Hotline 24/7
08983-08983

Dùng tờ sec có nguy cơ nhiễm chất độc gây bệnh

Một nghiên cứu mới đây khuyến cáo người tiêu dùng nên thận trọng với những tờ sec bởi giấy in nhiệt có chứa chất bisphenol - A độc hại có thể gây bệnh.

Daily Mail đưa tin, trong công trình nghiên cứu mới nhất, một nhóm khoa học quốc tế do các chuyên gia ở Đại học Granada, Tây Ban Nha, hướng dẫn, đã phân tích 112 tờ séc bằng giấy nhiệt từ Brazil, Tây Ban Nha và Pháp. Kết quả là hơn 90% số hóa đơn (tờ séc) được thu thập ở Brazil và Tây Ban Nha có chứa bisphenol-A. Chất bisphenol-A được tìm thấy trong một nửa số séc từ Pháp.

Các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng không nên để tờ séc lẫn với thực phẩm và với tay. Về nguyên tắc, tốt nhất là không giữ những tờ séc đó nếu không thật sự cần thiết.

Hiện trên thế giới nhiều nước sử dụng nhiều loại mực phai dần theo thời gian được in trên giấy in nhiệt có chứa chất bisphenol-A (BPA).

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Trước đây, các chuyên gia đã từng cảnh báo chống lại các sản phẩm nhựa có chứa bisphenol-A. Cụ thể, họ đã báo động về nước đóng chai và hộp nhựa thực phẩm. Nhưng trên thực tế, bisphenol-A có thể được tìm thấy trong các mặt hàng khác nhau, kể cả vật dụng đơn giản như hóa đơn để trong ví và xe hơi.

Nói trên phương diện hóa học thì BPA là một hợp chất hữu cơ chứa 2 nhóm chức năng phenol. “Tội ác” của BPA thì nhiều vô số kể, chẳng hạn gây rối loạn hệ nội tiết, từ đó gây xáo trộn sự chuyển hóa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sinh sản và tăng trưởng, đến nhiễm sắc thể và não, làm rối loạn chức năng thần kinh, gây ung thư, dẫn đến các bệnh về tim mạch, dậy thì sớm, béo phì, vô hiệu hóa tiến trình hóa trị liệu ở những bệnh nhân ung thư.

Theo ước tính, có khoảng gần 3 tỉ kg BPA “xâm nhập” vào hàng ngàn sản phẩm tiêu dùng mỗi năm. Những sản phẩm này bao gồm các lọai nhựa polycarbonate dùng để chế ra các dụng cụ gia dụng như bình sữa trẻ em, chai đựng nước, hộp nhựa chứa thực phẩm...

Do đó, để hạn chế trước sự tác hại của chất độc này người tiêu dùng nên thận trọng với những tờ sec hay các đồ dùng bằng nhựa kém chất lượng.

Theo VietQ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X