Hotline 24/7
08983-08983

"Đói hư": Tật xấu hay bệnh

Bạn đọc Trần Thụy Giao (tranth…@gmail.com) hỏi: "Tôi có tật đến giờ ăn là đói không chịu nổi, bồn chồn, muốn ăn ngay lập tức, nếu kẹt việc gì ăn trễ một tí là bị run tay chân, vã mồ hôi, mệt mỏi… Tật này khiến tôi khá xấu hổ, lo hơn là có người bảo coi chừng có bệnh về chuyển hóa…".

Lương y Đinh Công Bảy, Tổng Thư ký Hội Dược liệu TPHCM, trả lời: Biểu hiện mỗi khi đói là run tay chân, vã mồ hôi trán, chóng mặt, khó chịu… cho thấy bạn rất có thể bị tiền tiểu đường - tiểu đường. Điều bạn cần làm hiện nay là đi xét nghiệm đường huyết, nếu như đã phát triển thành bệnh tiểu đường thì phải điều trị. Tuy nhiên, đa số trường hợp biểu hiện mới dừng ở mức "đói hư" chứ chưa gây choáng váng, mệt nặng, ngất… thì mới chỉ là tiền tiểu đường.

Tiền tiểu đường nghĩa là đường huyết của bạn cao so với mức khỏe mạnh nhưng chưa đủ cao để gọi là bệnh tiểu đường. Trường hợp này, bạn chưa cần điều trị bằng thuốc nhưng phải nhanh chóng thay đổi dinh dưỡng, lối sống để giúp đường huyết về mức khỏe mạnh; nếu không, rất dễ phát triển thành bệnh thực sự.

Bạn cần ăn kiêng các món ngọt, giảm lượng tinh bột trong bữa chính, tăng cường ăn các món giúp hạ đường huyết tốt như bí đao, khổ qua, cà chua, cải bẹ xanh, cải bẹ trắng, rau má, mã đề… Về thức uống thì có nước vối (lá hoặc nụ), trà ô long…

Thiếu vận động cũng là nguyên nhân lớn gây tiền tiểu đường - tiểu đường. Vì vậy, bạn nên chọn cho mình một môn thể thao để tập luyện hoặc đơn giản hơn là tăng cường đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội…, không ngồi lâu một chỗ. Nếu bạn đang thừa cân - béo phì, hãy cố gắng giảm cân.

Theo Thu Anh - Người lao động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X