Hotline 24/7
08983-08983

Dùng chung bàn chải đánh răng, hiểm họa khôn lường

Một câu hỏi thường xuyên được đặt ra, liệu dùng chung bàn chải có bị lây nhiễm các bệnh răng miệng, HIV, viêm gan, zika,… hay không?

Chắc chắn bạn đã từng gặp tình huống quên không mang bàn chải khi đi du lịch, hoặc đánh răng nhầm bàn chải người khác,…
Chắc chắn bạn đã từng gặp tình huống quên không mang bàn chải khi đi du lịch, hoặc đánh răng nhầm bàn chải người khác,…

Một số nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nursing study and Practice đã chỉ ra rằng bàn chải đánh răng chứa nhiều vi khuẩn, virus như tụ cầu khuẩn, E.coli, Pseudomonas. Bạn có thể bị mắc bệnh viêm quanh răng, herpes (mụn rộp ở miệng). Trường hợp chảy máu lợi, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào đường máu, tăng nguy co mắc các bệnh viêm gan, HIV, hay các bệnh về hệ miễn dịch.

Theo ông Marco Coppola, giám đốc y tế và phó chủ tịch phụ trách các vấn đề y tế tại Family ER + Urgent Care tại Mỹ cho rằng “Bất cứ vi khuẩn nào trên chiếc bàn chải, đều có thể xâm nhập vào miệng của bạn nếu dùng chung”. Vi khuẩn bám trên các lông bàn chải là nguyên nhân làm cho bạn bị cúm, cảm lạnh, đau họng. Chúng thường sống khá lâu, khó bị giết chết, có thể tồn tại một vài ngày trên nhựa hay kim loại.

Thực tế, những người sống chung trong một gia đình thì có nhiều cách gây lây lan vi khuẩn như: hôn nhau, chia sẻ đồ ăn, nước ống, nắm tay. Và lúc này, dùng chung bàn chải được coi ít nguy hại so với các cách lây nhiễm vi khuẩn trên. Nói như vậy, không có nghĩa khuyến khích việc dùng chung bàn chải. Nếu dùng chung bàn chải với người khác, sau khi chải răng hãy súc miệng với nước súc miệng để giảm thiểu vi khuẩn gây bệnh.

Ngoài ra, mọi người nên thay bàn chải thường xuyên sau 3 tháng hoặc sau khi bị ốm như cúm để bảo vệ sức khỏe răng miệng của chính bản thân mình cũng như của những người thân trong gia đình.

Theo Ths.Bs Cao Thanh Hoá - Nha khoa Louis/Prevention
Viện y học ứng dụng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X