Hotline 24/7
08983-08983

Đọc vị đối phương qua ngôn ngữ cơ thể, bạn nên biết để giao tiếp tự tin, chủ động khi đàm phán

Khi hiểu được các dấu hiệu tâm lý thể hiện quả ngôn ngữ cơ thể, việc quan sát các cử chỉ nhỏ, nét mặt cũng giúp bạn "đọc vị" được đối phương để chủ động trong giao tiếp, tăng cơ hội đàm phán thành công.

Đọc hiểu ngôn ngữ cơ thể của người khác là một nhiệm vụ cực kì khó khăn và phức tạp, đòi hỏi bạn cần có các kĩ năng nhất định. Ví dụ, nếu ai đó khoanh tay, bạn có thể cho rằng anh ta đang khó chịu nhưng thực chất có thể anh ấy khoanh tay chỉ vì lạnh. Chỉ khi bạn nhận thấy rằng các cử chỉ phi ngôn ngữ của một người không phù hợp với những gì cô ấy/ anh ấy đang nói, nó mới tạo ra sự chú ý đặc biệt.

Dưới đây là một số thủ thuật đọc hiểu ngôn ngữ cơ thể được tổng hợp từ Psychology Today, các tạp chí nghiên cứu và một vài cuốn sách tuyệt vời khác.

1. Nhún vai là dấu hiệu phổ biến khi bạn không biết chuyện gì đang diễn ra

Những tuyệt chiêu giúp bạn đọc vị đối phương qua ngôn ngữ cơ thể, bất kỳ ai cũng nên biết để giao tiếp tự tin, chủ động chiếm ưu thế khi đàm phán - Ảnh 1.

Theo Barbara Pease và Allan Pease, tác giả của cuốn sách Định nghĩa ngôn ngữ cơ thể (The Definitive Book of Body Language), nhún vai là một cử chỉ phổ biến. Cái nhún vai là một "hành động phổ quát được sử dụng khi một người không biết hoặc không hiểu những gì bạn đang nói”.

Đó là một cử chỉ phức hợp gồm có 3 phần chính: Lòng bàn tay phơi ra cho thấy không có gì đang được giấu trong tay, vai gập để phòng vệ và lông mày nhướn lên cho thấy sự tò mò.

2. Cánh tay mở rộng là biểu hiện của sự chân thành

Những tuyệt chiêu giúp bạn đọc vị đối phương qua ngôn ngữ cơ thể, bất kỳ ai cũng nên biết để giao tiếp tự tin, chủ động chiếm ưu thế khi đàm phán - Ảnh 2.

Có lẽ bạn từng thấy ở đâu đó, khi một người thề nói sự thật trong phiên tòa, họ thường đặt một tay lên kinh thánh và giơ tay còn lại lên không trung, lòng bàn tay hướng về phía thẩm phán.

Đó là bởi vì, Peases viết trong "The Definitive Book of Body Language", một lòng bàn tay mở luôn gắn liền với "chân lý, trung thực và trung thành" trong suốt lịch sử phương Tây. Con người mở rộng lòng bàn tay của họ để thể hiện rằng họ không có vũ trang và do đó không phải là một mối đe dọa.

3. Một nụ cười không có các nếp nhăn quanh mắt thường là nụ cười giả tạo

Những tuyệt chiêu giúp bạn đọc vị đối phương qua ngôn ngữ cơ thể, bất kỳ ai cũng nên biết để giao tiếp tự tin, chủ động chiếm ưu thế khi đàm phán - Ảnh 3.

Các nhà khoa học tin rằng bạn sẽ không thể tạo ra một nụ cười thật sự nếu như bạn không có cảm xúc của sự hạnh phúc hoặc vui vẻ. Bởi vì khi bạn mỉm cười vui vẻ, xung quanh mắt sẽ xuất thiện các vết nhăn. Ngược lại, khi bạn cố tạo ra nụ cười, bạn sẽ không nhìn thấy các nếp nhăn.

Khi một ai đó cười mà không có các nếp nhăn, người đó có lẽ không thực sự hạnh phúc. Nhưng ngay cả khi các nếp nhăn xuất hiện, chúng ta cũng không thể chắc chắn 100% rằng họ đang vui vẻ.

4. Nhướn mày thường là dấu hiệu của sự khó chịu

Những tuyệt chiêu giúp bạn đọc vị đối phương qua ngôn ngữ cơ thể, bất kỳ ai cũng nên biết để giao tiếp tự tin, chủ động chiếm ưu thế khi đàm phán - Ảnh 4.

Theo giáo sư Susan Krauss Whitbourne của Đại học Massachusetts, sự lo lắng, bất ngờ, hoặc sợ hãi có thể khiến mọi người nhướn mày một cách khó chịu.

Vì vậy, nếu ai đó khen ngợi kiểu tóc hoặc trang phục mới của bạn với một lông mày nhướn lên, đó có thể là một lời khen không chân thành.

5. Một ngón tay chỉ ra thường thể hiện sự thống trị

Những tuyệt chiêu giúp bạn đọc vị đối phương qua ngôn ngữ cơ thể, bất kỳ ai cũng nên biết để giao tiếp tự tin, chủ động chiếm ưu thế khi đàm phán - Ảnh 5.

Nếu ai đó đang nắm lòng bàn tay và chỉ ngón tay trỏ của họ ra phía trước, thì có thể họ đang cố gắng thể hiện sự thống trị, mặc dù không phải lúc nào nó cũng hiệu quả.

Theo tiềm thức, cử chỉ này gợi lên những cảm xúc tiêu cực ở những người khác bởi vì lịch sử ra đời của nó. Chỉ tay là động thái nguyên thủy mà trong quá khứ loài linh trưởng đã từng sử dụng trước mỗi cuộc tấn công.

6. Nếu ai đó phản chiếu ngôn ngữ cơ thể của bạn, cuộc trò chuyện có thể diễn ra tốt đẹp hơn

Những tuyệt chiêu giúp bạn đọc vị đối phương qua ngôn ngữ cơ thể, bất kỳ ai cũng nên biết để giao tiếp tự tin, chủ động chiếm ưu thế khi đàm phán - Ảnh 6.

Khi hai người trở nên hòa hợp nhau, tư thế và chuyển động của họ cũng sẽ phản chiếu theo người còn lại. ĐIều này lí giải vì sao khi bạn thân của bạn khoanh tay, nhún vai hay nhướn mày, bạn cũng có xu hướng làm theo.

Theo nhà tâm lý học tích cực Barbara Fredrickson, khi cảm thấy có sự kết nối với nhau, chúng ta thường có các cử chỉ giống nhau.

7. Nhưng nếu ai đó nhìn vào mắt bạn quá lâu, họ có thể nói dối

Những tuyệt chiêu giúp bạn đọc vị đối phương qua ngôn ngữ cơ thể, bất kỳ ai cũng nên biết để giao tiếp tự tin, chủ động chiếm ưu thế khi đàm phán - Ảnh 7.

Theo chuyên gia phân tích hành vi và ngôn ngữ cơ thể Lillian Glass, để tránh tạo ra vẻ gian xảo, một số kẻ nói dối sẽ cố giữ cho ánh mắt của họ chăm chú nhìn vào bạn.

Họ cũng có thể đứng yên và không chớp mắt trong một thời gian tương đối lâu.

8. Tiếp xúc bằng mắt thể hiện sự quan tâm - cả tích cực và tiêu cực

Những tuyệt chiêu giúp bạn đọc vị đối phương qua ngôn ngữ cơ thể, bất kỳ ai cũng nên biết để giao tiếp tự tin, chủ động chiếm ưu thế khi đàm phán - Ảnh 8.

Khi bạn nhìn một người, có nghĩa là bạn đã chú ý đến người đó. Nó tạo ra trạng thái kích thích dành cho người đối diện. Tuy nhiên trạng thái này là tích cực hay tiêu cực còn phụ thuộc vào từng hoàn cảnh cụ thể.

Được nhìn chằm chằm bởi một người lạ có thể là một mối đe dọa tiềm ẩn và gợi ra phản ứng sợ hãi. Tuy nhiên nếu đó là cái nhìn của những người thân thiết, thì nó lại tạo ra những cảm xúc tích cực.

9. Tư thế mở rộng báo hiệu sức mạnh và ý thức về thành tích

Những tuyệt chiêu giúp bạn đọc vị đối phương qua ngôn ngữ cơ thể, bất kỳ ai cũng nên biết để giao tiếp tự tin, chủ động chiếm ưu thế khi đàm phán - Ảnh 9.

Nếu ai đó dựa lưng về phía sau và thư giãn, họ có thể đang thể hiện sức mạnh và khả năng kiểm soát của bản thân. Trong thực tế, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ngay cả những người bị mù bẩm sinh cũng có cử chỉ giơ cánh tay của mình thành hình chữ V khi họ giành được chiến thắng.

10. Chân bắt chéo thường là dấu hiệu của sự đề phòng, không tiếp nhận và là một dấu hiệu xấu trong các cuộc đàm phán

Những tuyệt chiêu giúp bạn đọc vị đối phương qua ngôn ngữ cơ thể, bất kỳ ai cũng nên biết để giao tiếp tự tin, chủ động chiếm ưu thế khi đàm phán - Ảnh 10.

Trong số 2.000 cuộc đàm phán được quay bởi Gerard I. Nierenberg và Henry H. Calero, các tác giả của "Làm thế nào để đọc một người như một cuốn sách" (How to Read a Person Like a Book), khi một trong những người đàm phán bắt chéo chân, đó là dấu hiệu của sự bế tắc.

Theo nhà tâm lý học Travis Bradberry, chân bắt chéo báo hiệu rằng cong người đang trong trạng thái không muốn tiếp nhận thêm thông tin. Và trong các cuộc đàm phán, cử chỉ này thường có nghĩa là họ không muốn thỏa thuận hay dàn xếp.

11. Nghiến răng, nhăn trán hoặc cau mày là biểu hiện của sự căng thẳng

Những tuyệt chiêu giúp bạn đọc vị đối phương qua ngôn ngữ cơ thể, bất kỳ ai cũng nên biết để giao tiếp tự tin, chủ động chiếm ưu thế khi đàm phán - Ảnh 11.

Tất cả những điều này được gọi là "phản ứng limbic" khi chúng có liên kết với hệ thống limbic trong não.

"Phát hiện và phản ứng với các mối đe dọa, cũng như đảm bảo sự an toàn của bản thân, chính là nhiệm vụ nặng nề của hệ thống limbic", cựu nhân viên FBI Joe Navarro viết.

Con người đã thể hiện sự khó chịu theo cách này từ hàng triệu năm về trước.

12. Nếu một người liên tục sờ lên mặt hoặc chà xát bàn tay, có lẽ họ đang lo lắng

Những tuyệt chiêu giúp bạn đọc vị đối phương qua ngôn ngữ cơ thể, bất kỳ ai cũng nên biết để giao tiếp tự tin, chủ động chiếm ưu thế khi đàm phán - Ảnh 12.

Một số biểu hiện phổ biến nhất của sự lo lắng mà chúng ta vẫn thường làm trong vô thức là cử chỉ sờ lên mặt hoặc chà xát hai bàn tay. Cả hai đều là những hành vi khiến chúng ta dễ chịu hơn khi cảm thấy không thoải mái.

13. Nếu ai đó cười đùa với bạn, họ có thể đang thích bạn

Nếu ai đó tiếp nhận sự hài hước của bạn, điều đó cho thấy họ quan tâm đến bạn.

Các nhà tâm lý học nói rằng sự hài hước - và việc tiếp nhận sự hài hước - đóng một vai trò then chốt trong phát triển con người. Đó là cách để một người báo hiệu rằng họ mong muốn duy trì và phát triển mối quan hệ với bạn.

14. Tư thế mở rộng cho thấy khả năng lãnh đạo

Những tuyệt chiêu giúp bạn đọc vị đối phương qua ngôn ngữ cơ thể, bất kỳ ai cũng nên biết để giao tiếp tự tin, chủ động chiếm ưu thế khi đàm phán - Ảnh 13.

Cho dù đó là những cử chỉ bẩm sinh hay được hình thành do học hỏi, thì đó đều là những tín hiệu mà mọi người sử dụng khi họ cảm thấy rằng họ là một nhà lãnh đạo.

Các cử chỉ đó thường là tư thế mở rộng bao gồm việc giữ thẳng lưng, cử chỉ gác tay và úp lòng bàn tay xuống.

15. Sự rung chân báo hiệu trạng thái run rẩy từ bên trong

Theo giáo sư Susan Whitbourne của Đại học Massachusetts, đôi chân là bộ phận lớn nhất trong cơ thể của bạn. Bởi vậy khi nó di chuyển, thật khó để không gây ra sự chú ý cho người khác.

Một đôi chân run rẩy thường báo hiệu cho sự lo lắng, kích thích, hoặc cả hai.

Theo Cafef

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X