Hotline 24/7
08983-08983

Đúng hay sai việc sĩ tử phải kiêng ăn trứng, chuối... trước kỳ thi?

Dân gian hay truyền miệng vào mùa thi, các sĩ tử phải kiêng ăn trứng, chuối… chỉ nên ăn xôi đỗ để đỗ đạt, liệu những điều này có đúng với thực tế.

Trung bình một ngày, bộ não tiêu hao 400 Kcalo chiếm 1/5 năng lượng cơ thể. Vào mùa thi cử, các thí sinh đều phải hoạt động trí óc căng thẳng nên việc bổ sung dinh dưỡng cần đặc biệt chú trọng.

Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) cho rằng, một chế độ dinh dưỡng cân đối và hợp lý sẽ cung cấp đầy đủ năng lượng, các vi chất cần thiết cho các sĩ tử, đồng thời kết hợp lối sống, nếp sinh hoạt khoa học sẽ đảm bảo có một sức khỏe tổng thể tốt, giúp trí não tỉnh táo, nhận thức và tư duy nhanh. Một số quan niệm về ăn uống sai lầm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe các thí sinh.

Tuyệt đối không ăn trứng - Sai

Quan niệm kiêng trứng vì sợ điểm thi giống quả trứng đã khiến sĩ tử có thể thiếu nhiều chất dinh dưỡng, vì trứng hoặc trứng vịt lộn là món ăn rất giàu protein. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều, mỗi ngày nên ăn một quả vào buổi sáng hoặc bữa phụ buổi chiều, không nên ăn vào buổi tối.

Đúng hay sai việc sĩ tử phải kiêng ăn trứng, chuối... trước kỳ thi? - Ảnh 1.

Trứng và chuối đều là những thức ăn tốt cho sức khỏe thí sinh trước kỳ thi. Ảnh minh họa

Ăn chuối sẽ thi trượt - Sai

Về mặt dinh dưỡng, chuối là nguồn cung cấp kali, magiê và chất xơ. Ngoài ra, loại trái cây này còn chứa tryptophan (axit amin giữ vị trí quan trọng trong giấc ngủ, kiểm soát đau đầu, viêm ruột), vitamin B, sắt và vitamin B6. Hơn thế nữa, do chứa 25% lượng đường cần thiết cho sự hoạt động của cơ thể nên chuối được xem là nguồn tăng cường năng lượng rất hiệu quả.

Nhờ vậy, ăn chuối sẽ giúp áp lực động mạch ổn định, giảm chất béo dư thừa, kiểm soát huyết áp, cải thiện hệ tiêu hóa, bổ sung vitamin, giúp giảm mệt mỏi, giảm nguy cơ thiếu máu. Mỗi ngày, bổ sung 1-2 quả chuối để cung cấp thêm vitamin, khoáng chất và serotonin giúp các sĩ tử có một giấc ngủ tốt.

Ăn cá sẽ bị “não cá vàng” - Sai

Cá không những là nguồn cung cấp đạm mà còn cung cấp các axit béo (hay còn gọi là omega) có lợi cho hệ tim mạch, thần kinh. Các loại cá thu, cá basa, cá trích... nên có trong thực đơn dinh dưỡng của sĩ tử mùa thi, để hỗ trợ việc tư duy và sự ổn định sức khỏe của bạn. Ngoài ra, mùa hè có thể ăn thêm canh cua, ngao hoặc hến là nguồn cung cấp đạm và chất khoáng rất dồi dào.

Ăn đỗ/đậu để đỗ đạt - Đúng

Nhưng không phải vì "đỗ" giúp các sĩ tử đỗ đạt, mà trong các loại hạt đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, hạt sen… giúp cơ thể giải nhiệt và giảm bớt căng thẳng trong giai đoạn thi cử. Đây chính là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và đạm thực vật rất tốt cho các thí sinh giữ một sức khỏe tốt và trí óc minh mẫn.

Đúng hay sai việc sĩ tử phải kiêng ăn trứng, chuối... trước kỳ thi? - Ảnh 2.
Các loại hạt như đậu/đỗ, lạc, hạt sen thì rất tốt, nhưng xôi thì không nên ăn nhiều. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo không nên ăn nhiều xôi, hoặc các chế phẩm các như bánh mì trắng, đường, mì ống... chúng có chứa nhiều carbohydrate làm tăng lượng đường trong máu. Lượng đường cao là một trong những nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ.

Lưu ý thêm

Để có một sức khỏe tốt chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng, các sĩ tử cũng nên tránh một số các loại thực phẩm có hại cho cơ thể cũng như bộ não, đó là các thực phẩm có chứa nhiều đường hóa học, chất béo như nước ngọt, bánh kẹo, hoặc các loại đồ ăn sẵn, thức ăn nhanh, bắp rang bơ, bia rượu.v.v...

Cần uống đủ nước mỗi ngày, khoảng 1,5 - 2 lít nước. Không chỉ đơn thuần là nước lọc, cần bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất từ nước hoa quả như cam, dưa hấu, các loại tảo biển, trà xanh, sữa.

Nên ăn thêm các loại quả có màu vàng hay đỏ để cung cấp vitamin A có lợi cho mắt. Các loại rau củ quả như sinh tố bơ, củ cải đường, quả Việt Quất, bông cải xanh, rau cần tây. Ăn 1 - 2 hộp sữa chua mỗi ngày để cung cấp thêm lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và bảo vệ đường ruột, hệ miễn dịch.

Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia thì tuyệt đối các em không được bỏ bữa sáng. Sau một đêm dài cơ thể bị bỏ đói, chỉ khi được nạp năng lượng thì đầu óc mới có thể minh mẫn để tập trung ôn luyện.

Nên chia nhỏ các bữa ăn và chỉ nên ăn nó khoảng 80% ở các bữa ăn chính. Bởi nếu ăn quá no, máu sẽ tập trung về dạ dày và ruột để tiêu hóa lượng thức ăn nên sẽ giảm lượng máu lên não dễ dẫn tới buồn ngủ, do đó khả năng tiếp thu bài vở sẽ giảm.

Sau ăn 30 - 60 phút mới được học, thời gian này tranh thủ nghỉ ngơi, đi dạo nhẹ nhàng, hít thở sâu, theo dõi hơi thở để không nghĩ ngợi, cho não thực sự được nghỉ.

Theo Thanh Nhàn - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X