Hotline 24/7
08983-08983

Dùng kim bấm đầu ngón tay giúp người đột quỵ không bị liệt?

Xin bác sĩ chỉ cho tôi những cách nào để phát hiện người nhà mình chắc chắn bị đột quỵ và những thao tác sơ cứu người đột quỵ như thế nào để an toàn cho họ? Tôi nghe nói lấy kim bấm 10 đầu ngón tay thì sẽ giúp người đột quỵ thoát bị liệt như vậy có đúng không?

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn,

Xin lưu ý ban một số vấn đề sau, nếu đột quỵ chắc chắn yếu tay, nói ngọng khó, líu lưỡi, nói ngập ngừng, hay đột nhiên đau đầu. Trong đó quan trọng nhất là đột nhiên tê dại yếu nửa người.

Còn việc bạn nói, châm vào đầu ngón tay là sai lầm hoàn toàn, đây không phải là biện pháp cấp cứu người  đột quỵ. 

Những thao tác sơ cứu: Để bệnh nhân nằm trên giường đầu hơi cao. Không được sử dụng bất cứ loại thuốc nào, kể cả thuốc huyết áp vì nguy cơ gây sặc. Trường hợp tụt lưỡi, kéo lưỡi nếu có đờm dãi thì lau, gọi cơ sở y tế đến nơi gần nhất.

Chúng ta đừng tự làm cái gì cả, không châm chích đầu ngón tay, không ấn nhân trung. Nếu người bệnh hôn mê bất tỉnh, tim ngừng đập thì ép tim. Nếu không gọi xe cấp cứu có thể thuê taxi, nhưng việc vận chuyển cần đúng cách, quan trọng là đúng tư thế nên cố định đầu. Đến cơ sở y tế gần nhất có thể cấp cứu đột quỵ, chứ không phải ở rất xa lại đưa về Hà Nội.

Theo GS.TS.BS Nguyễn Văn Thông
Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X