Hotline 24/7
08983-08983

Duy trì cân nặng đều đặn là chìa khóa giúp phòng ngừa cao huyết áp

Những người áp dụng chế độ ăn giảm cân siêu tốc có nguy cơ bị cao huyết áp, từ đó, dẫn tới những cơn nhồi máu cơ tim và đột quỵ gây nguy hiểm tính mạng.

Đây là kết luận được trình bày trong báo cáo mới của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét tác động của 5 hành vi sống lành mạnh và phát hiện ra, việc duy trì cân nặng khỏe mạnh tạo nên được khác biệt đáng kể hơn so với những lối sống khác.

Duy trì cân nặng đều đặn là chìa khóa giúp phòng ngừa cao huyết áp - Ảnh 1.Những người áp dụng chế độ ăn giảm cân siêu tốc có nguy cơ bị cao huyết áp.

Một số hành vi mà nhóm khoa học gia của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ tìm hiểu bao gồm thói quen không hút thuốc lá, uống ít tới không uống rượu, chăm chỉ tập luyện và ăn thực phẩm tốt cho sức khỏe. Chúng không trực tiếp tác động tới mỡ máu của người tham gia nghiên cứu như cách tạo ảnh hưởng của việc duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Đây là nghiên cứu đầu tiên xem xét tác động hiệu quả của chế độ ăn kiêng giảm cân siêu tốc trong khoảng thời gian 25 năm. Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng, quan trọng hơn cả vẫn là đảm bảo cân nặng ở mức khỏe mạnh và duy trì nó thường xuyên, so với việc tăng và giảm vài cân liên tục.

Duy trì cân nặng đều đặn là chìa khóa giúp phòng ngừa cao huyết áp - Ảnh 2.

Cụ thể, nhóm khoa học gia đã theo dõi, tìm hiểu và ghi chép thông tin về 4.630 người trong vòng 25 năm. Việc nghiên cứu bắt đầu được tiến hành vào năm 1985 và 1986, khi người tham gia 18 tuổi đến khi họ 30 tuổi. Họ đo huyết áp và ghi chú về hành vi sức khỏe của người tham gia vào 8 thời điểm khác nhau, cho tới khi người tham gia ở độ tuổi trung niên.

Kết quả, những người không hút thuốc và tiêu thụ ít hoặc không tiêu thụ đồ uống có cồn giảm nguy cơ cao huyết áp khi trung tuổi. Nhưng tiến bộ lớn nhất biểu hiện ở nhóm người duy trì cân nặng khỏe mạnh - bất kể những thói quen khác như thế nào. Một kết quả đáng lưu ý khác, tích cực vận động thể chất và ăn uống lành mạnh không ảnh hưởng nhiều tới huyết áp người tham gia.

Duy trì cân nặng đều đặn là chìa khóa giúp phòng ngừa cao huyết áp - Ảnh 3.Những người tích cực vận động thể chất và ăn uống lành mạnh không bị ảnh hưởng nhiều tới huyết áp.

Bệnh cao huyết áp được gọi là "kẻ giết người thầm lặng" bởi nó không có triệu chứng. Khoảng 75 triệu người Mỹ - tương đương tỷ lệ 1/3 người trưởng thành - sống chung với cao huyết áp. Bệnh làm tăng nguy cơ đột quỵ và mắc bệnh tim mạch. Mỗi ngày, khoảng 1.000 người Mỹ thiệt mạng vì cao huyết áp.

Nhà nghiên cứu John Booth tiết lộ, kết quả mới này cho thấy, chúng ta cần chú ý nhiều hơn tới việc cố gắng để đảm bảo sức khỏe ở mức độ đều đặn, liên tục.

"Điều chúng ta muốn làm có lẽ là tập trung vào cách thức tạo ra những can thiệp có thể giúp những cá nhân duy trì trọng lượng cơ thể bình thường trong suốt cuộc đời mình".

Mayo Clinic gợi ý áp dụng những thay đổi đơn giản sau trong lịch trình hàng ngày của bạn để giảm nguy cơ cao huyết áp:

- Tăng hàm lượng kali trong thực đơn.

- Ghi chép nhật ký thực phẩm. Nhờ đó, bạn có thể nâng cao ý thức về những loại thực phẩm mình đang ăn.

- Giảm lượng muối trong chế độ ăn.

- Ăn ít đồ ăn chế biến sẵn hơn.

- Đọc nhãn mác của các thực phẩm mà bạn định mua trong siêu thị, cửa hàng tạp hoá…

- Nghiêm túc thực hiện kế hoạch ăn uống lành mạnh ngay cả khi bạn đi ăn bên ngoài.

Ngoài ra, Mayo Clinic còn gợi ý 4 loại bài tập giúp hạ huyết áp tốt nhất:

- Đi bộ hoặc chạy bộ

- Đạp xe

- Bơi lội

- Khiêu vũ


Theo Huyền Nguyễn - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X