Hotline 24/7
08983-08983

Dùng nhiều thuốc giảm đau có bị kháng thuốc?

Vào mùa đông hay những lúc gội đầu tôi cảm thấy đau đầu kinh hoàng. Khi đau đầu tôi thường mua thuốc giảm đau để bớt đau đầu hơn. Hết đau rồi những lúc sau lại đau tiếp.

Tôi thường uống chung các loại như panadol đỏ, paracetamol, ultracet… mỗi lúc lên cơn đau. Tôi uống lần vài viên như thế. Đau cũng có bớt nhưng tôi thấy lo không biết uống như thế ruột gan có bị làm sao không? Rồi dùng nhiều có bị kháng thuốc sau này uống không có tác dụng không? BS giúp tôi với?

(Đào Văn Phương – Gò Vấp, TPHCM)


Chào bạn,

Không rõ bạn gội đầu bằng nước ấm hay lạnh. Vào mùa đông, thời tiết lạnh hoặc gội đầu bằng nước lạnh, các mạch ở đầu thường bị co thắt lại đột ngột làm hẹp lòng mạch máu, làm tăng huyết áp gây nên đau đầu. Ngoài ra, nếu gội đầu bằng nước lạnh, do bị sự kích thích của nước lạnh lên hệ thống thần kinh đột ngột, khiến cho thần kinh quá căng thẳng cũng gây đau đầu.

Panadol đỏ có hoạt chất là paracetamol và cafein dạng phối hợp, Ultracet là thuốc dạng phối hợp giữa paracetamol và tramadol. Đây là các thuốc có công dụng hạ sốt và giảm đau từ nhẹ đến trung bình. Bạn nên lưu ý liều dùng của paracetamol là từ 10 – 15 mg/ kg cân nặng, nếu dùng quá liều có nguy cơ ngộ độc thuốc, đặc biệt làm hoại tử gan có thể dẫn đến tử vong.

Do đó, bạn chỉ nên sử dụng một trong các loại thuốc này với liều khuyến cáo, tuyệt đối không phối hợp nhiều thuốc có cùng thành phần cùng lúc. Lưu ý, không dùng các thuốc kể trên để giảm đau trong thời gian quá 10 ngày trừ khi đã được chẩn đoán và điều trị bởi bác sĩ.

Bạn chú ý mùa đông khi ra đường cần mặc ấm, đội mũ hoặc quàng khăn che phần trán, đỉnh đầu, 2 bên tai và cổ để tránh bị đau đầu. Trong trường hợp bệnh đau đầu dai dẳng, uống giảm đau mà bệnh không dứt, xuất hiện triệu chứng buồn nôn hoặc nôn thì nên đi khám ngay để được tư vấn và điều trị phù hợp.

Thân mến.

DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Chương trình được tài trợ bởi nhãn hàng NattoEnzym.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X