Hotline 24/7
08983-08983

Đột quỵ có di truyền không, AloBacsi ơi?

Đột quỵ có di truyền không? Gia đình có người bị tai biến, vậy tôi có nguy cơ bị tai biến hay không?

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Đây có lẽ là câu hỏi được cộng đồng quan tâm nhiều nhất.

Về mặt di truyền thì chưa có chứng minh gen nào gây đột quỵ. Tuy nhiên, nếu lối sống trong gia đình có người hút thuốc lá, kể cả thụ động, nghiện rượu bia, ít vận động... thì vẫn có những trường hợp mang yếu tố gia đình. Hoặc những người bệnh có tiền căn tiểu đường, trong gia đình có bố mẹ mắc bệnh tiểu đường thì con cái có khả năng mắc phải căn bệnh này, và đây là yếu tố làm tăng nguy cơ gây đột quỵ.

Tôi cũng xin nói thêm, đột quỵ gồm 2 dạng là tắc nghẽn mạch máu thì đã có thuốc tan máu đông, đường tĩnh mạch, can thiệp dụng cụ lấy huyết khối. Còn trong vỡ mạch máu thì có nhiều nguyên nhân như tăng huyết áp, nếu huyết áp càng cao thì nguy cơ xuất huyết não càng cao, uống thuốc chống đông lâu dài hoặc có tiền căn bệnh lý chảy máu (rối loạn đông máu) thì làm gia tăng mức độ xuất huyết cũng như tăng tỷ lệ bệnh nhân bị xuất huyết não. Đặc biệt 2 nhóm nguyên nhân của người trẻ là dị dạng mạch máu não và phình mạch máu não thì cũng bằng can thiệp nội mạch DSA đó, chúng tôi sẽ đưa dụng cụ như lò xo, stent, chất keo để đưa vào mạch máu vỡ để cầm máu. Đây đều là những công nghệ mới nhất để điều trị xuất huyết não được nhắc đến trong thời gian gần đây.

TS.BS Trần Chí Cường
Chủ tịch Hội Can thiệp Thần kinh TPHCM

Bắt đầu từ 1/6 đến hết tháng 12/2018, AloBacsi phối hợp với nhãn hàng NattoEnzym của Công ty Dược phẩm Hậu Giang mở chuyên đề “Không còn nỗi lo đột quỵ” với tiêu chí: tư vấn - giải đáp câu hỏi hàng ngày, tổ chức các chương trình truyền hình trực tuyến, livestreams trò chuyện với bác sĩ về các vấn đề đột quỵ và tổ chức các sự kiện thực tế tại các TP lớn như TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ...

Mời bạn đọc có các thắc mắc về bệnh tim mạch, nội thần kinh, đột quỵ, tai biến... gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn để được TS.BS Trần Chí Cường, TS.BS Lê Văn Tuấn và ThS.BS Bùi Diễm Khuê tư vấn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X