Hotline 24/7
08983-08983

Dùng thuốc tẩy giun để tránh thai có được không AloBacsi?

Sưng môi có phải do dị ứng thuốc, dùng thuốc tẩy giun để tránh thai, người lớn tuổi đau đầu dữ dội, nóng rát hậu môn khi đại tiện… là câu hỏi được BS Tố Uyên giải đáp ngày 7/4.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương

Nội dung buổi tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi:

- Nghia Ai - ainghia…@gmail.com

Chào BS,

Em bị đau đầu Migraine, BS kê đơn thuốc gồm Skylp, anti migraine, Golbi mac và Tylenol. Nhưng khi uống em có bị sưng nhẹ ở môi, không biết có phải do tác dụng phụ có trong thành phần các thuốc trên gây ra không? Mong BS tư vấn giúp ạ. Em cảm ơn nhiều!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Biểu hiện ở da và niêm mạc là những biểu hiện thường gặp nhất và xuất hiện tương đối sớm trong hầu hết các phản ứng dị ứng thuốc, có thể ở mức độ nhẹ và thoáng qua nhưng cũng có thể rất nặng, thậm chí đe doạ tính mạng người bệnh.

Rất khó có thể dự đoán được một bệnh nhân có thể dị ứng với những thuốc nào, nhưng phần nhiều thường phản ứng dị ứng dễ xảy ra với các thuốc kháng sinh, giảm đau, thuốc chống động kinh,… Những người có tiền sử mắc các bệnh dị ứng như hen phế quản, viêm mũi dị ứng, dị ứng thuốc, dị ứng thức ăn…, sẽ có nguy cơ bị dị ứng thuốc cao hơn.

Đối với các phản ứng dị ứng tức thì, một trong những tiền triệu quan trọng báo hiệu sốc phản vệ do thuốc là việc đột ngột nổi ban đỏ ngứa sau dùng thuốc, đặc biệt ở vùng quanh miệng, gan bàn tay, bàn chân và da đầu, ngạt sổ mũi, đỏ mắt và chảy nước mắt, nổi ban đỏ và sưng nề ở mặt, các mặt duỗi của chân tay…

Triệu chứng sưng nhẹ ở môi chưa phải là dấu hiệu rõ ràng của dị ứng thuốc, nhưng nếu diễn tiến nặng hơn với các triệu chứng mô tả ở trên thì bạn cần ngưng thuốc và tái khám để thay đổi phác đồ điều trị.


- Trần Huy Khôi - huykhoi…@gmail.com

Em có 1 khối u ở cẳng chân phải. Em đã phẫu thuật xong rồi, BS có thể tư vấn cho em cách chăm sóc vết mô được không ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Vấn đề chăm sóc vết mổ còn tùy thuộc đặc điểm của từng loại vết mổ như mức độ sạch, kích thước, nguyên nhân mổ, đặc điểm nuôi dưỡng tại vùng có vết mổ... Đối với vết mổ bướu ở cẳng chân, cần băng kín vết thương để tránh va chạm, ô nhiễm từ bụi, không khí, dị vật.

Vì là vết mổ sạch nên bạn chỉ cần thay băng hằng ngày, có thể làm sạch các mối chỉ bằng thuốc sát trùng như Betadine chứ không nên can thiệp quá sâu vào vết thương sẽ gây chậm lành. Sau 5-7 ngày nên đánh giá lại vết thương để xét chỉ định cắt chỉ.

Trong những ngày đầu, bạn nên đến trạm y tế gần nơi ở để được hướng dẫn cụ thể hơn bạn nhé!


- Tấn Bửu - buuminh…@gmail.com

Xin chào AloBacsi,

Mỗi lần tôi bị bệnh, sau khi uống thuốc khoảng 4 - 5 ngày, thì khi đi đại tiện hậu môn bị nóng rát lắm, khoảng 4 - 5 ngày mới hết, trong người nóng hừng hực rất khó chịu. Tình trạng của tôi như vậy thì bị gì? Có trị dứt điểm được không? Xin chào BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Nóng rát hậu môn vài ngày rồi tự hết thường gặp nhất trong nứt hậu môn khi tiêu phân cứng (táo bón). Đặc biệt khi cơ thể bị bệnh có thể đi kèm tình trạng thiếu nước (do sốt, ăn uống kém…), tình trạng stress do bệnh lý càng làm cho táo bón trầm trọng hơn.

Bạn nên chú ý uống nhiều nước, bổ sung thêm nước trái cây, rau củ vào khẩu phần hằng ngày để hạn chế tình trạng này bạn nhé!


- Võ Thị Kim Quí - vokimqui…@gmail.com

Em bị sán chó, đã điều trị khoảng 1 năm trước, giờ em muốn đi xét nghiệm giun sán, nhưng em uống thuóc fugacar khoảng 2 tuần nay. Vậy em có nên đi xét nghiệm không? Hiện em đau đầu thường xuyên, sợ sán lên não. Xin BS cho em lời khuyên, và bao lâu em mới xét ngiệm để có kết quả chính xác nhất?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Kim Quí,

Xét nghiệm tầm soát kháng thể với sán chó trong máu có thể dương tính nhiều tháng trời kể cả khi bệnh đã khỏi hẳn. Do đó, xét nghiệm trong trường hợp của em nếu dương tính cũng không thể kết luận em còn nhiễm bệnh.

Bệnh ấu trùng sán chó di trú lên não không phải là trường hợp phổ biến, do đó em nên đến BS nội thần kinh để tìm nguyên nhân khác và xử trí trước khi lo lắng nguyên nhân gây đau đầu là do sán chó, em nhé!


- Nguyễn Thị Linh - Hà Nội

Mong BS tư vấn,

Tôi muốn hỏi tôi có gãi ở vài chỗ trên đùi tôi thấy chỗ đó đỏ lên nhưng không để ý. 4 tháng sau tôi thấy chỗ đó vẫn không hết đỏ mà thành vết nhìn mất cảm tình, tôi chỉ gãi mà sao lại không mất những vết đó được. màu của vết còn đỏ hơn thâm hơn ạ. BS tư vấn cho tôi với ạ.


BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Linh,

Các vết đỏ mà em gửi về chương trình tương tự các vết rạn da hơn là đỏ do gãi. Phụ nữ khi mang thai, những người béo phì và cả những thanh niên lớn quá nhanh ở độ tuổi dậy thì sẽ gặp hiện tượng rạn da ở những vùng đùi, bắp tay, bụng, bắp chân, mông,…hơn những người khác.

Và tình trạng rạn da khi đã xảy ra thì rất khó điều trị khỏi hẳn. Nếu thấy khó chịu về vấn đề thẩm mỹ, bạn nên đến BS chuyên khoa da liễu để tham khảo thêm các phương pháp chuyên sâu điều trị rạn da, bạn nhé!


- Ngô Văn Khoa - vankhoan…@gmail.com

Chào BS,

Cháu tên Khoa 33 tuổi, ở huyện Thăng Bình - Quảng Nam. Cháu không biết vì sao khoảng 1 năm trở lại đây cháu lại bị run tay chân khi có chuyện gì hoặc ngồi trước nhiều người. Khoảng hơn 1 tháng gần đây nhiều lúc cháu không thể viết hay cầm ly uống nước nữa.

Cháu không biết bị làm sao nữa, cháu thiếu tự tin và khó làm việc lắm ạ, mẹ cháu bị bệnh tim và hình như cháu cũng vậy. Cháu có uống bia và thuốc lá nhưng ít sử dụng lắm ạ. Mong BS tư vấn giúp cháu với. Cảm ơn BS ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào anh Khoa,

Run tay chân có nhiều nguyên nhân, bao gồm cả bệnh lý thần kinh (ví dụ: pakinson, rối loạn chức năng tiểu não), nội tiết (VD: cường giáp), bệnh lý gan, thận… Anh cần đến khám BS Nội khoa để làm các xét nghiệm tổng quát tầm soát nguyên nhân bệnh lý trước tiên và điều trị tùy vào nguyên nhân, anh nhé!


- Phúc Ng. - ng…@gmail.com

Em và bạn gái em quan hệ tối 3/4 và em đã xuất tinh trong. Chu kì kinh nguyệt hàng tháng diễn ra từ ngày mồng 5 đến ngày mồng 9 hàng tháng. Tháng trước do uống thuốc tránh thai khẩn cấp nên bị rối loạn kinh nguyệt dẫn tới có kinh sớm vào ngày 28/3.

Bạn gái nói sử dụng thuốc tẩy giun để tránh thai. Cho em hỏi việc sử dụng thuốc tẩy giun để tránh thai vào thời gian này có hiệu quả hay không? Nếu không thì có cách nào tránh thai mà không cần phải dùng thuốc tránh thai khẩn cấp không? Nếu tính theo chu kì kinh nguyệt thì thời gian này tỉ lệ thụ thai là bao nhiêu? Victoria secret là loại bạn em thường dùng.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Phúc,

Dựa theo chu kỳ kinh mà bạn cung cấp thì nguy cơ có thai là không cao, tuy nhiên phương pháp này chỉ có hiệu quả tránh thai thấp dưới 80%, nhất là trong trường hợp kinh nguyệt không đều.

Uống thuốc tẩy giun không có tác dụng tránh thai, đặc biệt có nguy cơ ảnh hưởng xấu lên sức khỏe em bé nếu thật sự bạn gái có thai.

Hiện tại có lẽ đã quá trễ để sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, hai bạn nên chờ đợi chu kỳ kinh tiếp theo và sử dụng que thử thai để phát hiện sớm.

Có rất nhiều phương pháp tránh thai khác có hiệu quả cao và an toàn hơn như sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày, bao cao su, thuốc diệt tinh trùng,… tùy vào sở thích và sự thuận lợi của từng phương pháp. Thân mến!


- Nguyễn Đức Hiền - sellersneed…@yahoo.com.vn

Cháu mới bị té va đập bên hàm phải hiện tại cháu thấy bị trật vài cái răng lòi ra ở hàm dưới mặt bị phồng lên đau nhức khó chịu. Trước đó thì cháu có những triệu chứng như đau cổ, đau đầu. Hiện tại cháu nên làm gì?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Hiền thân mến,

Chấn thương hàm mặt gây biến dạng hàm và răng phải là do lực khá mạnh, cần khám BS chuyên khoa Răng Hàm Mặt để điều chỉnh càng sớm càng tốt bạn nhé!


- Dang Tran - maihaidang…@gmail.com

Chào BS,

Em bị vẹo vách ngăn bên trái nhưng hay nghẹt mũi bên trái, vậy em có phải phẫu thuật hay không? Em thường hay dị ứng, phải xịt thuốc co mạch hoặc thuốc Flixonase thường xuyên. Mong BS tư vấn giúp em.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Vẹo vách ngăn mũi là một trong những nguyên nhân của ngạt mũi, chảy máu mũi tái phát, viêm xoang có khi đau nửa đầu. Nhưng chỉ khi vẹo nặng mới cần phải phẫu thuật. Hơn nữa, do sử dụng thuốc co mạch thường xuyên nên đây có thể là nguyên nhân làm cho tình trạng nghẹt mũi nặng hơn.

Bạn cần khám chuyên khoa Tai Mũi Họng để BS đánh giá lại và xét chỉ định phẫu thuật, bạn nhé!


- Vũ Thị Huệ - Thái Bình

Xin chào BS, tôi bị một khối u ở mu bàn chân. Tôi đã đi khám thì BS bảo tôi là bị u hoạt dịch. Tôi muốn cách điều trị có hiệu quả?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Huệ,

U hoạt dịch là u lành tính tại vùng khớp và thường dễ tái phát sau phẫu thuật. Do đó, đa số các trường hợp nếu không có biến chứng đau, vỡ hoặc nhiễm trùng, hạn chế vận động thì sẽ có chỉ định điều trị bảo tồn bằng cách hạn chế các hoạt động làm tăng áp lực lên khớp, bạn nhé!


- Trần Quốc Tuấn - Quảng Bình

Em bị đau ở cổ đi khám siêu âm thì BS nói do bị viêm họng nổi hạch ở cổ. Cho em hỏi BS, em có sao không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Viêm nhiễm vùng hầu họng có thể gây viêm hạch cổ phản ứng, không phải là vấn đề đáng lo ngại. Hạch cổ viêm sẽ tự ổn định trở lại khi tình trạng nhiễm trùng cải thiện bạn nhé!


- Phạm Thị Hoài Anh - hoaianh…@gmail.com

Chào BS,

BS cho cháu hỏi:cháu đi khám ở BV Bạch Mai, BS chẩn đoán cháu bị hội chứng ống cổ tay.

Triệu chứng bệnh của cháu là: tê tay phải khi đi xe máy,cầm nắm vật nhỏ bằng 3 ngón tay khó (khi cầm bút viết rất khó khăn, không viết được như người bình thường, phải gân lên mới viết được nhưng trông cầm bút rất khổ sở, viết không được đẹp như trước).

BS có cho thuốc uống, sau 1 tháng thì tê tay không còn nhưng cầm nắm vật bằng 3 ngón tay vẫn thế, không cải thiện.

BS cho cháu hỏi, bệnh của cháu có nên phẫu thuật luôn hay vẫn nên kiên trì uống thuốc ạ? Cháu cảm ơn BS! Mong BS hồi âm sớm cho cháu!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Hoài Anh,

Sau điều trị nội khoa, nếu đáp ứng chưa tốt, bạn nên tái khám BS chuyên khoa để được thay đổi phác đồ điều trị. Hội chứng ống cổ tay có chỉ định phẫu thuật khi có dấu hiệu yếu liệt cơ rõ rệt và phải được đánh giá bởi BS chuyên khoa, bạn nhé!


- Phạm Thị Thanh Mai - maipham…@gmail.com

Chào BS,

Hiện nay cha tôi đang mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 nhưng điều trị trong 5 tháng mà bệnh không giảm. BS có thể cho tôi biết những nguyên nhân có thể làm bệnh không thuyên giảm không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Thanh Mai,

Đái tháo đường type 2 là bệnh lý mạn tính, có tính di truyền, do đó mục tiêu là ổn định đường huyết và giảm thiểu các biến chứng của bệnh. Hiện tại do không rõ phác đồ điều trị và mức đường huyết, các biến chứng đã có nên BS chưa thể đưa ra lời khuyên nào cụ thể.

Bạn có thể đưa người nhà đến BS chuyên khoa nội tiết để tìm nguyên nhân kém kiểm soát (bao gồm chế độ ăn uống, tập luyện, tuân thủ dùng thuốc) và điều chỉnh lại hướng điều trị, bạn nhé!


- Ngoc Son - skycua…@gmail.com

Chào BS, em có một người bạn thân bị chấn thương tâm lý, cho em hỏi em phải làm sao để củng cố tinh thần cho bạn?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Sau một sự kiện chấn thương tâm lý, bệnh nhân sẽ có một loạt các cảm xúc khác nhau. Những cảm giác trải nghiệm có thể bao gồm sợ hãi và lo lắng, thiếu tập trung, buồn bã, rối loạn giấc ngủ, hoặc cơn khóc một cách dễ dàng. Có thể có những cơn ác mộng tái phát hoặc suy nghĩ về sự kiện này.

Người bệnh có thể giảm thiểu các triệu chứng này nếu được sự quan tâm chăm sóc, lắng nghe và chia sẻ của người xung quanh.

Tuy nhiên, nếu có những cảm giác này kéo dài hoặc bệnh nhân gặp khó khăn trong cuộc sống thì cần xem xét việc nói chuyện với BS chuyên khoa tâm thần kinh. Trong một số trường hợp, nếu có suy nghĩ về làm hại bản thân hoặc người khác thì cần điều trị càng sớm càng tốt. Thân mến!


- Nguyễn Th. V. - Đồng Nai

Cho em hỏi,

Vài tháng trước em bị lậu và điều trị 1 tháng rưỡi, không biết là khỏi chưa em không biết vì BS kết luận đã chữa viêm niệu dạo do lậu nhưng em cảm giác vẫn chưa hết và em đang đợi cuối tháng 4 tầm soát bệnh.

Hôm 14/3 em bị sốt lúc chiều hơn 38 độ, kèm theo đau họng sưng nuốt khó, em mua thuốc uống hết sốt nhưng thấy mệt mỏi đau cơ khớp tay sang ngày 16/3 em ho nhiều nặng hơn đi khám thì bị viêm họng cấp và amidan hốc uống 1 tuần thuốc không giảm ho nặng tiếng.

29/3 em lên tai mũi họng khám cũng kết luận vậy uống 1 tuần thuốc nữa, em đang uống mà không thấy hết ho chỉ bớt ít ho vẫn nặng tiếng và ho muốn nôn ra khi ăn xong.

Em còn thêm triệu chứng mỗi lần uống bia rượu là hôm sau nổi những mụn chấm chấm đỏ riêng biệt như ban ở cánh tay nhưng vài ngày khỏi, hôm qua thì nổi ở bàn chân,từ trước giờ chưa bị bao giờ và bị nổi mụn đỏ không đau ngứa ở đầu dương vật nhưng bôi thuốc sát trùng hết.

Cho em hỏi có phải là biểu hiện HIV không ạ? Và cho em địa chỉ khám ở Đồng Nai hay TPHCM, và nếu khám em nên khám ở khoa nào, hướng dẫn em với. Em cám ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Nhiễm HIV giai đoạn đầu không có triệu chứng đặc hiệu và không khác mấy so với nhiễm siêu vi thông thường. Thời gian 1 tháng rưỡi cũng chưa đủ để HIV chuyển sang giai đoạn AIDS và biểu hiện triệu chứng.

Tuy nhiên, nếu bạn đã có hành vi nguy cơ nên cần đi tầm soát HIV tại trung tâm y tế dự phòng địa phương, tốt nhất bằng phương pháp HIV Ag/Ab Combo Assay cho kết quả khá chính xác sau 28 ngày, bạn nhé. (Nếu còn thắc mắc về địa chỉ và chi phí khám chữa bệnh, bạn có thể gọi 08. 66 800 367 để được hướng dẫn thêm).


- Đ. B. Quang - Bình Dương

Em nói ngọng từ bé, năm nay em 25 tuổi mà vẫn nói ngọng. BS cho em hỏi có chữa được không và chữa thế nào? Nếu đi khám thì khám ở đâu? Em đang sống ở Bình Dương.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Quang thân mến,

Có 2 dạng nói ngọng: nói ngọng sinh lý do cơ quan phát âm có lỗi bẩm sinh như ngắn lưỡi, đầy lưỡi… và nói ngọng mang tính xã hội do phát âm lệch với chuẩn. Cả hai nguyên nhân này đều có thể điều chỉnh bằng cách tập luyện.

Với những chia sẻ của bạn, chúng tôi chưa biết được bạn bị nói ngọng do yếu tố sinh lý hay yếu tố xã hội, vì vậy chúng tôi chưa thể đưa ra được sự hướng dẫn tốt nhất cho bạn. Bạn có thể tham khảo thêm tại bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, bạn nhé!


- Lan Yên - Nam Định

Chào BS,

Mẹ em gần đây thường đau đầu dữ dội, mỗi lần đau mẹ em lại bóp cao rất nhiều vào 2 bên thái dương, đỡ 1 lúc lại đau dữ dội. Mẹ em năm nay 60 tuổi.

Thưa BS mẹ em nên đi khám bệnh như thế nào, có nên chụp CT đầu, chụp tại viện nào và chi phí bao nhiêu, BS tư vấn giúp em. Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Đau đầu có nhiều nguyên nhân, bao gồm tai mũi họng, mắt, thần kinh, tâm lý, căng thẳng, căng cơ, đau đầu migrain, đau đầu dạng chuỗi… Đau đầu dữ dội mới xuất hiện gần đây ở người lớn tuổi có thể là dấu hiệu của tăng huyết áp, bệnh mạch máu não… cần phải đi khám sớm để xử trí, BS sẽ chỉ định làm các xét nghiệm cần thiết, bạn nhé!

Ở Nam Định, bạn có thể đưa mẹ đến khám ở BV huyện hay BV tỉnh, hoặc BS chuyên khoa nội thần kinh.

Thân chào,


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:

› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X