Hotline 24/7
08983-08983

Dùng quá nhiều nghệ liệu có dẫn đến đột quỵ?

Dùng nghệ quá nhiều sẽ không khiến người dùng bị đột quỵ nhưng nghệ lại có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả của một số thuốc phòng chống và điều trị đột quỵ.

Từ lâu, nghệ đã trở thành loại gia vị thông dụng trong các món ăn và cũng được dùng làm thảo dược trong y học cổ truyền vùng Đông Nam Á do có chứa hoạt chất curcumin mang lại nhiều tác dụng chữa bệnh. Bột nghệ có thể lấy từ rễ và củ của loài cây cùng họ nhà gừng có tên khoa học là Curcuma longa.

Hoạt chất curcumin có trong nghệ là một chất chống ôxy hóa mạnh, giúp bảo vệ các tế bào khỏi nhiều dạng tổn thương. Một số nghiên cứu khóa học đã khẳng định sử dụng nghệ có thể giúp phòng tránh viêm loét đại tràng và chữa trị nhiều bệnh thuộc về đường tiêu hóa.

Theo Trung tâm Quốc gia về Liệu pháp Thay thế và Bổ sung, sử dụng nghệ tương đối an toàn đối với hầu hết người trưởng thành. Tuy nhiên, khi dùng nhiều nghệ trong thời gian dài, người dùng có thể xuất hiện các triệu chứng như tiêu chảy, buồn nôn hoặc khó tiêu, nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới tình trạng loét dạ dày.

Trong các nghiên cứu tại phòng thí nghiệm, những con vật được cho dùng nhiều nghệ đôi khi còn mắc bệnh về gan, tuy nhiên, vẫn chưa rõ tác dụng phụ này có xuất hiện ở người hay không.

Lưu ý đối với những người bị đột quỵ

Có hai loại đột quỵ não chính là quỵ nhồi máu não (do tắc mạch) hoặc đột quỵ chảy máu não. Trong trường hợp thứ nhất, cục máu đông làm giảm hoặc chặn dòng máu được dẫn tới nuôi não.

Cục máu đông có thể được tạo ra ở đâu đó trong cơ thể và bị kẹt lại khi đến mạch máu não, hoặc cũng có thể được hình thành ngay trong mạch máu não. Đột quỵ chảy máu não xảy ra là khi một mạch máu não bị yếu đi, sau đó vỡ ra và máu tràn vào não dưới áp suất cao, chèn ép lên các mạch máu não khác và các tế bào não.

Những người đã trải qua cơn đột quỵ nhồi máu não đôi khi được điều trị bằng thuốc chống đông máu hay còn gọi là thuốc chống ngưng tập tiểu cầu, giúp giảm kết dính tiểu cầu - nguyên nhân gây ra các cục máu đông. Một số thuốc chống đông máu phổ biến là Plavix (chứa clopidogrel), Coumadin (chứa warfarin) và aspirin.

Nếu dùng kết hợp nghệ với bất kỳ loại thuốc nào nêu trên, nghệ có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc do làm thay đổi đặc điểm đông máu. Các bệnh nhân đang điều trị bằng các loại thuốc kể trên hãy luôn luôn tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi đưa nghệ vào chế độ ăn cũng như dùng bất kỳ thực phẩm chức năng nào liên quan đến nghệ và curcumin.

Theo Bảo Niệm - VTV.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X