Hotline 24/7
08983-08983

Đồng bằng sông Cửu Long có 15.000 bệnh nhân đột quỵ mỗi năm

Thưa TS.BS Trần Chí Cường, được biết ông vừa có cơ hội khảo sát tình hình đột quỵ thực tế tại 13 tỉnh ĐBSCL. Xin hỏi, sau những chuyến đi đó điều gì khiến ông đau đáu nhất?

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ ra đời tại thủ phủ của miền Tây trở thành niềm hy vọng của bệnh nhân đột quỵ, khi không bỏ lỡ thời gian vàng để đến TPHCM. Trong ảnh là một bệnh nhân đến bệnh viện chỉ trong 2 giờ đồng hồ sau khi khởi phát triệu chứng đột quỵ, được TS.BS Trần Chí Cường cùng ê-kíp cứu sống kịp thời. Ảnh: Viết Hưởng - AloBacsi.com

Thân chào bạn đọc AloBacsi,

Trước khi thành lập Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ, chúng tôi có đi khảo sát 13 tỉnh ĐBSCL. Sau chuyến khảo sát tôi mất ăn mất ngủ, bởi hơn 15 năm trong nghề tôi không thể tin rằng số bệnh nhân đột quỵ ở TPHCM quá nhỏ bé so với cộng đồng.

Cuối năm 2015, đầu năm 2016, trung bình 1 tỉnh (với 1 triệu dân) thì có 1.000 bệnh nhân đột quỵ, đó chỉ là con số thống kê. Ví dụ: Tỉnh Đồng Tháp, chỉ riêng Bệnh viện Sa Đéc, 1 năm có đến 1.000 bệnh nhân đột quỵ. Tỉnh Vĩnh Long cũng tương đương Đồng Tháp. Ngoài ra 1 số tỉnh thành có số bệnh nhân đột quỵ  gấp đôi, gấp 3 như Cần Thơ, có hơn 2.000 bệnh nhân nhập viện. An Giang khủng khiếp hơn, hơn 3.000 bệnh nhân đột quỵ trong 1 năm.

Cộng chung lại chúng ta có từ 10.0000 - 15.000 bệnh nhân đột quỵ trong 1 năm ở miền Tây.

Trung bình có 30%-50% bệnh nhân bị đột quỵ tử vong, suy ra có hàng ngàn người bị đột quỵ trong năm.

Trong 1 năm (theo thống kê của Bộ Y tế), Việt Nam có khoảng 200.000 bệnh nhân đột quỵ. Đây là con số tương đương các nước trong khu vực, ví dụ như Thái Lan có 250.000 bệnh nhân đột quỵ.

Đây là những con số gây ám ảnh cộng đồng.

TS.BS Trần Chí Cường
Giám đốc Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ
Chủ tịch Hội can thiệp thần kinh TPHCM

TÁI KHỞI ĐỘNG CHƯƠNG TRÌNH TƯ VẤN ĐỘT QUỴ

Tiếp nối những thành công của chương trình tư vấn đột quỵ năm 2018, bắt đầu từ 1/5 đến hết tháng 12/2019, AloBacsi tiếp tục
phối hợp với nhãn hàng NattoEnzym của Công ty Dược Hậu Giang tái khởi động chuyên đề “Không còn nỗi lo đột quỵ” với tiêu chí: Tư vấn - giải đáp câu hỏi hàng ngày; Tổ chức các chương trình truyền hình trực tuyến, livestreams trò chuyện với bác sĩ về các vấn đề đột quỵ và Tổ chức các sự kiện thực tế tại các TP lớn như TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ...

Mời bạn đọc có các thắc mắc về đột quỵ, tai biến mạch máu não... gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn để được các bác sĩ, chuyên gia trong ngành tư vấn.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X