Hotline 24/7
08983-08983

Dùng thuốc tẩy giun thế nào?

Con tôi năm nay 3 tuổi rưỡi. Nghe nói đến tuổi này có thể cho trẻ uống thuốc tẩy giun.

Tôi có thể dùng mebendazol để tẩy giun cho cháu không? Tác dụng của thuốc này thế nào?

Đỗ Minh Nguyệt(Bắc Ninh)
Cháu 3 tuổi rưỡi như con chị đã có thể dùng thuốc tẩy giun. Chị có thể cho cháu uống mebendazol, vì đây là loại thuốc chống giun sán có phổ rộng. Mebendazol được lựa chọn để điều trị nhiễm một hoặc nhiều loại giun, như giun tóc, giun đũa, giun kim, giun Capillaria philippinensis hoặc giun móc. Ngoài ra, thuốc cũng diệt được trứng của giun đũa và giun tóc. Với liều cao, thuốc có tác dụng nhất định trên nang sán.
 Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Mebendazol dùng đường uống. Khả dụng sinh học của thuốc khi uống là dưới 20%. Tuy nhiên, sự hấp thu có thể tăng lên nhiều lần, nếu uống thuốc cùng với thức ăn có chất béo.

Thuốc chuyển hóa chủ yếu ở gan tạo thành các chất chuyển hóa hydroxy và amino hóa mất hoạt tính.

Chống chỉ định: Người bệnh cần được thông báo về nguy cơ có thể xảy ra cho thai nhi như ở người mang thai dùng mebendazol. Ðã có một số ít thông báo về giảm bạch cầu trung tính và rối loạn chức năng gan, kể cả viêm gan khi dùng kéo dài mebendazol và dùng liều cao hơn liều khuyến cáo. Không nên dùng cho người mang thai, nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ, thận trọng khi dùng mebendazol trong thời kỳ cho con bú.

Một số tác dụng không mong muốn chủ yếu là chóng mặt, đau bụng, tiêu chảy (ít gặp), ngoại ban, mày đay và phù mạch, co giật (hiếm gặp).

Ở người có tổn thương gan phải giảm liều. Khi dùng mebendazol liều cao, phải tiến hành theo dõi đều đặn nồng độ transaminase trong huyết thanh, số lượng bạch cầu và tiểu cầu.

Có thể nhai và nuốt viên thuốc hoặc nghiền và trộn với thức ăn. Không dùng quá liều.

Tương tác thuốc: Cimetidin ức chế chuyển hóa mebendazol và có thể làm tăng nồng độ mebendazol trong huyết tương. Dùng đồng thời với phenytoin hoặc carbamazepin sẽ làm giảm nồng độ của mebendazol trong huyết tương.

Cuối cùng để có thể dùng thuốc an toàn, chị nên đưa cháu đi khám để được tư vấn về cách dùng thuốc tẩy giun hiệu quả.       
AloBacsi.vn (Theo Sức khỏe & Đời sống)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X