Hotline 24/7
08983-08983

Dùng thuốc trì hoãn kinh nguyệt: Cần lưu ý điều gì?

Nhiều chị em để chuẩn bị cho những sự kiện quan trọng như biểu diễn, du lịch... đã sử dụng thuốc trì hoãn kinh nguyệt. Vậy các thuốc trì hoãn kinh nguyệt là những loại thuốc gì, cần lưu ý gì khi sử dụng chúng?

Trì hoãn ngày có kinh nguyệt chính là trì hoãn sự rụng trứng. Khi trứng từ buồng trứng không rụng vào buồng tử cung sẽ không có hiện tượng bong niêm mạc tử cung và bạn sẽ không có chu kỳ kinh nguyệt trong tháng đó.

Để trì hoãn kinh nguyệt tạm thời, bạn có thể dùng thuốc nội tiết tố hoặc thuốc tránh thai hàng ngày vì các loại thuốc này có tác dụng ức chế sự rụng trứng.

Thuốc nội tiết

Thuốc nội tiết có chứa lynestrenol - là một progestogen tổng hợp có tác dụng ức chế rụng trứng và trì hoãn kinh nguyệt khi dùng liên tục. Thuốc còn được dùng trong các trường hợp cần có tác động progestogen hoàn toàn để điều trị các trường hợp đa kinh, rong kinh, lạc nội mạc tử cung...

Để trì hoãn kinh nguyệt, bạn có thể bắt đầu uống 2 tuần trước ngày dự đoán có kinh nguyệt.

Không nên bắt đầu uống dưới 1 tuần trước ngày dự đoán kinh nguyệt vì sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu âm đạo.

Cũng như các thuốc nói chung, thuốc nội tiết không được sử dụng trong các trường hợp có thai hoặc nghi ngờ có thai, xuất huyết âm đạo không rõ nguyên nhân, bệnh gan nặng (vàng da ứ mật hoặc viêm gan hoặc tiền sử có bệnh gan nặng nếu kết quả thử nghiệm chức năng gan không trở về bình thường), các bệnh lý hiếm khi xảy ra do ảnh hưởng của các steroid sinh dục hoặc tiền căn có những bệnh này như mụn rộp (herpes) khi có thai, vàng da trong thai kỳ, chứng xơ cứng tai, ngứa nặng hoặc rối loạn chuyển hóa porphyrin.

Để tránh các tác dụng phụ không mong muốn, bạn không nên lạm dụng sử dụng thuốc dài ngày mà chỉ dùng trong trường hợp cần thiết.

Thuốc tránh thai Thuốc tránh thai hàng ngày có thể giúp trì hoãn kinh nguyệt

Thuốc tránh thai

Uống thuốc tránh thai hàng ngày cũng giúp trì hoãn chu kỳ kinh nguyệt. Nếu bạn đang uống thuốc tránh thai loại 21 viên, thay vì nghỉ 7 ngày, bạn không nghỉ mà tiếp tục uống luôn vỉ tiếp theo. Khi ngừng uống thuốc thì sau 3 - 5 ngày kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường. Nếu dùng loại vỉ 28 viên, bạn bỏ qua 7 viên khác màu mà tiếp tục uống vỉ tiếp theo.

Nếu bạn không sử dụng thuốc tránh thai, bạn có thể uống thuốc tránh thai loại vỉ 21 viên ngay từ lúc có kinh ngày đầu tiên và uống liên tục 1 viên/ngày vào một giờ nhất định trong 3 tuần. Sau đó uống tiếp 1 tuần nữa. Sau khi ngừng uống thuốc vài ngày kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường.

Trường hợp chưa lập gia đình, bạn có thể uống viên tránh thai vào thời điểm trước có kinh 2 tuần, mỗi ngày uống 1 viên loại vỉ 21 viên và uống liên tục trong 3 tuần rồi ngưng.

Tuy nhiên, cũng như thuốc nội tiết cũng không nên lạm dụng uống thuốc tránh thai để trì hoãn kinh nguyệt thường xuyên vì có thể gặp một số tác dụng phụ như buồn nôn, nhức đầu, lên cân nhẹ, căng ngực, thay đổi tâm tính, có thể ra ít huyết âm đạo ở giữa thời điểm uống thuốc.

Không nên uống chung với các loại thuốc như thuốc chống co giật, barbiturate, tetracycline, rifampicin, than hoạt, một số thuốc nhuận trường, các thuốc trị đái tháo đường vì sẽ làm giảm tác dụng của thuốc tránh thai hàng ngày.

Ngoài ra, chị em có thể tham khảo một số phương pháp dân dã sau giúp hỗ trợ cho việc trì hoãn kỳ kinh: Chanh có chứa acid citric giúp làm chậm chu kỳ kinh nguyệt bằng cách nhai vài lát chanh hoặc uống nước ép chanh pha với nước lọc một ngày trước khi kỳ kinh diễn ra. Lưu ý không sử dụng phương pháp này khi đang có kinh nguyệt; Món súp đậu lăng có thể trì hoãn chu kỳ kinh nguyệt của bạn trong gần một tuần. Cách làm: bạn cần xay nhuyễn đậu lăng và nấu sôi kỹ với nước, nêm gia vị tùy ý. Chị em nên duy trì món ăn này mỗi ngày trong một hoặc hai tuần trước chu kỳ để đạt hiệu quả mong muốn. Uống nhiều nước cũng giúp đẩy lùi thời gian tới kỳ “đèn đỏ” sau.

Theo BS Nguyễn Mai Hương - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X