Hotline 24/7
08983-08983

Dùng kháng sinh bị tiêu chảy, khắc phục thế nào?

Mẹ tôi bị viêm xoang mạn có dùng thuốc kháng sinh erythromycin. Tuy nhiên khi uống thuốc mẹ tôi lại bị tiêu chảy. Có phải đó là tiêu chảy do kháng sinh không và cách khắc phục thế nào.

(Nguyễn Văn Hậu - Hải Dương)

Erythromycin là một kháng sinh có phổ tác dụng rộng được dùng nhiều trong các bệnh nhiễm khuẩn, trong đó có nhiễm khuẩn hô hấp như viêm xoang. Thuốc có thể gây nhiều tác dụng phụ không mong muốn trên đường tiêu hóa như buồn nôn, nôn, đau bụng... song tiêu chảy là bất lợi thường gặp nhất.  Khi người bệnh phải sủ dụng liều càng cao, phản ứng phụ càng rõ rệt.

Với các trường hợp dùng thuốc để điều trị viêm phế quản, viêm xoang, người dùng sẽ có biểu hiện đau bụng, tiêu chảy rõ rệt nhất từ ngày thứ 3 sau khi dùng thuốc.

Nguyên nhân là do vi khuẩn ở phế quản hoặc các hốc xoang bị tiêu diệt dần và chết, xác vi khuẩn đi qua dạ dày sau đó xuống đường ruột và gây các rối loạn tại chỗ. Hơn nữa khi vào cơ thể, erythromycin sẽ tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh và tiêu diệt luôn cả vi khuẩn có lợi ở đường ruột, gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Sau đó, các loại vi khuẩn có hại có điều kiện thuận lợi để phát triển và sinh sôi nhiều hơn, trong đó có vi khuẩn Clostridium dificile - một loại vi khuẩn gây tiêu chảy.

Chứng tiêu chảy này thường được gọi là tiêu chảy do thuốc kháng sinh gây ra. Tuy nhiên, sau khi dùng hết một liều dùng của thuốc (khoảng 7 ngày) các khó chịu về tiêu hóa sẽ giảm dần và hết hẳn.

Những trường hợp bị tiêu chảy nặng, đi ngoài nhiều lần và có dấu hiệu mất nước, hoặc nôn nhiều lần trong ngày, bệnh nhân phải báo cáo tình trạng cho bác sĩ để có chỉ định ngừng thuốc hoặc dùng loại thuốc khác.

Để khắc phục tiêu chảy khi dùng erythromycin, sau một liệu trình uống thuốc, nên bổ sung men vi sinh như: antibio, bioacimin, lactomin... Đây là các chế phẩm chứa các vi khuẩn có ích, nhằm cải thiện sự cân bằng của hệ vi khuẩn ruột, tăng cường chức năng tiêu hóa. Ăn sữa chua cũng là giải pháp tốt cho tiêu hóa khi bị tiêu chảy.

Theo DS Tâm Trang - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X