Hotline 24/7
08983-08983

Đừng chủ quan với cảm cúm, cảm lạnh thông thường

Rất nhiều người không phân biệt được mình đang bị cảm lạnh thông thường hay nhiễm virus nguy hiểm, dẫn đến cái chết tức tưởi do chủ quan với sức khỏe bản thân.

Chỉ bị cảm cúm, cảm lạnh thông thường nhưng rất nhiều người đã phải trả giá bằng cả mạng sống

Câu chuyện chỉ bị sốt, cảm lạnh thông thường dẫn đến việc phải trả giá bằng cả mạng sống không hề hiếm gặp. Vài năm trở lại đây vẫn có liên tiếp những trường hợp tử vong với xuất phát điểm chỉ là cơn sốt, cảm xoàng. Chính sự chủ quan của người bệnh đã dẫn đến những kết cục đáng thương.

Một luật sư 29 tuổi (Mỹ) đang khỏe mạnh bình thường bỗng dưng bị bệnh cúm và tử vong chỉ một thời gian ngắn sau đó. Bị bệnh cúm gần 10 ngày, những tưởng bệnh tình sẽ nhanh chóng hồi phục nhưng không, chồng của nữ luật sư đã tìm thấy cô bất tỉnh trong phòng tắm.

Đừng chủ quan với cảm cúm, cảm lạnh thông thường, chúng có thể giết chết bạn trong tích tắc rất đáng sợ - Ảnh 1.Bị bệnh cúm gần 10 ngày, những tưởng bệnh tình sẽ nhanh chóng hồi phục nhưng không, chồng của nữ luật sư đã tìm thấy cô bất tỉnh trong phòng tắm.

Cô gái trẻ Jessica Holbrook, 23 tuổi, sống tại Brierly, South Yorks, làm việc cho Trung tâm Dịch vụ Xe cứu thương Yorkshire tử vong sau gần 5 ngày bị cảm lạnh. Mặc dù đã đi khám 2 lần vì đau họng, ho và cảm lạnh nhưng biến chứng cảm lạnh dẫn đến nhiếm trùng huyết khiến cô gái trẻ không thể giữ lấy mạng sống của mình.

Bé gái Allison Eaglespeaker, 6 tuổi đến từ bang Montana, Mỹ cũng là trường hợp tử vong đáng tiếc do mắc bệnh cúm. Đến khi đưa vào bệnh viện đã ở trong tình trạng khó thở nghiêm trọng, khi được thăm khám thì phát hiện mắc cúm B, viêm phổi và hen suyễn rất nguy hiểm. Chỉ một ngày sau khi điều trị tại bệnh viện, bé đã qua đời trong sự bàng hoàng của gia đình.

Đừng chủ quan với cảm cúm, cảm lạnh thông thường, chúng có thể giết chết bạn trong tích tắc rất đáng sợ - Ảnh 2.Cdc ước tính rằng tử vong liên quan đến cúm là 12.000 người (năm 2011), lên 56.000 người (năm 2012 và năm 2013).

Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Cdc ước tính, bệnh cúm đã gây ra từ 9 triệu đến 35 triệu người mắc bệnh mỗi năm ở Mỹ kể từ năm 2010. Trong khi thật khó để xác định có bao nhiêu người đã chết vì căn bệnh này, trung tâm ước tính rằng tử vong liên quan đến cúm là 12.000 người (năm 2011), lên 56.000 người (năm 2012 và năm 2013). Mặc dù mùa cúm thường bắt đầu vào tháng 10 nhưng nó phổ biến nhất trong khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 1 năm sau. Một báo cáo được chính phủ công bố tại Mỹ cho biết dịch cúm năm ngoái nặng nề như dịch cúm lợn năm 2009.

Điều đáng nói là tại Việt Nam, hiện nay dịch cúm vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt, bệnh rải rác ở mọi độ tuổi, từ người già đến người trẻ, từ trẻ nhỏ đến người trưởng thành. Đây là giai đoạn sắp đến Tết Nguyên Đán, nguy cơ lây nhiễm chéo lại càng có thể tăng cao nên mọi người cần hết sức lưu ý.

Đừng chủ quan với cảm cúm, cảm lạnh thông thường, chúng có thể giết chết bạn trong tích tắc rất đáng sợ - Ảnh 3.Tại Việt Nam, hiện nay dịch cúm vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt, bệnh rải rác ở mọi độ tuổi, từ người già đến người trẻ, từ trẻ nhỏ đến người trưởng thành.

Đừng chủ quan với bệnh cúm, hãy tiêm chủng càng sớm càng tốt

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (nguyên trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai), bệnh cảm cúm là một bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp tính do virus cúm gây nên, lây nhiễm qua đường hô hấp, trực tiếp từ người bệnh sang người khỏe. Tại Việt Nam, các virus gây nên bệnh cúm thường gặp là cúm A/H1N1, cúm A/H3N2 và cúm B.

Theo BS Dũng, căn bệnh này có thể gặp ở mọi độ tuổi nhưng thường trở nên phổ biến hơn ở trẻ nhỏ, người già, người làm việc cường độ cao, người đang mắc phải một số bệnh mãn tính, khả năng chống chọi virus, vi khuẩn yếu kém hơn những người khác.

Đừng chủ quan với cảm cúm, cảm lạnh thông thường, chúng có thể giết chết bạn trong tích tắc rất đáng sợ - Ảnh 4.Nên rửa tay thường xuyên trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, liên hệ với bác sĩ ngay khi bạn bị cúm...

Nhóm bệnh nhân mắc cúm có diễn biến thất thường nhất, đáng lo ngại nhất là nhóm những người mắc bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, bệnh về phổi, tắc nghẽn phổi mãn tính, hen phế quản, giãn phế quản… Đặc biệt là nhóm bệnh nhân có vấn đề sẵn ở đường hô hấp, khi mắc cảm cúm, các triệu chứng của bệnh mãn tính càng được thể bùng phát và diễn biến nặng nề hơn, thậm chí là tử vong. Do đó, đừng bao giờ nghĩ chỉ một cơn cảm cúm xoàng thì chẳng có nghĩa lý gì với sức khỏe con người.

Điều vô cùng đáng lo ngại hiện nay chính là người dân luôn có suy nghĩ nhầm lẫn giữa cảm cúm với cảm lạnh thông thường. Để phân biệt, bác sĩ Dũng lưu ý, các triệu chứng của bệnh cảm cúm nghiêm trọng hơn những dấu hiệu điển hình của cảm lạnh như hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi.

Đừng chủ quan với cảm cúm, cảm lạnh thông thường, chúng có thể giết chết bạn trong tích tắc rất đáng sợ - Ảnh 5.Giới chuyên gia khuyến cáo nên chủng ngừa vì nó có thể làm giảm nguy cơ bị nhiễm virus từ 10-60%.

Nếu cảm thấy mệt mỏi quá mức so với bình thường, chuyên gia khuyên người dân nên nhập viện càng sớm càng tốt. Nếu thấy xuất hiện hiện tượng sốt cao sau vài ngày sốt nhẹ, đau nhức toàn thân, đau ngực, khó thở… thì càng phải đến viện sớm. Đây chính là những biến chứng cực nguy hiểm của bệnh cảm cúm, không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Giới chuyên gia khuyến cáo nên chủng ngừa vì nó có thể làm giảm nguy cơ bị nhiễm virus từ 10-60%. Nên rửa tay thường xuyên trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, liên hệ với bác sĩ ngay khi bạn bị cúm, không đi làm hoặc đi học khi thấy có những triệu chứng của bệnh cúm, nghỉ ngơi thoải mái và luôn uống đủ nước. Trong thời gian nghỉ lễ cần hết sức chú ý đi đến chỗ đông người phải tránh xa những người bị cúm, khi bị bệnh nên ở nhà, không đến nơi công cộng, tránh lây bệnh cho người khỏe mạnh.

Theo Tổ quốc

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X