Hotline 24/7
08983-08983

Dùng app kiểm tra bệnh nhiễm trùng tai

Một nhóm các nhà khoa học Mỹ đã sáng chế thành công một ứng dụng trên điện thoại có khả năng chẩn đoán các dấu hiệu nhiễm trùng đường tai.

Theo báo EurekAlert, nhiễm trùng đường tai xảy ra khi chất dịch trong tai tích tụ liên tục ở sau màng nhĩ. Ngoài ra, một số loại bệnh đặc biệt như viêm tai giữa có tiết dịch (OME) cũng là nguyên nhân gây nhiễm trùng.

Nhiễm trùng đường tai thường đi kèm triệu chứng như đau tai, tai không nghe rõ, sốt cao hoặc đôi khi tràn dịch từ lỗ tai. Tuy nhiên, những triệu chứng trên thường khá mơ hồ và tương đồng với một số căn bệnh phổ biến khác. Vì vậy, rất nhiều người bệnh thường không nhận thức được rằng bản thân họ đang mắc phải nhiềm trùng tai mãi đến khi bệnh trở nặng, gây nguy hiểm tính mạng.

Nhiễm trùng tai có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được chẩn đoán sớm. Ảnh: Medical News Today

Trước tình trạng trên, một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc đại học Washington, Mỹ đã tiến hành thử nghiệm và chế tạo thành công một loại ứng dụng điện thoại (app) có khả năng kiểm tra và chẩn đoán bệnh nhiễm trùng đường tai.

Được biết, ứng dụng mới này hoạt động bằng tính năng loa, ghi âm của điện thoại cộng với một phễu giấy nhỏ. Khi ứng dụng phát ra một loạt các tiếng động nhỏ truyền từ loa điện thoại vào trong tai người thông qua phễu giấy, các âm thanh này sẽ được phát trở lại vào điện thoại. Nhờ đó, ứng dụng sẽ phân tích các âm thanh ghi nhận được và xác định rằng liệu người dùng có bị nhiễm trùng đường tai hay không.

Một thành viên nhóm nghiên cứu đang thử nghiệm ứng dụng trên một bệnh nhân nhí. Ảnh; EurekAlert

Tiến sĩ G. Allen, trưởng nhóm nghiên cứu, đã giải thích rằng: “Ứng dụng này hoạt động giống như khi bạn gõ vào thân một ly rượu vậy. Tùy theo số lượng rượu có trong ly, tiếng động phát ra sẽ có tần số khác nhau. Khi tai người bị nhiễm trùng, chất dịch sẽ ủ đầy trong đó và sẽ phát ra tần số riêng biệt.

Bệnh nhiễm trùng tai thực sự rất dễ điều trị. Chỉ bằng vài toa thuốc kháng sinh, vài ngày nghỉ ngơi là bệnh nhân đã có thể khỏi hẳn. Tuy nhiên, bước khó khăn nhất chính là chẩn đoán. Nhiều bệnh nhân thường không biết rằng họ mắc bệnh cho đến khi tai mưng mủ nặng. Nhiều người do chủ quan, ỷ y đã bị điếc chỉ vì căn bệnh đơn giản này.

Tuy nhiên, với ứng dụng này, bạn sẽ không cần phải lo lắng nữa. Chắc chắn nó sẽ rất hữu dụng với nhiều người, đặc biệt là trẻ em. Lợi thế lớn nhất của loại ứng dụng mà chúng tôi chế tạo chính là sự đơn giản. Nó không yêu cầu người dùng phải sử dụng đến bất cứ thiết bị hỗ trợ nào ngoại trừ một phễu giấy nhỏ.

Hiện nay, chúng tôi đã hoàn thành xong việc thử nghiệm. Phần việc còn lại là tìm cho ứng dụng này một cái tên thật hay và sau đó tung ra trên trang ứng dụng của CH Play hay Google Store.
Theo Thế Giới Tiếp Thị 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X