Hotline 24/7
08983-08983

Đừng bỏ qua các dấu hiệu của ung thư da

Bất cứ ai cũng có nguy cơ mắc ung thư da, đặc biệt là những người thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Ung thư da

Ung thư da được chia thành nhiều loại, đa số những triệu chứng của bệnh đều không có biểu hiện rõ ràng cho đến khi người bệnh thấy ngứa, đau rát cho đến khi bệnh trở nặng. Tuy nhiên nếu bạn thấy những dấu hiệu dưới đây thì cần đến các cơ sở y tế khám ngay vì rất có thể bạn đã mắc ung thư da.

1. Nốt ruồi đau hoặc chảy máu

Các nốt ruồi thường xuất hiện từ khi bạn còn nhỏ, đó là do các tế bào sắc tố da sẫm màu phát triển thành nhóm. Tuy nhiên, khi bạn thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không có sự bảo vệ nhất định thì cũng là nguyên nhân hình thành các nốt ruồi.

Khi trên cơ thể xuất hiện nhiều nốt ruồi lạ, các nốt ruồi này đau hay chảy máu thì bạn chớ nên bỏ qua vì rất có thể đó là triệu chứng của bệnh ung thư da.

2. Vết bớt trên da đổi màu và ngứa

Những vết bớt thông thường trên da sẽ có màu hồng hoặc màu sẫm. Nhưng những vùng da đó bỗng nhiên đổi màu và ngứa sau khi bạn tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời hoặc các hoá chất độc hại thì rất có thể đó là dấu hiệu sớm cảnh báo bệnh ung thư da. Khi đó bạn cần đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để khám và tư vấn.

3. Xuất hiện mảng da ửng đỏ và rát

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, khi xuất hiện mảng da ửng đỏ và đau rát thì đó có thể là triệu chứng đầu tiên của bệnh ung thư da. Trong trường hợp bỗng nhiên thấy xuất hiện mảng da ửng đỏ, đau rát mà không trở lại trạng thái bình thường sau 4 tuần thì cần đi khám ngay. Phát hiện bệnh càng sớm thì khả năng chữa trị càng cao.

4. Da xuất hiện các đốm sậm màu trong thời gian dài

Khi các đốm sậm màu này xuất hiện trên da trong thời gian dài và không có dấu hiệu mờ dần đi thì không phải bạn chỉ bị cháy nắng hay nám da mà đó chính là dấu hiệu của bệnh ung thư da. Đó là khi các sắc tố da bị phá huỷ nên biến đổi màu, chứng tỏ da bạn không được khoẻ.

5. Da bị phát ban, kích ứng mạnh

Ngoài việc bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thì việc bạn sử dụng mĩ phẩm hoặc tắm trắng không an toàn thì cũng là mầm mống của ung thư da.

Các hoá chất có tính bào mòn cao khiến da bị yếu đi và càng làm cho da bị kích ứng mạnh khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời dẫn đến tình trạng phát ban, nổi mun nước.

Khi tình trạng này xuất hiện kéo dài 12 tiếng mà không có dấu hiệu giảm đi thì cần đi khám ngay vì để lâu có thể dẫn đến ung thư da.

Theo BV Ung bướu Hưng Việt

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X