Hotline 24/7
08983-08983

Doanh nghiệp xăng dầu lỗ hàng tỷ đồng

Từ đầu mối nhập khẩu, tổng đại lý đến đơn vị bán lẻ đều cho biết lỗ nặng vì giá liên tiếp giảm xuống mức thấp nhất 4 năm trong khi vẫn phải lưu kho để đảm bảo lưu thông.

Trong chu kỳ từ 7/12 đến hết ngày 21/12, xăng RON 92 tại thị trường Singapore bình quân là 68,450 USD một thùng, giảm gần 13 USD so với kỳ trước. Tại Mỹ loại nhiên liệu này này cũng đã giảm 25 cent một gallon (5.300 đồng một lít) xuống còn 2,47 USD (gần 14.000 đồng một lít) trong 2 tuần qua, xuống mức thấp nhất từ giữa năm 2009.

Các đầu mối kinh doanh trong nước hôm qua cũng đã phải giảm giá với mức kỷ lục, cũng là lần giảm thứ 12 liên tiếp kể từ cuối tháng 7, xuống còn 17.880 đồng một lít xăng RON 92.

dau1-2937-1419303616.jpg

Biển thông báo giá mới tại cây xăng Petrolimex khu vực Cầu Giấy (Hà Nội), sau 12 lần liên tiếp điều chỉnh theo hướng chỉ có giảm. Ảnh: Nhật Minh.

Chia sẻ với VnExpress.net, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho hay, theo quy định kinh doanh xăng dầu, tất cả các đơn vị nhập và phân phối đều phải tuân thủ điều chỉnh giá công khai theo quy tắc thị trường.

Đặc biệt, Theo Nghị Định 83/2014/ NĐ-CP thì thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu phải bảo đảm ổn định mức dự trữ xăng dầu bắt buộc tối thiểu bằng 30 ngày cung ứng, cho nên việc lỗ là khó tránh khỏi. "Dù có lỗ chúng tôi không dám kêu ca gì bởi đây là quy luật chung của kinh doanh cũng như xu hướng của giá dầu thế giới. Kinh doanh có lúc lãi thì phải chấp nhận lỗ", đại diện này nói.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần nhiên liệu Sài Gòn -SFC, đơn vị có 17 cửa hàng xăng dầu trực thuộc và 20 đại lý bán lẻ tại TPHCM cho hay, là đơn vị bán lẻ xăng dầu cho nên ảnh hưởng tác động không quá lớn như các công ty đầu mối.

Tuy nhiên, vì đây là mức giảm lớn nhất từ đầu năm đến nay khiến hoạt động kinh doanh của công ty chịu nhiều ảnh hưởng. Công ty đã bị lỗ vì có tồn kho tại các trạm, nhưng phải chấp nhận vì đó là quy luật của thị trường.

"Bình quân một năm công ty bán ra 80 triệu lít. Một tháng sẽ tiêu thụ gần 7 triệu lít, tồn kho vào khoảng 1,2 triệu lít. Như vậy, tháng này công ty lỗ khoảng 2-3 tỷ đồng", ông Quỳnh tính toán.

Ông cũng cho biết thêm, hiện doanh nghiệp không còn cách nào khác để ngăn lỗ vì ngay chính bản thân các công ty nhập còn lỗ nặng hơn các tổng đại lý gấp 3-4 lần, do đó các doanh nghiệp cũng cần phải san sẻ với nhau và lấy lợi nhuận kỳ trước bù đắp khoản lỗ lần này.

Cũng là tổng đại lý lớn ở TPHCM, ông Đỗ Thanh Hán, Giám đốc Công ty TNHH thương mại Quốc Thắng cũng cho biết, sức tiêu thụ của các đại lý nhỏ lẻ giảm vì họ sợ xăng tiếp tục lao dốc nên hoạt động rất cầm chừng, không dám lấy với số lượng lớn khiến lượng hàng tồn kho ở công ty tăng lên.

"Vì là tổng đại lý đầu mối nên chúng tôi phải trữ hàng với số lượng lớn theo quy định để đảm bảo nguồn hàng cung ứng, dẫn đến việc chịu lỗ là không tránh khỏi. 2 tháng trước, xăng cũng liên tục giảm khiến công ty lỗ trên một tỷ đồng. Tháng 12, giá xăng giảm mạnh, trong khi lượng hàng tồn kho của công ty vào khoảng 2-3 triệu lít nên dù có tìm mọi cách để cân đối thì cũng sẽ lỗ 3-4 tỷ đồng", ông Hán cho hay.

Ông cũng nhấn mạnh, hiện lợi nhuận của những kỳ trước đã bù đắp vào khoản lỗ của hai tháng trước đó nên nếu xăng tiếp tục biến động bất thường, công ty sẽ phải giảm mức độ trữ hàng để bớt tồn kho.

bieu-do-2009-1419303616.jpg

Biểu đồ giá xăng RON 92 từ đầu năm 2011 đến nay. Sau điều chỉnh, giá xăng RON 92 hiện còn 17.880 đồng một lít, thấp nhất 4 năm qua.

Không phải chịu mức lỗ lớn như 2 công ty trên, tuy nhiên, nhiều đại lý nhỏ, lẻ ở TPHCM cho biết họ cũng chịu mức thiệt hại vài trăm triệu đồng vì giá xăng giảm mạnh và liên tục trong nhiều tháng qua, một số khác thì hầu như không có lãi.

Có 14 cửa hàng trực thuộc và 10 đại lý bán lẻ ở TPHCM, ông Nguyễn Văn Tâm, Phó giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển thương mại công nghiệp Củ Chi cho hay, việc giá xăng giảm là tin tốt cho người tiêu dùng cũng như các hãng vận tải. Tuy nhiên doanh nghiệp sẽ chịu thiệt hại.

"Vì nắm bắt và xử lý thông tin giá xăng theo thế giới tốt, công ty điều chỉnh lượng hàng nhập về ở mức phù hợp, tồn kho ít nên 2 tháng nay may mắn hòa vốn chứ không bị lỗ", ông Tâm chia sẻ.

Tính từ đầu năm đến nay đây là lần thứ 12 giá xăng trong nước giảm và cũng là mức giá thấp nhất của xăng dầu trong vòng 4 năm nay. Tổng mức giảm của xăng đã là 7.769 đồng một lít. Lần điều chỉnh gần nhất là 6/12, khi đó, giá xăng giảm 320 đồng xuống mức đáy gần 4 năm.

Cơ quan quản lý cũng đã tăng gấp rưỡi thuế nhập khẩu các loại xăng dầu để giảm tác động của xăng dầu tới tình hình ngân sách trong bối cảnh nguồn thu gặp khó khăn. Hiện thuế nhập khẩu xăng RON 92 đang là 27%. Theo quy định hiện hành, trần thuế nhập khẩu xăng dầu lên 40% thay vì 30% như hiện hành.

Bên cạnh đó, để quản lý tốt thị trường, Liên bộ Tài chính - Công Thương cũng tăng mức trích quỹ bình ổn tất cả các mặt hàng thêm 500 đồng, lên mức 800 đồng một lít. Quỹ bình ổn giá được các doanh nghiệp trích lập trên mỗi lít xăng dầu bán ra, sẽ dùng để bù lỗ cho doanh nghiệp và hỗ trợ điều chỉnh giá ở mức hợp lý khi thị trường biến động, nhằm đảm bảo lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Theo Thi Hà - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X