Hotline 24/7
08983-08983

Dùng thuốc cao huyết áp đúng cách

Mẹ em 47 tuổi, bị cao huyết áp. Mỗi ngày, mẹ đều sử dụng thuốc Apitim 5 nhưng thỉnh thoảng cảm thấy mệt và hồi hộp nên sử dụng kèm thêm viên Vosfarel Domesco (trị tim).

Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em, 2 loại thuốc này uống chung có tương tác gì với nhau không? Việc sử dụng thuốc lâu dài có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? Cảm ơn bác sĩ.

(Liên)

benh-cao-huyet-ap-gi-la-do-ap-2553-9929-

Ảnh minh họa: Womenshealth.

Chào chị,

Hiện tại, mẹ chị được chẩn đoán tăng huyết áp. Bà cần dùng thuốc điều trị huyết áp như bác sĩ đã cho với mục tiêu ổn định huyết áp xuống dưới 140/90 mmHg. Trong quá trình điều trị, mẹ chị có những cơn mệt và hồi hộp thì việc cần làm lúc này là xác định các yếu tố thúc đẩy như xúc động, sốt, cơn táng huyết áp, cơn bốc hỏa ở phụ nữ tiền mãn kinh… Chị nên đưa mẹ đến khám tại cơ sở y tế để xác định chẩn đoán chính xác thay vì tự ý mua thuốc sử dụng như hiện nay.

Vosfarel (Trimetazidin) là thuốc điều trị bệnh mạch vành mạn tĩnh chứ không phải điều trị cơn mệt và hồi hộp như chị đã mô tả. Tuy nhiên, việc phối hợp 2 loại thuốc trên chưa ghi nhận có tác dụng phụ rõ rệt.

Nói chung, việc sử dụng lâu dài tất cả các loại thuốc tim mạch bên cạnh những lợi ích to lớn đều có các tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy, chị cần đưa mẹ đến tái khám định kỳ để được bác sĩ đánh giá và phối hợp thuốc cho hợp lý.

Thân ái.

Theo PGS.TS.BS Trương Quang Bình - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X