Hotline 24/7
08983-08983

Dùng keo sinh học chữa suy giãn tĩnh mạch nông chi dưới thành công

Giãn tĩnh mạch là bệnh thường gặp ở nước ta hiện nay với nhiều biến chứng nguy cơ. Mới đây, phương pháp ứng dụng keo sinh học mở ra thêm nhiều cơ hội điều trị hiệu quả cho người bệnh.

Căn bệnh nguy hiểm thầm lặng bị "bỏ quên"

Suy giãn tĩnh mạch là tình trạng suy yếu chức năng dẫn máu trở về tim của hệ thống tĩnh mạch ở chân, gây ứ đọng máu ở vùng thấp của chân và lan lên dần. Hậu quả là gây ra các dấu hiệu như nặng mỏi chân, đau nhức bắp chân, vọp bẻ, nổi gân xanh (tĩnh mạch) ngoằn ngoèo, phù chân, ngứa da,…

ThS.BS Trần Thanh Vỹ - Trưởng khoa Lồng ngực Mạch máu - BV Đại học Y dược TPHCM cho biết: Suy tĩnh mạch là một bệnh lý rất thường gặp. Việc cho rằng bệnh lý này là bệnh đặc trưng và phổ biến tại các nước phương tây là một quan niệm chưa đúng. Thực tế, theo số liệu thống kê cho thấy, tỉ lệ mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch ở các nước phương tây là 57%, trong khi đó ở Việt Nam là 62%. Đây là tỉ lệ mắc bệnh khá cao ở nước ta nhưng lại chưa thực sự được bệnh nhân chú ý.

Suy giãn tĩnh mạch là bệnh khá phổ biến ở nước ta hiện nay

Bệnh suy tĩnh mạch mạn tính chiếm chiếm gần 73% ở nữ giới và chỉ hơn 25% nam giới trong độ tuổi trưởng thành. Lý giải việc chênh lệch này, ThS.BS Trần Thanh Vỹ cho biết: Nữ giới thường bị nhiều ảnh hưởng của nội tiết tố nữ, thai nghén lên thành tĩnh mạch, phải đứng lâu trong một số ngành nghề như bán hàng, thợ dệt, do khối lượng cơ thấp hoặc dùng giày không thích hợp. Yếu tố về cân nặng, tính chất gia đình cũng ít nhiều ảnh hưởng đến bệnh này.

Ngoài yếu tố mất thẩm mỹ ở các chi, suy giãn tĩnh mạch để lại cho bệnh nhân rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Các biến chứng về rối loạn huyết động học ở giai đoạn sớm như: Cẳng chân bệnh nhân bị sưng to, có triệu chứng đau buốt mặt sau cẳng chân, chuột rút về đêm. Nặng hơn, bệnh nhân có thể bị viêm tắc tĩnh mạch, chân nóng, sưng đỏ, các tĩnh mạch nông nổi rõ và viêm cứng.

Hậu quả nặng nề nhất trong giãn tĩnh mạch chân là do máu bị ứ đọng trong lòng mạch lâu ngày dễ tạo nên cục máu đông trong lòng tĩnh mạch. Nếu phát hiện muộn và xử lý không tốt thì cục máu đông này sẽ trôi đi theo dòng máu, chảy về tim, từ tim, cục máu sẽ di chuyển theo dòng máu đến các cơ quan, nếu gặp phải nơi mạch máu nhỏ, lòng động mạch hẹp thì rất dễ gây tắc. Cục máu đông đi về phổi và gây tắc động mạch phổi, có thể dẫn đến tử vong trong vài phút nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Áp dụng kỹ thuật mới trong điều trị suy giãn tĩnh mạch với hiệu quả cao

Thông thường, ở bệnh nhân mức độ khởi phát đến mức độ 2 thì được chỉ định điều trị nội khoa và mang vớ y khoa. Tuy nhiên, người bệnh từ giai đoạn thứ 2 trở đi được điều trị can thiệp ngoại khoa như phẫu thuật kinh điển, đốt sóng cao tần (RFA) hoặc Laser nội tĩnh mạch.

Ekip bác sĩ BV Đại học Y dược TPHCM tiến hành thủ thuật bơm keo sinh học cho hai người bệnh bị suy giãn tĩnh mạch nông chi dưới đầu tiên của bệnh viện

Từ đầu năm 2015, nhiều nước tiên tiến trên thế giới đã điều trị thường quy cho bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch bằng một phương pháp mới là ứng dụng keo sinh học mở ra thêm nhiều cơ hội điều trị hiệu quả cho người bệnh bị suy giãn tĩnh mạch nông chi dưới.

Theo nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, phương pháp ứng dụng keo sinh học mang lại hiệu quả khá cao với 95% tỉ lệ thành công so với khoảng 92% của các phương pháp còn lại.

Ngày 31/8, Khoa Lồng ngực Mạch máu - BV Đại học Y dược TPHCM cũng đã ứng dụng thành công keo sinh học trong điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch nông chi dưới cho 2 trường hợp đầu tiên.

Cả hai bệnh nhân đều là nữ và bị suy giãn tĩnh mạch nông chi dưới một thời gian khá dài. Hai nữ bệnh nhân được chỉ định làm can thiệp bằng thủ thuật mới là bơm keo sinh học, lấp các vị trí giãn tĩnh mạch vào sáng 31/8. Thời gian thực hiện thủ thuật khoảng 15 - 20 phút cho mỗi ca và hồi phục nhanh. Hoạt động ứng dụng keo sinh học kể trên diễn ra dưới sự hướng dẫn của TS Chong Tze Tec - Trưởng khoa Mạch máu, BV Quốc gia Singapore, chuyên gia có kinh nghiệm điều trị thành công hơn 200 trường hợp suy giãn tĩnh mạch nông bằng keo sinh học.

ThS.BS Trần Thanh Vỹ đang trình bày về phương điều trị mới này cũng như những ưu điểm của nó mang lại

Chia sẻ về ưu điểm của ThS.BS Trần Thanh Vỹ chia sẻ: Phương pháp đem lại hiệu quả cao, nhẹ nhàng và ít đau, an toàn, thẩm mỹ và hồi phục nhanh. Bệnh nhân có thể sinh hoạt bình thường ngay sau làm thủ thuật. Đặc biệt, kĩ thuật này còn thể hiện ưu điểm với 3 KHÔNG: Không gây bỏng nhiệt như sử dụng sóng cao tần (RFA) hoặc laser nội tĩnh mạch; Không cần mang vớ áp lực sau phẫu thuật; Không cần máy móc và thiết bị hiện đại...

Phòng bệnh ra sao?

Nguyên nhân chính của giãn tĩnh mạch là do tình trạng suy van tĩnh mạch và ứ trệ tuần hoàn tĩnh mạch cùng với hiện tượng viêm của thành tĩnh mạch. Bệnh cũng bị tác động khá lớn bởi thói quen sinh hoạt.

Để phòng tránh bệnh giãn tĩnh mạch chân nên tránh đứng lâu, tránh đứng nhiều một chỗ, không để tăng cân hoặc đa tăng cân thì cần giảm béo. Nên tạo thói quen tập thể dục nhẹ nhàng, đều đặn. Khi đi ngủ hay nghỉ ngơi, nên đặt chân cao hơn tim (cơ thể ở vị trí thăng bằng). Nên xoa bóp nhẹ nhàng hai chân đặc biệt là trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy để làm cho máu lưu thông một cách dễ dàng.

Cần ăn các loại thức ăn có nhiều sinh tố, nhất là các loại quả, rau để có đủ một số vi chất cần thiết làm tăng tính bền vững của thành mạch.

Việc “lấp” tĩnh mạch bằng keo sinh học chỉ giải quyết vấn đề tại chỗ vĩnh viễn, không loại trừ khả năng sẽ bùng phát tại vị trí khác do nhiều nguyên nhân. Vì thế, khi nghi ngờ mắc bệnh giãn tĩnh mạch, điều đầu tiên là phải đi khám bệnh để được chẩn đoán xác định và có chỉ định điều trị thích hợp.

Lê Bình
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X