Hotline 24/7
08983-08983

Dùng thuốc trị hen khi mang thai cách nào an toàn cho bé?

Bác sĩ ơi, hiện em đang có thai vậy việc xịt thuốc Ventolin và uống 1 viên Sabutamol có ảnh hưởng đến thai không ạ? Em cảm ơn bác sĩ.

[HOI]Bác sĩ ơi, giúp em với,

Em nay 35 tuổi, đang mang thai 6 tuần (bé thứ hai). Cách đây 20 năm em bị hen phế quản, thở khò khè, nhưng chưa phải dùng đến thuốc giãn phế quản. Sau đó không bị tái lại nữa.

Năm 2003 sinh con đầu lòng, sức khỏe em ổn. Vậy mà dạo này, em bị viêm mũi dị ứng, hay hắt hơi liên tục, mỗi lần bị em uống 1 viên Sabutamol là hết, đặc biệt là em hay bị thở khò khè vào gần 2,3 giờ sáng, sau đó tự hết. Nhưng sáng ra là hắt hơi liên tục.

Mỗi lần bị khò khè là em xịt thuốc Ventolin (từ 1-2 cái) là hết. Hiện em đang có thai, việc xịt thuốc này và uống 1 viên Sabutamol có ảnh hưởng đến thai không? Nếu em gắng cho qua cơn hen thì có sợ em bé thiếu oxy không? Em rất đang lo lắng. Xin bác sĩ tư vấn. Em cảm ơn nhiều!

(Ngoc Hân- Cát Bà, Hải Phòng)[/HOI]

[DAP]

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên GD Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương trả lời:

Bạn Ngoc Hân thân mến,

Với tình trạng hiện nay của bạn, bạn nên tái khám tại các cơ sở chuyên khoa hô hấp, trao đổi rõ với bác sỹ về các triệu chứng thường gặp, mức độ đáp ứng thuốc để các bác sỹ có thể chỉ định thuốc phù hợp. Thông thường trong thai kỳ, các bác sĩ sẽ chỉ định các thuốc dạng xịt, hít nhiều hơn so với thuốc dùng toàn thân (uống, tiêm...).

Không nên tự ý dùng thuốc và không nên để tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn mới đi khám. Ở mức độ diễn tiến trầm trọng của bệnh hen, đặc biệt là các cơn hen cấp tính nếu không được xử trí kịp thời có thể dẫn tới thiếu oxy thai, gây các biến chứng cho thai nhi.

Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý thêm một số vấn đề khác như:

Thường xuyên đo huyết áp, xét nghiệm máu, nước tiểu: đánh giá biến chứng tăng huyết áp, tiền sản giật. Siêu âm đúng lịch hẹn, nhớ các mốc siêu âm quan trọng, nếu cần phải sử dụng corticoid đường uống thì nên siêu âm lại sau mỗi 4 tuần sau tuần thứ 20 để đảm bảo thai phát triển bình thường. Ở người bệnh có cơn hen phế quản tái phát nhiều nên đo thêm cử động thai nhi trong khi được siêu âm.

Hạn chế/tránh tiếp xúc với các yếu tố kích phát cơn hen như: khói thuốc lá, thuốc lào; lông súc vật chó, mèo...; khói bếp, đặc biệt là khói bếp than; các loại mùi hương mạnh như: phấn hoa, nước hoa, thuốc xịt côn trùng; tránh ăn các thức ăn lạ có nguy cơ gây dị ứng; luôn giữ cho không khí trong nhà thoáng, khô. Không được hút thuốc hay để người khác hút thuốc bên mình. Khói thuốc là yếu tố dễ kích thích các cơn hen cấp.

Chế độ dinh dưỡng cũng đặc biệt quan trọng trong giai đoạn này. Nên ăn đồ ấm, hạn chế tối đa đồ để lâu trong tủ lạnh. Đồng thời cũng phải giữ ấm cơ thể, nếu bị cảm cúm, cảm lạnh thì sẽ càng nguy hiểm hơn. Khi ra ngoài nên đeo khẩu trang để tránh các tác nhân bất ngờ gây các cơn hen

Chúc bạn và bé thật nhiều sức khỏe!

Tổng đài bác sĩ tư vấn và theo dõi điều trị miễn cước 1800 5454 35/ zalo 0916 561 338. Trang thông tin khoa học về bệnh hen phế quản, viêm phế quản, COPD www.benhhen.vn

>>> Xem thêm:

Bệnh hen có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Hen phế quản ở phụ nữ có thai

Phác đồ điều trị hen phế quản bằng thuốc hen P/H - Thuốc thảo dược đã được Bộ Y tế cấp phép là thuốc điều trị[/DAP]

Cảm ơn Thuốc hen P/H - Thuốc thảo dược được lựa chọn SỐ 1 trong điều trị hen phế quản, viêm phế quản đã đồng hành cùng AloBacsi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X