Hotline 24/7
08983-08983

Dùng corticoid trị hen suyễn 30 năm, liệu có nguy cơ suy tuyến thượng thận?

Bác sĩ cho tôi hỏi, tôi mới đi xét nghiệm nồng độ cortisol máu 7-9h sáng là 80nmol/L. Vậy cho hỏi tôi có bị suy tuyến thượng thận không? Cảm ơn bác sĩ!

[HOI]Chào bác sĩ, tôi năm nay 50 tuổi, bị hen suyễn khoảng 30 năm và sử dụng corticoid từ lúc đó. Cách nay 2 tuần tôi có đi khám hen suyễn, bác sĩ cho thuốc xịt và uống, và không cho sử dụng thuốc cũ, hiện tại bệnh hen suyễn tôi ổn (sau khi sử dụng thuốc xịt mới này), tôi đã ngưng sử dụng corticoid đã 2 tuần, thỉnh thoảng thấy ngứa, sinh hoạt bình thường, đi xét nghiệm nồng độ cortisol máu 7-9h sáng là 80nmol/L.

Vậy cho hỏi tôi có bị suy tuyến thượng thận không, có phải uống thuốc cũ tiếp không? Cảm ơn bác sĩ!

Trần Văn Nhiều[/HOI]

[DAP]

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên GD Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương trả lời:

Bạn Trần Văn Nhiều thân mến,

Kết quả bình thường đối với một mẫu máu lấy vào lúc 8 giờ sáng sẽ nằm trong phạm vi từ 6 đến 23 microgram mỗi decilít (mg/dL ) khoảng 200nmol/L. Kết quả của bạn 80nmol/L như vậy là thấp, bạn nên đi khám thêm về nội tiết để phát hiện bệnh kịp thời bạn nhé! Căn cứ theo kết quả thăm khám bạn nên trao đổi với bác sĩ theo dõi điều trị hen phế quản để điều chỉnh thuốc cho phù hợp.

>> Xem thêm:

Phân biệt các thuốc điều trị hen phế quản

Tác dụng phụ của corticoid dạng hít là gì?

Cảnh báo lạm dụng thuốc dexa[/DAP]

Cảm ơn Thuốc hen P/H - Thuốc thảo dược được lựa chọn SỐ 1 trong điều trị hen phế quản, viêm phế quản đã đồng hành cùng AloBacsi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X