Hotline 24/7
08983-08983

Đừng mong mình quá gầy vì quá gầy cũng khó có thai

Nếu bạn quá gầy, máu không đủ cung cấp cho các cơ quan sinh dục, gây ra những rối loạn kinh nguyệt và hạn chế khả năng sinh sản, dẫn đến khó có thai.

Vợ chồng em đang muốn có em bé nhưng gần 1 năm nay dù không kế hoạch gì nhưng cũng chưa có. Có người nói do em quá gầy nên khó có thai. Theo em biết thì những người béo, thừa cân mới tăng nguy cơ bị các bệnh về buồng trứng và khó có thai chứ em không rõ gầy quá thì bị làm sao, ảnh hưởng chuyện sinh sản như thế nào. Em mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn!

(Hoàng Mai)

Bạn Hoàng Mai thân mến!


Đúng là trọng lượng cơ thể có tác động không nhỏ tới sức khỏe sinh sản của cả hai giới. Đối với phụ nữ, thừa cân (quá béo) hay thiếu cân (quá gầy) đều có thể ảnh hưởng đến cơ chế sinh sản, dễ dẫn đến mất cân bằng hormone, gây rối loạn chu kì kinh nguyệt và dẫn đến khó thụ thai.

Thậm chí, đối với những phụ nữ mong muốn sử dụng giải pháp thụ tinh trong ống nghiệm, cân nặng cũng là một trong những “rào cản” lớn. 

Nếu bạn quá gầy, cơ thể bạn có thể không đủ chất dinh dưỡng để duy trì sức khỏe cũng như điều tiết các hoạt động bên trong. Lưu lượng máu lưu thông trong cơ thể kém hơn vì thế máu không đủ cung cấp cho các cơ quan sinh dục.

Gây ra những rối loạn kinh nguyệt và hạn chế khả năng sinh sản hormone estrogen để củng cố lại niêm mạc tử cung cũng như tạo ra chất nhầy cổ tử cung. Tất cả những điều kiện “thiếu thốn” này chứng tỏ cơ thể bạn chưa thể sẵn sàng cho sự thụ thai.

quá gầy nên khó có thaiNếu bạn quá gầy, máu không đủ cung cấp cho các cơ quan sinh dục, gây ra những rối loạn kinh nguyệt và hạn chế khả năng sinh sản, dẫn đến khó thụ thai. Ảnh minh họa


Khi bạn quá gầy, lượng hormone cơ thể sản sinh thường rất thấp, không đủ để củng cố lại niêm mạc tử cung chuẩn bị cho quá trình thụ thai. Ngoài ra, chu kỳ kinh nguyệt của những phụ nữ gầy ốm thường khá thất thường, và bạn khó có thể xác định chính xác ngày rụng trứng.

Bên cạnh đó, những người có trọng lượng cơ thể không lành mạnh, bị thiếu cân nhiều cũng có thể bị thiếu hụt trầm trọng những dưỡng chất quan trọng như vitamin D, canxi... từ đó, cũng giống như những người béo phì, họ hoàn toàn có thể có nhiều nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, loãng xương… Những người bị các bệnh này cũng gặp khó khăn trong sinh sản

Vì vậy, nếu bạn đang mong mỏi có con, trước hết bạn cần giữ cho mình khỏe mạnh bằng cách giữ trọng lượng ổn định. Bạn nên đi khám để chắc chắn dù mình gầy nhưng sức khỏe tốt, cơ thể không thiếu dưỡng chất, các hoạt động của cơ thể diễn ra tốt...

Có như vậy bạn mới biết mình đủ sức khỏe để mang thai và sinh con hay không. Nếu bạn hoàn toàn khỏe mạnh (dù gầy) bạn nên tới bệnh viện hoặc cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa để thăm khám. Hơn 1 năm mà vẫn chưa có con thì có thể coi vợ chồng bạn đang trong hoàn cảnh hiếm muộn, việc thăm khám phải được thực hiện với cả hai người để bác sĩ có hướng điều trị tốt nhất.

Chúc vợ chồng bạn sớm có em bé!

Theo Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X