Hotline 24/7
08983-08983

Đúng - Sai với nước rửa phụ khoa

Dung dịch vệ sinh phụ nữ phần nào giúp người phụ nữ tự tin vì vùng kín luôn sạch sẽ, không có mùi. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng sao cho đúng.

Dung dịch vệ sinh phụ nữ bán phổ biến từ nhà thuốc đến chợ, siêu thị. Thế nhưng dùng chúng vô tội vạ không hề có lợi. TS. BS Huỳnh Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ sẽ giải đáp giúp bạn một số thắc mắc xung quanh loại dung dịch này.

1. Quan niệm: Nước rửa phụ khoa có thể dùng bất cứ lúc nào, chẳng hạn sau khi tiểu tiện, hoặc những lúc tắm rửa để vùng kín sạch sẽ và không bốc mùi khó chịu.

Thực tế: Sai

Việc dùng nước rửa phụ khoa nhiều quá không hề tốt. Vùng kín của phụ nữ có cơ chế bảo vệ tự nhiên. Nội tiết tố estrogen làm âm đạo tiết ra chất glycogen. Chất này được vi khuẩn Doderlin có trong âm đạo biến thành a-xít lactic. Nhờ đó, môi trường âm đạo duy trì được tính chất pH hơn a-xít. Môi trường này giúp giết những vi khuẩn bất lợi và bảo vệ vùng kín không viêm nhiễm.

Khi sử dụng thường xuyên dung dịch vệ sinh phụ nữ có thể làm xáo trộn môi trường tự nhiên của âm đạo. Bởi nước rửa phụ khoa đều chứa chất sát trùng, giết chết luôn cả vi khuẩn có lợi (Doderlin), khiến không tổng hợp được a-xít lactic, và do đó vùng kín dễ viêm nhiễm hơn.

Một nguyên tắc để tránh viêm nhiễm vùng kín chính là hãy để vùng này luôn được khô thoáng. Ngoài ra, nếu rửa vùng kín thường xuyên quá, sẽ tạo một môi trường ẩm ướt, dễ gây viêm nhiễm hơn. Vì vậy, dùng nước rửa phụ khoa tuy tạo cho “cô bé” một vẻ bề ngoài sạch sẽ nhưng có thể bên trong đang xuất hiện mầm mống viêm nhiễm.

Ảnh mang tính minh họa

Ảnh mang tính minh họa

2. Quan niệm: Nước sạch có thể thay thế dung dịch vệ sinh phụ nữ
Thực tế: Đúng
 
Có nhiều chị em phụ nữ quá lạm dụng nước rửa phụ khoa, dùng liên tục suốt ngày. Tuy nhiên, không nhất thiết phải như vậy. Mỗi ngày, chỉ cần rửa dung dịch này một lần là đủ. Nước đã đủ làm sạch mà không làm thay đổi môi trường vùng kín. Thậm chí, sau khi đi vệ sinh, chị em chỉ cần dùng giấy lau khô. Nếu vẫn chưa an tâm, chúng ta mới rửa bằng nước sạch và sau đó cũng lau lại thật khô là đủ.

3. Quan niệm: Những lúc bị viêm nhiễm có thể dùng bất kỳ loại nước rửa phụ khoa nào.

Thực tế: Sai.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nước rửa phụ khoa. Có loại được điều chế độ pH tương tự như trong môi trường âm đạo, có loại lại chứa a-xít lactic. Chưa nói đến chuyện bị viêm nhiễm, khi mua để sử dụng bình thường, chị em cần cẩn thận, phải đọc thật kỹ trên nhãn mác sản phẩm để xem chúng có phù hợp với mục đích sử dụng của mình hay không. Còn đối với những trường hợp viêm nhiễm thì có nhiều nguyên nhân, do nấm hay trùng roi…
 
Mỗi nguyên nhân lại có một cách điều trị khác nhau. Chẳng hạn như đối với những sản phẩm chứa a-xít lactic sẽ tạo môi trường a-xít cho âm đạo, giúp nấm phát triển. Vì vậy, những người bị viêm nhiễm âm đạo do nấm tuyệt đối không sử dụng loại này…

Tốt nhất, ngay cả khi không viêm nhiễm, muốn dùng nước rửa phụ khoa, chị em cũng cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên sản phụ khoa để được cho lời khuyên đúng đắn.

4. Quan niệm: Dung dịch vệ sinh phụ nữ cũng cần thiết trong một số trường hợp đặc biệt như “ngày đèn đỏ”, ra nhiều huyết trắng, sau khi quan hệ tình dục…

Thực tế: Đúng

Nước rửa phụ khoa sẽ có tác dụng tốt để làm sạch khi có vết thương, tổn thương, phụ nữ đang hành kinh, những ngày đầu sau sinh còn sản dịch, có vết may tầng sinh môn, sau giao hợp… Số lần sử dụng trong ngày có thể tăng lên 2-4 lần/ngày tùy từng trường hợp. Tuy nhiên, vẫn nên xin ý kiến của bác sĩ.

Khi sử dụng dung dịch vệ sinh nếu thấy vùng kín có những bất thường như bị nóng rát, kích ứng da, khí hư ra nhiều… bạn nên ngưng sử dụng ngay và đến bác sĩ. Có thể bạn đã bị dị ứng với một thành phần nào đó trong nước rửa phụ khoa.

5. Quan niệm: Cách dùng nước rửa không quan trọng

Thực tế: Sai

Các dung dịch vệ sinh phụ nữ chỉ dùng để vệ sinh phía ngoài, không dùng để thụt rửa âm đạo hay để pha ngâm vùng kín. Hiện nay, vẫn còn những chị em tự ý bơm rửa âm đạo với các loại nước rửa này vì nghĩ rằng vậy mới sạch “từ trong ra ngoài”. Như đã nói ở trên, rửa dung dịch phụ khoa nhiều không tốt cho vùng kín thì việc thụt rửa sâu làm thay đổi môi trường âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn bệnh phát triển, gây ra hệ lụy không đáng có.

Cách rửa đúng là: Chị em chỉ cần làm ướt vùng kín, cho lượng dụng dịch thích hợp (tùy theo chỉ dẫn cửa từng loại sản phẩm) vào lòng bàn tay, tạo bọt, thoa rửa nhẹ nhàng vùng kín trong khoảng 1 phút, sau đó rửa lại thật kỹ bằng nước sạch và nhớ lai khô lại bằng khăn sạch.
AloBacsi.vn
 Theo Đẹp online

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X