Hotline 24/7
08983-08983

Dùng bàn chải da khô để loại bỏ tình trạng da sần vỏ cam: Lợi ích và tác hại thế nào?

Theo ước tính có khoảng 80-90% phụ nữ từng gặp phải tình trạng sần vỏ cam.

Để giải quyết những vết sần mất thẩm mỹ trên da, không ít chị em chạy theo xu hướng trên mạng xã hội và lựa chọn dùng bàn chải da khô. Nhiều người tin việc cọ xát liên tục vào vùng bị sần sẽ tiêu lớp mỡ tích tụ dưới da và để lại một làn da vô cùng mịn màng, trắng sáng. Tuy nhiên, dụng cụ này liệu có mang lại hiệu quả tuyệt vời như quảng cáo? Nếu còn băn khoăn, mọi người có thể tham khảo một vài thông tin dưới đây:

Dùng bàn chải da khô để loại bỏ tình trạng da sần vỏ cam: Lợi ích và tác hại thế nào? - Ảnh 1.Để giải quyết những vết sần mất thẩm mỹ trên da, không ít chị em chạy theo xu hướng trên mạng xã hội và lựa chọn dùng bàn chải da khô.

Da sần vỏ cam là gì?

Các vết lõm sần bắt nguồn từ một lớp mỡ tích tụ ngay dưới bề mặt da. Heidi A Waldorf, chuyên gia y khoa kiêm giáo sư tại Trường Y Icahn của Mount Sinai ở New York cho biết, da sần vỏ cam được hình thành từ các dải mô sợi giữa da và túi mỡ.

Nhìn chung, tình trạng này chủ yếu xuất hiện ở nữ giới. Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, di truyền, thay đổi hormone, lười vận động, áp dụng chế độ dinh dưỡng kém lành mạnh hoặc mất nước đều là những yếu tố góp phần khiến da bị sần vỏ cam.

Dùng bàn chải da khô để loại bỏ tình trạng da sần vỏ cam: Lợi ích và tác hại thế nào? - Ảnh 3.Các vết lõm sần bắt nguồn từ một lớp mỡ tích tụ ngay dưới bề mặt da.

Bàn chải khô là gì?

Về cơ bản, đây là một loại bàn chải lông mềm được thiết kế đặc biệt nhằm loại bỏ tế bào chết thông qua quá trình chà xát. Theo Meghan Feely, chuyên gia y khoa kiêm bác sĩ da liễu ở New Jersey và thành phố New York, bàn chải khô là dụng cụ tẩy da chết được sử dụng vô cùng rộng rãi hiện nay.

Dù có thể tăng lượng máu lưu thông đến khu vực bị chà xát, bàn chải da khô chỉ đem tác dụng trong khoảng thời gian ngắn và không tác động mạnh mẽ tới toàn bộ cơ thể. Chuyên gia Feely cho biết, hiện nay chưa có nghiên cứu nào chỉ ra dụng cụ này sẽ tác động tới hệ bạch bạch huyết, từ đó giúp loại bỏ chất lỏng dư thừa trong các mô.

Dùng bàn chải da khô để loại bỏ tình trạng da sần vỏ cam: Lợi ích và tác hại thế nào? - Ảnh 4.Để loại bỏ hoàn toàn hiện tượng da sần vỏ cam, theo chuyên gia Feely, cách tốt nhất là mọi người nên đến khám bác sĩ da liễu hoặc tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ.

Bàn chải da khô có giúp loại bỏ tình trạng da sần vỏ cam hay không?

Dụng cụ này hoàn toàn có thể làm được dù chỉ tạm thời. Nhìn chung, dùng bàn chải da khô là một phương pháp tẩy da chết. Do đó, chúng có thể cải thiện làn da của bạn thêm căng mịn và trắng sáng.

Để loại bỏ hoàn toàn hiện tượng da sần vỏ cam, theo chuyên gia Feely, cách tốt nhất là mọi người nên đến khám bác sĩ da liễu hoặc tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ. Trên thực tế chưa có bằng chứng khoa học nào khẳng định việc chải da sẽ làm giảm tình trạng này.

Hiện tại, phương pháp điều trị tình trạng da sần vỏ cam được ưa chuộng nhất là thủ thuật bóc tách sẹo. Bác sĩ sẽ tiến hành cắt các mô sợi dưới da bằng kim hoặc dao.

Ngoài ra, mọi người còn có thể sử dụng một số loại thuốc tiêm chứa enzyme hòa tan collagen. Khi được đưa vào cơ thể, loại thuốc này sẽ làm giảm các vách xơ, từ đó cải thiện làn da hiệu quả.

Bàn chải da khô có an toàn hay không?

Dù không đem lại hiệu quả lâu dài, một số người vẫn ưa chuộng sử dụng loại dụng cụ tẩy da này. Trên thực tế, cơ thể chúng ta hoàn toàn có thể tự tẩy tế bào chết hoặc làm bong các tế bào da chết một cách tự nhiên. Nếu bạn thường xuyên vệ sinh, dưỡng ẩm da hàng ngày, tránh tiếp xúc với ánh mặt trời và không mắc bệnh da liễu, tẩy da chết là việc làm không cần thiết.

Dùng bàn chải da khô để loại bỏ tình trạng da sần vỏ cam: Lợi ích và tác hại thế nào? - Ảnh 6.Dù không đem lại hiệu quả lâu dài, một số người vẫn ưa chuộng sử dụng loại dụng cụ tẩy da này.

Nếu da xỉn màu hoặc bị tổn thương do ánh mặt trời, mọi người có thể sử dụng kem bôi retinoid chứa axit alpha hydroxy để tẩy nhiều da chết hơn, thay vì lựa chọn bàn chải da khô.

Nếu bạn vẫn muốn sử dụng dụng cụ này, hãy ưu tiên lựa chọn những loại có lông mềm do chúng ít ảnh hưởng tới bề mặt da. Không ít người ưa thích dùng bàn chải khô ngay trước khi tắm để làm sạch các lớp da chết.

Chuyên gia Waldorf khuyến cáo, mọi người chỉ nên nhẹ nhàng chải da bằng dụng cụ này không quá một lần mỗi tuần. Sau đó nếu có điều kiện, bạn hãy bôi một lớp kem dưỡng ẩm lên da để tránh hiện tượng da khô.

Người sở hữu làn da nhạy cảm, mắc bệnh chàm, bệnh vẩy nến hoặc nổi mề đay cần nói không với bàn chải da khô. Chuyên gia Waldorf cho biết, dụng cụ này hoàn toàn có thể gây đỏ da, xước, kích thích ngứa, phát ban, nhiễm trùng và nổi mụn.

Theo afamily

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X