Hotline 24/7
08983-08983

Đừng chủ quan bỏ qua nếu thấy mắt xuất hiện các triệu chứng bất thường

Đôi mắt luôn là bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể, bởi nó sẽ giúp bạn nhận biết được các sự việc xung quanh mình. Tuy nhiên, nếu thấy mắt bỗng có hiện tượng lạ như khô mắt, chảy nước mắt không rõ lý do, mắt sưng đỏ... thì tuyệt đối đừng nên chủ quan mà cần tìm hiểu nguyên nhân ngay.

Xuất hiện những vệt mờ trên mắt

Nếu thỉnh thoảng, bạn nhìn lên trời mà phát hiện thấy tầm nhìn của mình đang bị che phủ bởi những vệt mờ trôi nổi trong mắt thì đây là một hiện tượng tự nhiên, gia tăng theo tuổi tác.

Dù không phải là một dấu hiệu quá đáng lo ngại nhưng bạn vẫn nên chú ý theo dõi kỹ hơn nếu tần suất của chúng xuất hiện quá dày đặc, gây ảnh hưởng tới thị lực. Ngoài ra, đây còn là dấu hiệu nhận biết của một vài bệnh lý về mắt như bong võng mạc. Do đó, khi gặp phải tình trạng này thì cũng nên chủ quan mà cần đi kiểm tra ngay để biết rõ về tình hình của mắt hiện tại.

Đừng chủ quan bỏ qua nếu thấy mắt xuất hiện các triệu chứng bất thường sau - Ảnh 1.

Chảy nước mắt không rõ lý do

Đây có thể là một hiện tượng do dị ứng hay phản ứng thay đổi với thời tiết lạnh. Tuy nhiên, nếu chảy nước mắt quá nhiều thì đây lại là dấu hiệu cảnh báo bệnh khô mắt. Do mắt không được sản xuất đủ nước mắt để bôi trơn đúng cách nên chúng sẽ bị kích thích và khiến tuyến lệ phải sản xuất ra một khối lượng nước mắt lớn quá mức, gây ra tình trạng chảy nước mắt.

Đừng chủ quan bỏ qua nếu thấy mắt xuất hiện các triệu chứng bất thường sau - Ảnh 2.

Mắt đỏ và mờ

Mắt bị đỏ có thể là do việc thiếu ngủ hay làm việc trên máy tính quá lâu, hoặc còn do tiếp xúc trực tiếp với thời tiết như gió, ánh nắng mặt trời.

Thế nhưng, nếu đau mắt đỏ mà không phải do những nguyên nhân trên thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh tăng nhãn áp (glaucoma), áp suất nội sọ cao và bệnh tiểu đường.

Đừng chủ quan bỏ qua nếu thấy mắt xuất hiện các triệu chứng bất thường sau - Ảnh 3.

Đốm vàng trong tròng trắng

Đây vốn là một hiện tượng thường gặp ở người già, do sự lão hoá kết mạc gây ra. Tuy nhiên, bệnh này còn có thể do việc thường xuyên đi dưới ánh nắng mặt trời mà không dùng một biện pháp che chắn, bảo vệ nào trên khuôn mặt. Theo thời gian, lâu dần thì đốm vàng này còn có thể gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của mắt.

Đừng chủ quan bỏ qua nếu thấy mắt xuất hiện các triệu chứng bất thường sau - Ảnh 4.

Mất thị lực trong một khoảnh khắc

Nếu tầm nhìn của mắt đột nhiên bị suy giảm và che khuất, hoặc thậm chí còn biến mất trong một khoảnh khắc bất chợt thì bạn hãy đến bệnh viện để kiểm tra ngay. Đây còn là một dấu hiệu cảnh báo bạn có nguy cơ mắc bệnh đột quỵ nếu không được xử lý kịp thời.

Đừng chủ quan bỏ qua nếu thấy mắt xuất hiện các triệu chứng bất thường sau - Ảnh 5.

Khô mắt

Khi thường xuyên rơi vào tình trạng khô mắt, khó chịu thì bạn cần bổ sung thêm axit béo Omega 3 trong chế độ ăn mỗi ngày. Do nước mắt vừa là nhân tố bảo vệ mắt, vừa giúp mắt loại bỏ bụi bẩn, lại vừa có tác dụng duy trì độ ẩm cần thiết cho mắt. Tuy nhiên, nếu mắt không được cải thiện thì bạn nên uống kèm thuốc và nhỏ mắt để tránh gia tăng nguy cơ viêm mí mắt, viêm giác mạc do tình trạng khô mắt gây ra.

Theo Quỳnh Phương - Helino/Reader's Digest

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X