Hotline 24/7
08983-08983

Dùng lươn hạ sốt cho con, nên hay không?

Chào bác sĩ, con gái tôi 3 tuổi. Thỉnh thoảng bé hay bị sốt, kiểu như bệnh vặt vậy ạ. Vì bé còn nhỏ nên tôi không muốn cho dùng thuốc nhiều nên lên mạng tìm hiểu về các phương thuốc dân gian. Trong đó, tôi thấy nhiều chị em chia sẻ về bài thuốc hạ sốt bằng lươn hay trị ho bằng ngải cứu. Tôi có nên áp dụng không thưa bác sĩ? (Nguyễn Thị Tuyết, Q.6, TPHCM)

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chị Tuyết thân mến,

Sốt chỉ là một triệu chứng, không phải là bệnh. Trẻ nhỏ có thể sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau. Về bản chất sốt không phải là xấu, vì sốt là cách để bảo vệ cơ thể, giúp trẻ đánh bật các loại vi trùng, vi khuẩn ra khỏi cơ thể. Đó là một phản ứng tốt của cơ thể. Chỉ khi trẻ sốt cao kèm theo co giật, trẻ mệt mỏi, li bì... mới đáng lo ngại.

Dùng lươn để hạ sốt cho con chỉ là phương pháp truyền miệng, dù là Tây y hay Đông y cũng chưa có nghiên cứu hay ghi nhận nào dùng lươn “lăn” có thể khiến chất độc từ cơ thể bé “truyền sang” con lươn.

Hơn nữa, việc dùng lươn để hạ sốt có thể khiến trẻ gặp những cơn lạnh đột ngột khiến trẻ càng bệnh nặng hơn. Chưa kể trẻ sẽ sợ hãi, sốc với những con vật hình rắn, lạnh lẽo như vậy.

Chị Tuyết và các ông bố bà mẹ lưu ý, khi sử dụng các bài thuốc dân gian cho trẻ cần phải tìm hiểu rõ ràng, cụ thể.

Còn đối với ngải cứu thì đã được nghiên cứu chứng minh cụ thể. Ở Việt Nam, từ ngàn xưa đến nay đều dùng nhiều bài thuốc từ ngải cứu để chữa sốt, ho. Trên thế giới, Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan… cũng dùng để chữa các bệnh lý hô hấp như hen phế quản, giảm ho tiêu đàm…

Có lẽ là do tính ấm, cay, nóng của ngải cứu nên trị được tính hàn. Do đó, đối với ho hen ở trẻ có thể hàn thì mới nên dùng ngải cứu, các thể khác thì không nên dùng các mẹ nhé!

Chị lưu ý, nếu trẻ bị sốt vẫn chơi và ăn uống bình thường, không mệt thì chưa cần phải dùng thuốc. Trẻ sốt có những dấu hiệu khó chịu, quấy khóc, khô miệng… cần phải dùng tới thuốc hạ sốt nhưng phải theo chỉ định của bác sĩ. Không tự ý dùng 2 loại thuốc hạ sốt cùng một lúc vì dễ xảy ra quá liều, nguy hiểm cho trẻ.

Chúc chị và gia đình nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X