Hotline 24/7
08983-08983

Đuôi tôm hùm cấp đông có thực sự an toàn?

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, đuôi tôm hùm cấp đông nhanh đang khiến nhiều người hiện nay xôn xao được sử dụng công nghệ cấp đông nhanh.

Xôn xao thông tin tôm hùm cấp đông đi máy bay về Việt Nam với giá dành cho nhà giàu

Gần đây, nhiều người xôn xao với một món hải sản cao cấp mới, được xách tay từ nước ngoài về có tên gọi . Món ăn mới này xét về bản chất thì cũng không có gì là lạ với người dân Việt Nam nhưng nó hấp dẫn ở chỗ vì là hàng cao cấp xách tay nên lại được hội sính ngoại yêu thích.

Giá đuôi tôm hùm cấp đông cực đắt đỏ - Ảnh 1.


Thay vì chọn ăn tôm hùm tươi nguyên con của Việt Nam, thì nhiều người giờ đây lại bỏ tiền mua đuôi tôm hùm cấp đông tại các cửa hàng thực phẩm, trang bán hàng online để thưởng thức cho bằng bạn bằng bè.

Được biết, đuôi tôm hùm cấp đông này có xuất xứ chủ yếu từ vùng biển Nam Úc và New Zealand. Đây là những con tôm loại nhỏ, có trọng lượng chỉ từ 1kg trở xuống sẽ được cắt lấy phần đuôi đem cấp đông để bán.

Những phần đuôi này chủ yếu nặng khoảng 400-550gram. Nhiều cửa hàng bán sản phẩm này quảng cáo "thịt tôm cấp đông nhưng vẫn giữ được độ tươi, chắc và ngọt" do được bảo quản ngay lập tức.

Hình ảnh đuôi tôm hùm cấp đông - Ảnh 1.


Điều đáng nói, tôm hùm cấp đông có giá khá "cắt cổ", trong khi bình thường tôm hùm vốn là loại hải sản cao cấp, giá thành một con luôn dao động từ 1,9 triệu đến 2,2 triệu/1 con thì đuôi tôm hùm cấp đông (dù đã loại bỏ phần đầu) vẫn có giá khá chát, từ 1,9 - 3 triệu đồng/kg (tùy kích thước, trọng lượng), song vẫn được khách Việt ưa chuộng.

Mặc dù vậy, khó có thể biết được loại tôm hùm cấp đông được đi máy bay sang chảnh này có an toàn hay không, có đảm bảo vệ sinh thực phẩm hay không? Hoặc liệu có phải món ăn này có gì béo bổ hơn bình thường hay không mà khiến nhiều người mê tít đến vậy?

Đuôi tôm hùm cấp đông - Ảnh 2.Đuôi tôm hùm cấp đông nhanh đang khiến nhiều người hiện nay xôn xao được sử dụng công nghệ cấp đông nhanh.

Tôm hùm cấp đông nhanh được sử dụng công nghệ bảo quản hiện đại nhất

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), đuôi tôm hùm cấp đông nhanh đang khiến nhiều người hiện nay xôn xao được sử dụng công nghệ cấp đông nhanh. Đây là công nghệ bảo quản thực phẩm hiện đại nhất, tiên tiến nhất trong các công nghệ làm lạnh tính đến thời điểm này.

Cấp đông nhanh nghĩa là như thế nào? PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh đưa ra ví dụ, bình thường bạn phải mất từ sáng đến trưa thì cốc nước mới hóa thành đá lạnh nhưng hiện nay, với công nghệ cấp đông nhanh, công đoạn này sẽ rút xuống chỉ còn 1 giờ.


Thời gian làm lạnh nhanh không hề làm vi sinh vật phát triển, không ảnh hưởng chất dinh dưỡng trong món ăn được cấp đông nhanh. Cũng nói thêm, công nghệ cấp đông nhanh không hề đơn giản, phái tốn rất nhiều chi phí. Tính cho đến thời điểm hiện tại, không phải nước nào cũng có thể có được công nghệ làm lạnh sâu đến -60 độ C.

Với trường hợp đuôi tôm hùm cấp đông, khi vận chuyển đường dài thì việc cấp đông nhanh sẽ rất tốt. Đi máy bay thì càng tốt, sẽ giúp hạn chế tối đa nguy cơ tản nhiệt vì di chuyển nhanh. Đây mới là vấn đề quan trọng đánh giá thực phẩm có đảm bảo dinh dưỡng, có an toàn hay không. Đây cũng là một lý do khiến đuôi tôm hùm cấp đông được hét giá cao ngất.

Món tôm hùm dành cho nhà giàu - Ảnh 4.Với trường hợp đuôi tôm hùm cấp đông, khi vận chuyển đường dài thì việc cấp đông nhanh sẽ rất tốt.


"Vấn đề đặt ra ở đây là thực phẩm đến tay người tiêu dùng rồi được xử trí như thế nào, có được rã đông đúng cách hay không cũng như việc vệ sinh đuôi tôm hùm trước khi cấp đông, làm lạnh nhanh có đảm bảo hay không. Nếu không đảm bảo những khâu này thì nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm, gây ra bệnh tật cho người tiêu dùng là chuyện khó tránh"
, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nói.

Chuyên gia nhấn mạnh, điều này thực sự khó lường. Nếu sản phẩm không được làm sạch đúng quy trình trước khi cấp đông hoặc khi xuống máy bay không được bảo quản đúng cách, hay khi đến tay người tiêu dùng không được bảo quản, rã đông đúng cách thì nguy cơ thực phẩm mất chất dinh dưỡng, có khả năng bị vi sinh vật tấn công, gây bệnh cho con người… sẽ không lường trước được. Tuy nhiên, nếu chỉ là mối lo về công nghệ cấp đông nhanh thì chuyên gia nhấn mạnh, đây là một công nghệ tiên tiến, cực hiện đại đáng được vinh danh hơn là sự sợ hãi, lo lắng có an toàn cho sức khỏe con người hay không.

Theo Helino

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X