Hotline 24/7
08983-08983

Dùng nước chữa bệnh cho bà bầu

Ngoài công dụng giúp cơ thể hoạt động, nước còn là “thuốc” để điều trị một số bệnh nhẹ, triệu chứng khó chịu trong lúc mang thai.

Những tháng đầu mang thai, do "nghén" nên bà bầu thường khó ăn và dễ nôn ói. Để trị chứng sáng nôn chiều ọe, hãy dùng nước mía pha gừng. Lương y Đinh Công Bảy - Hội Dược liệu hướng dẫn: "Nước mía dùng làm thuốc nên hấp cho nóng, trộn thêm một muỗng nước cốt gừng tươi. Uống hai - ba lần trong ngày". Sau khi uống nước mía sẽ thấy cơn nôn ói thưa dần rồi "lặn" hẳn sau từ hai - ba ngày. Mía chứa đến 70% đường,vì vậy các bà bầu bị bệnh đái tháo đường cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống thường xuyên để trị nôn ói.

Do thích ăn quà vặt nên bà bầu thường bị rối loạn tiêu hóa. Những lúc này nên dùng nước nấu từ cà rốt với gạo rang. Cà rốt có công dụng làm se niêm mạc ruột, còn nước gạo rang bù nước. Món trà gừng cũng giúp cơ thể thanh toán gọn nhẹ những phần tử bất hảo đang tác oai tác quái trong ống tiêu hóa.

Khi bị cảm cúm nên dùng nước chanh pha với mật ong để diệt khuẩn đường hô hấp và tăng cường sinh tố C, hỗ trợ các "chiến sĩ" bạch cầu đánh đuổi cơn bệnh ra khỏi cơ thể. Bên cạnh đó, nên dùng nước nóng pha thêm chút dầu khuynh diệp ngâm chân. Khi ngâm cần có bình thủy để bên cạnh để châm mỗi khi nước không còn ấm nóng. Ngâm khoảng năm phút thì dùng khăn lau khô, mang vớ. Vùng cổ cũng nên sát khuẩn bằng việc súc nước muối sinh lý.

Dùng nước muối sinh lý để rửa mũi sát khuẩn và giữ ấm cổ. Tuy nhiên, nên phòng bệnh từ xa như uống các loại nước ép trái cây vào các bữa phụ. Các loại nước ép nên dùng gồm: nước lựu, sơ ri, cam vắt, nước táo mật ong, nước lê, nước cóc, ổi, thanh long…

Các loại nước rau luộc như rau muống, bắp cải… giằm cà chua, giằm sấu cũng bổ sung nhiều sắt, sinh tố A, C, E cho bà bầu. Tuy nhiên, điều quan trọng là chọn rau, củ, quả sạch để không bị ngộ độc thuốc trừ sâu. Người bị cao huyết áp thường dùng nước dừa vắt chanh để hạ huyết áp, nhưng theo các lương y thì cách này không phải ai dùng cũng được, nhất là người béo phì, phụ nữ mang thai.

Giai đoạn mang thai, các bà bầu thường bị phù. Theo BS Đào Thị Yến Phi - Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM, có nhiều nguyên nhân gây phù như do thai chèn ép động mạch bụng, tĩnh mạch, nhưng cũng có thể do nhiễm độc thai nghén. Vì thế khi bị phù cần đi khám thai theo đúng lời dặn của bác sĩ. Nên dùng các loại nước lợi tiểu nhẹ như: mía lau, rễ tranh, atisô… nấu loãng, uống một ngày từ 200 - 400ml vào buổi sáng và trưa. Những bà bầu bị phù nhưng thiểu ối nên uống đủ nước.

Món nước cần uống xuyên suốt trong suốt thời kỳ mang thai là sữa tươi không béo, không đường hoặc ít đường. Sữa chứa nhiều tryptophan giúp dễ ngủ, lại cung cấp nhiều canxi giúp không bị vọp bẻ. Những trường hợp uống sữa vào bị tiêu chảy vì chưa có men tiêu hóa sữa, cần tập từ từ, nên bắt đầu bằng sữa chua rồi vài ba ngày sau mới uống sữa. Khi cơ thể quen thì mọi chuyện sẽ ổn thỏa.

Những tháng cuối thường khó ngủ vì thai nhi nặng hơn và thường xoay trở. Thời điểm này nên dùng trà tim sen hoặc món chè hạt sen long nhãn.

Bên cạnh các loại nước có ích nêu trên, thai phụ cần tránh các loại nước ngọt có gas, bia, rượu vì chúng không tốt với sự phát triển của thai nhi. Nước trà đặc ngăn cản hấp thu sắt và một số chất dinh dưỡng, vì thế cần hạn chế uống loại nước này, nhất là sau khi ăn.

AloBacsi.vn
Theo Cát Tường - Phụ nữ online

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X