Hotline 24/7
08983-08983

Đừng quên sức khỏe tinh thần

Trong kế hoạch sẽ thực hiện trong năm mới, chắc hẳn mỗi thành viên gia đình đã tự đặt ra cho mình mục tiêu nâng cao sức khỏe.

Nhưng nếu những quyết tâm đó đều nhắm tới việc cải thiện sức khỏe thể chất, như chạy bộ, tới phòng gym thường xuyên... thì có lẽ bạn đã quên chăm sóc sức khỏe tinh thần. Những hoạt động cải thiện sức khỏe tinh thần không chỉ giúp giảm stress, tăng cường khả năng học tập và làm việc mà còn giúp bạn hạnh phúc hơn trong cuộc sống.

Với một gia đình, không gì tốt hơn khi cả nhà cùng tham gia các hoạt động này, như thế sẽ không chỉ làm tăng hiệu quả mà còn củng cố mối quan hệ gần gũi, gắn bó của các thành viên. Dưới đây là vài gợi ý để bạn có thể nâng cao đời sống tinh thần, vui sống và yêu đời hơn.

Dung quen suc khoe tinh than

Sự kiện gia đình

Nhịp điệu hoạt động lặp đi lặp lại của cuộc sống hàng ngày có thể trở nên nhàm chán. Những thứ như công việc văn phòng từ sáng đến chiều của bố mẹ, hay bài vở hỗn độn từ trường học của con, kéo dài dai dẳng nhiều ngày mà không có những thay đổi, sẽ có thể dẫn đến stress. Nhiều gia đình tổ chức các sự kiện nho nhỏ hàng tuần, hàng tháng để làm cuộc sống thêm phần sôi động.

Đó có thể là những ngày cuối tuần cùng nhau đi ăn tiệm, những buổi đi chơi ở các trung tâm giải trí, hay đơn giản hơn là họp mặt gia đình. Giải pháp này rất hiệu quả để thổi một luồng không khí tươi mới vào cuộc sống, tạo cơ hội để gia đình quây quần bên nhau. Rất có thể gia đình bạn cũng đã có những truyền thống như thế, nhưng trong năm mới này, bạn nên đặt ra các sự kiện mới để tạo sự khác lạ.

Dã ngoại thường xuyên

Những chuyến đi như vậy không nhất thiết là phải đi xa, hay thăm thú các danh lam thắng cảnh hoặc đến các khu nghỉ dưỡng du lịch. Chỉ cần bạn ghé thăm những nơi có không gian gần gũi với thiên nhiên là được.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh các cuộc “du ngoạn thiên nhiên” như vậy có tác dụng giúp con người trở nên bình thản hơn. Quá trình chuẩn bị cũng giúp các thành viên trong gia đình dành thời gian bên nhau, hào hứng chờ chuyến đi sắp tới.

Ngủ nhiều hơn

Ngủ nhiều hơn là cách giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần tốt nhất. Thiếu ngủ để lại hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe tinh thần, trong đó có những tác hại đáng sợ như làm mất trí nhớ hay mất khả năng kiểm soát cảm xúc. Với một gia đình, bạn có thể thay đổi lịch trình sinh hoạt chung để các thành viên có thể nghỉ ngơi sớm hơn, có giấc ngủ đầy đủ hơn. Đôi khi chỉ ngủ sớm hơn 15 phút cũng đủ tạo ra ảnh hưởng tích cực.

Hoạt động tập thể

Cách hàn gắn hay củng cố các mối quan hệ gia đình tốt nhất bao giờ cũng là thông qua các hoạt động tập thể. Gia đình có thể lên kế hoạch cho các hoạt động mang tính cộng đồng như dọn dẹp rác cho khu phố, tham gia những trại hè có các trò chơi tập thể ... Đây cũng là cơ hội để gia đình gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều người bên ngoài.

Nhưng những hoạt động này không nhất thiết phải có liên quan đến vận động thể chất. Một trong các hoạt động tốt nhất mà cả nhà có thể cùng tham gia đó là làm từ thiện. Việc làm từ thiện hay giúp đỡ người khác đã được các nhà khoa học chứng minh là có thể tăng mức độ hạnh phúc và sự hài lòng với cuộc sống. Làm từ thiện còn là một bài học đạo đức tốt cho trẻ nhỏ.

Tìm thú vui mới

“Tập trung vào một thú vui như làm vườn hay chơi trò giải ô chữ có thể giúp quên đi các mối lo âu và thay đổi tâm trạng của bạn” - theo Hiệp hội sức khỏe tâm thần Mỹ, bạn và gia đình nên tìm đến một thú vui nằm ngoài các công việc học tập và làm việc. Mỗi thành viên trong gia đình có thể tìm đến các thú vui khác nhau, nhưng sẽ tốt hơn nếu cả gia đình cùng chơi cờ, xếp hình, làm thủ công, đọc sách…

Đặc biệt, nhiều hoạt động có kèm theo một sự tiến triển dần như làm vườn, thực hiện dự án lớn như sửa một vật dụng cũ (xe đạp, xe máy, tủ kệ)... hay các hoạt động mang lại một nguồn thu nho nhỏ, như nuôi gà, may vá... sẽ hiệu quả hơn vì chúng cho phép ta trân trọng giá trị lao động.

Theo Xi Nhi - Phụ nữ TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X