Hotline 24/7
08983-08983

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp rồi mới qua hệ, liệu còn tác dụng?

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp tránh thai sau khi giao hợp không sử dụng một biện pháp phòng tránh nào. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, bị động và không phải là biện pháp tuyệt đối an toàn.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bác sĩ, em dùng thuốc tránh thai khẩn cấp trước 1 ngày rồi mới quan hệ. Vậy thuốc có tác dụng không ạ, bác sĩ giải đáp sớm cho em nhé.

Trả lời:

Chào em,

Thuốc ngừa thai khẩn cấp chỉ chứa Progestin, nên uống thuốc càng sớm càng tốt sau quan hệ không bảo vệ. Progestin ngừa thai bằng cách ngăn chặn hoặc trì hoãn sự rụng trứng, phát huy tác dụng trong vòng 3 ngày sau giao hợp không bảo vệ.

Về trường hợp của em, dùng thuốc tránh thai khẩn cấp trước 1 ngày rồi mới quan hệ. Mình dùng thuốc vào ngày hôm trước đó thì tác dụng của thuốc vẫn còn, nhưng tác dụng đã giảm dần, khả năng mang thai vẫn có thể xảy ra. Bởi vốn dĩ thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ có tác dụng khoảng 85% thôi, sử dụng thuốc càng xa thời điểm quan hệ hiệu quả tránh thai càng giảm.

Khuyên em nên mua que thử thai về kiểm tra sau quan hệ 10-14 ngày, hơn nữa em nên lưu ý thuốc tránh thai mang lại rất nhiều các tác dụng phụ như chóng mặt, buồn nôn, rối loạn kinh nguyệt và nếu dùng nhiều còn có nguy cơ gây vô sinh em nhé. Mình nên cân nhắc sử dụng biện pháp tránh thai khác an toàn hơn như bao cao su hoặc thuốc tránh thai hàng ngày em nhé.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Uống thuốc tránh thai khẩn cấp 120h trước khi quan hệ có thể mang thai?

>> Xuất tinh ngoài âm đạo có nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp không?

Ngừa thai khẩn cấp là phương pháp ngăn ngừa mang thai sau khi quan hệ tình dục không dùng bao cao su hoặc màng ngăn. Viên ngừa thai khẩn cấp (emergency contraception pills – ECPs) là thuốc uống hormone dùng sau khi quan hệ.

Có nhiều loại ECPs khác nhau, trong đó phổ biến nhất là levonorgestrel. Thời gian Levonorgestrel hoạt động tốt nhất lên đến 72 giờ và sẽ giảm khả năng thụ thai nếu dùng trong vòng 120 giờ (5 ngày) sau khi quan hệ tình dục.

Hiệu quả của phương pháp ngừa thai khẩn cấp phụ thuộc khá nhiều vào cách sử dụng. Ngừa thai khẩn cấp là phương pháp tránh thai duy nhất được sử dụng sau khi quan hệ tình dục. Nếu chu kỳ kinh nguyệt bị gián đoạn sau khi dùng thuốc, bạn nên đi khám hoặc làm xét nghiệm bằng que thử thai.

Thuốc ngừa thai khẩn cấp không được khuyến cáo sử dụng như một phương pháp tránh thai thường xuyên. Tốt nhất, nó chỉ được sử dụng trong những trường hợp khẩn cấp như tình trạng rách hoặc trượt bao cao su khi quan hệ, màng ngăn cổ tử cung trượt ra khỏi vị trí, hoặc khi cô gái quên uống thuốc ngừa thai trước khi quan hệ.

Đối với những phụ nữ biết mình đã có thai, không nên sử dụng biện pháp ngừa thai khẩn cấp này.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X