Hotline 24/7
08983-08983

Dự án "Ngày đầu tiên" - giải pháp giúp quản lý bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường hiệu quả

Bệnh Tăng huyết áp(THA) và Đái tháo đường (ĐTĐ) là một trong những nguyên nhân hàng đầu của tử vong, tàn tật và gánh nặng y tế tại Việt Nam. Hiện nay, tỷ lệ bệnh ĐTĐ và THA chưa được chuẩn đoán và quản lý đều ở mức đáng báo động.


GS.TS Nguyễn Viết Tiến phát biểu tại tọa đàm


Đây là nhận định của GS.TS. Nguyễn Viết Tiến – Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế phát biểu tại buổi Toạ đàm “Ngày đầu tiên” – Giải pháp quản lý bệnh Tăng huyết áp, Đái tháo đường và nâng cao chất lượng dịch vụ, do Cục quản lý Khám chữa bệnh phối hợp với Hội Kinh tế y tế tổ chức vào chiều 19/4.

GS.TS. Tiến cho biết, bệnh THA và ĐTĐ được xác định là hai nhóm bệnh ưu tiên trong công tác phòng chống các bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam. Đa số bệnh nhân phát hiện ra bệnh thường ở giai đoạn muộn hoặc đã có biến chứng. Tỉ lệ người tiềm tàng bệnh không phát hiện ra chiếm hơn 50%, thậm chí 60 -70 %. Nguyên nhân chủ yếu là do phát hiện ra bệnh nhưng vẫn bỏ qua hay bởi bác sĩ chưa tư vấn, giải thích về hậu quả, diễn biến của bệnh trong tương lai khiến người bệnh chủ quan.

Theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, thực trạng quản lí bệnh THA và ĐTĐ tại Việt Nam đã được làm chủ và giúp cho người bệnh trong quá trình điều trị ban đầu, tuy nhiên vẫn còn rất thấp. Năm 2015, khoảng trống quản lý điều trị bệnh THA là 86,4%, trong đó được quản lý 13,6%, phát hiện 43,1%, không được phát hiện 56,9%; còn đối với bệnh ĐTĐ là 71,1%, trong đó được quản lí 28,9%, phát hiện 31,1%, không được phát hiện 68,9%.

Thay mặt nhóm làm việc của dự án “Ngày đầu tiên”, GS.TS. Phạm Mạnh Hùng – Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam chia sẻ, dự án được ra đời năm 2016 với sự hợp tác của Hội Tim Mạch Việt Nam, Hội Nội Tiết – Đái Tháo Đường Việt Nam và Cộng đồng Pháp ngữ. Đây là một sáng kiến tiên phong của công ty Servier nhằm mục đích tăng cường chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người bệnh, hoàn toàn vì lợi ích cộng đồng và phi lợi nhuận.

đại biểu tham quan mô hình"Góc tư vấn ngày đầu tiên" đặt tại tọa đàm

Từ năm 2018, dự án tiếp thêm một bước mới là xây dựng “Góc tư vấn ngày đầu tiên” tại các cơ sở y tế, giúp bệnh nhân sau khi được khám bệnh sẽ tiếp tục được nhân viên y tế hướng dẫn, tư vấn để bệnh nhân hiểu rõ về bệnh, phương pháp điều trị, điều này thúc đẩy bệnh nhân thay đổi lối sống và tăng tính tuân thủ điều trị.

Bệnh viện Thạch Thất, Hà Nội, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Đại học Y dược – TP. Hồ Chí Minh là những nơi đã triển khai thí điểm “Góc tư vấn ngày đầu tiên”. Theo báo cáo kết quả của PGS.TS. Hồ Thị Kim Thanh – Trưởng khoa Nội tiết – Bệnh viện Lão khoa trung ương cho biết, ở Bệnh viện Thạch Thất cho thấy nhóm bệnh tham gia “Góc tư vấn ngày đầu tiên” cải thiện rõ rệt mức độ nhận thức về bệnh và đạt được hiệu quả kiểm soát đường tốt hơn, điều này làm tăng cường chất lượng điều trị tại bệnh viện và giảm gánh nặng trong chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, đồng thời giúp giảm tải gánh nặng chi trả về thuốc điều trị.

Với những kết quả khả quan của Dự án “ Ngày đầu tiên”, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê đề xuất cần nhân rộng mô hình dự án đến các cơ sở y tế trên cả nước, nâng cao năng lực của các cơ sở y tế, thiết lập hệ thống quản lý bệnh nhân THA và ĐTĐ nhằm đạt được mục tiêu kiểm soát THA và ĐTĐ ở Việt Nam trong tương lai.
Theo Thế giới tiếp thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X