Hotline 24/7
08983-08983

Đừng để lão hóa da sớm vì lạm dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Đối với người bình thường, lão hóa, đặc biệt lão hóa da, thường bắt đầu diễn ra từ sau tuổi 25. Tuy nhiên, ở một số người, quá trình này diễn ra sớm hơn, khiến cho họ trong già trước tuổi. Một trong những nguyên nhân khiến da lão hóa sớm, lạm dụng mỹ phẩm, đặc biệt là sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Do vậy, ngay từ độ tuổi 20 - 25, chúng ta đã phải bắt đầu chăm sóc da. Tuy nhiên, da sẽ bị lão hóa sớm nếu bạn chăm sóc da khi:

- Không hiểu rõ làn da của mình.

- Tùy tiện sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc và không phù hợp với lứa tuổi.

- Không có thói quen chăm sóc và bảo vệ da đúng cách dưới ánh nắng mặt trời.

Với tâm lý muốn sở hữu một làn da đẹp, tạo ấn tượng cho người khác, càng khiến cho nhiều người dễ tin vào những lời quảng cáo mỹ phẩm có cánh, công dụng thần kỳ mà sử dụng mỹ phẩm một cách tùy tiện.

Nhiều bệnh nhân đến khám chia sẻ về việc sử dụng mỹ phẩm từ khi còn rất sớm.Thậm chí, nếu hàng ngày không sử dụng mỹ phẩm, họ không chịu được vì đã thành thói quen. Nhiều bạn gái cho biết đã sử dụng mỹ phẩm từ khi học lớp 10. Buổi tối, cô dùng khoảng 3 loại, sáng cũng với chừng ấy số lượng sản phẩm. Tuy nhiên, khi bắt đầu sử dụng mỹ phẩm, cô còn đi học, nên thường mua mỹ phẩm giá rẻ được bày bán ở các sạp trong chợ gần nhà. Điều đó khiến làn da xuất hiện các dấu hiệu lão hóa sớm như: tổn thương sần sùi trên bề mặt, các nếp nhăn, các đám sắc tố trên da như nám, tàn nhang…

Khi chăm sóc da, ngoài lựa chọn các sản phẩm phù hợp với làn da của mình, các bạn trẻ nên chọn những nhãn hàng uy tín, có hạn sử dụng.

Thật sự, những sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, quá hạn sử dụng không đảm bảo chất lượng dễ sản sinh ra các gốc tự do trên da, gây tổn thương tế bào da.

Mỹ phẩm không rõ nguồn gốc được bán tràn lan

Hạn sử dụng của mỹ phẩm

Kem nền hết hạn, phấn phủ hết hạn… Có nên sử dụng tiếp các loại mỹ phẩm hết hạn để tiết kiệm tiền không? Màu son còn mới, phấn vẫn còn hương thơm dìu dịu. Hết hạn, đã làm sao? Nhưng nếu dùng các mỹ phẩm hết hạn, làn da có thể chịu tội, kích ứng, sưng viêm, mụn đỏ.

Đầu tiên, khi đi mua hàng, đặc biệt là mỹ phẩm, khách hàng cần chú ý ngày sản xuất, hạn sử dụng, xuất xứ. Tuy nhiên, mỹ phẩm không chỉ có một hạn sử dụng trên bao bì, đồng thời, không phải loại mỹ phẩm nào có hạn sử dụng giống nhau.

Các hạn sử dụng trên những loại mỹ phẩm thông dụng:

- Hạn sử dụng sau khi sản xuất (EXP): Thông thường mỹ phẩm có hạn sử dụng từ 1 - 3 năm, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy trên đáy bao bì.

- Hạn sử dụng sau khi mở nắp (PAO): Được ký hiệu bằng một chiếc hộp đã mở nắp kèm theo con số, ví dụ: 12M (12 tháng), 6M (6 tháng).

Hậu quả sẽ đến khi dụng mỹ phẩm hết hạn?

Dù không có nhiều thay đổi về màu sắc, hương thơm, nhưng khi sản phẩm sử dụng quá lâu cũng có thể trở thành những mối nguy hại.

Mặc dù, các mỹ phẩm đó vẫn có thể tiếp tục sử dụng được, tuy nhiên tính sinh khả dụng (tốc độ và mức độ hấp thu dược chất từ một chế phẩm bào chế vào tuần hoàn chung một cách nguyên vẹn và đưa đến nơi tác dụng) không còn như ban đầu nữa nên hiệu quả của sản phẩm sẽ giảm xuống.

Đối với dòng mascara, do chải lên mắt nên sẽ tiếp xúc với vùng mắt, nên nhiều khả năng chổi chải lây dính các vi khuẩn và các chất bẩn vùng mắt, sau đó chúng ta đặt chổi vào lại ống mascara sẽ làm nhiễm bẩn mỹ phẩm. Vùng mắt có nguy cơ bị nhiễm trùng cao hơn các vùng khác. Do đó, mascara nên thay mỗi 3 tháng.

Các loại mỹ phẩm như sản phẩm dưỡng da, mặt nạ dạng tuýp ít tiếp xúc với không khí thường có hạn sử dụng 12 tháng sau khi mở nắp.

Kem dưỡng da dạng hũ có hạn sử dụng 6 - 9 tháng sau khi mở nắp

Hạn sử dụng của sửa rửa mặt và các dạng tẩy trang là 12 tháng sau mở nắp.

PAO của nước hoa hồng là 6 tháng.

Các loại kem chống nắng nên sử dụng trong một mùa hay lâu nhất là 6 tháng…

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X