Hotline 24/7
08983-08983

Đoán tình trạng sức khỏe qua tinh dịch

Đàn ông không ngừng tìm kiếm các dấu hiệu trên cơ thể . Theo các nhà khoa học, tinh dịch là công cụ vô giá để đánh giá sức khỏe tổng thể phái mạnh.

Cao huyết áp

Khoảng 80 triệu người lớn ở Mỹ đã được chẩn đoán mắc bệnh cao huyết áp, một nguy cơ dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng như tổn thương thận, đau tim và đột quỵ.

Một nghiên cứu gần đây tiến hành tại ĐH Y Stanford (Mỹ) trên 9.387 người nam trong độ tuổi từ 30 và 50 cho thấy rằng những người đàn ông đang gặp khó khăn về sinh sản có nguy cơ cao mắc một số bệnh của hệ thống tuần hoàn, bao gồm tăng huyết áp và bệnh tim.

Mối quan hệ giữa chất lượng tinh trùng và tăng huyết áp thể hiện qua 15% các gen trong cơ thể liên quan đến sinh sản cũng như các cơ quan khác.

Đoán tình trạng sức khỏe qua tinh dịch

Thừa cân, béo phì

Rất nhiều bằng chứng cho thấy hút thuốc và béo phì ảnh hưởng trực tiếp đến vô sinh ở nam giới. Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Human Reproduction cho thấy một người đàn ông có chỉ số khối cơ thể lớn hơn (BMI) càng lớn thì số lượng tinh trùng và tinh dịch càng kém chất lượng hơn so với một người đàn ông có chỉ số BMI thấp.

TS Michael Eisenberg và các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng những người đàn ông thừa cân và béo phì xuất tinh trung bình 2,8 ml tinh dịch, trong khi đó người bình thường là 3,3 ml.

Nguyên nhân có thể là những người tích trữ chất béo nhiều, testosterone bị chuyển thành nội tiết tố nữ estrogen. Hoặc do một hormone leptin được sản xuất bởi các tế bào mỡ gây tổn thương các tế bào tinh trùng.

Phơi nhiễm BPA

Bisphenol A (BPA) là một chất có đặc tính estrogen nhân tạo gắn liền với sự gián đoạn trong hệ thống nội tiết tố. Mới đây, các nhà khoa học từ ĐH bang Washington, Mỹ đã phát hiện BPA làm tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới.

Nhóm nghiên cứu cho các chuột đực sơ sinh uống BPA, estrogen tổng hợp, ethinyl estradiol và giả dược, kết quả cho thấy rằng những con chuột bị phơi nhiễm BPA có lượng tinh trùng chết nhiều hơn do quá trình giảm phân của nó kém hơn.

Đoán tình trạng sức khỏe qua tinh dịch

Nghiện rượu

Nếu muốn biết một người đàn ông có uống nhiều rượu thì tinh trùng có thể là câu trả lời. Các nhà nghiên cứu từ Đan Mạch trên 1.221 đàn ông tuyên bố rằng thậm chí ngay cả những người khỏe mạnh nhưng uống nhiều rượu cũng phải vật lộn với nguy cơ vô sinh.

Kết quả nghiên cứu tiết lộ số lượng và chất lượng tinh trùng sụt giảm nghiêm trọng ở nam giới thường uống cỡ 250 ml rượu, bia một tuần. Trong khi đó, những người uống 400 ml hoặc nhiều hơn mỗi tuần có nồng độ tinh trùng thấp hơn 33% so với những người tiêu thụ chỉ 1-5 ml đồ uống có cồn một tuần.

Đoán tình trạng sức khỏe qua tinh dịch

Thiếu ngủ

Thiếu ngủ có liên quan đến một số bệnh nghiêm trọng như tim, tiểu đường, béo phì, trầm cảm, thậm chí một số loại ung thư. Tuy nhiên, một nghiên cứu khác của Đan Mạch cho thấy ngủ không đủ giấc cũng có thể làm giảm nồng độ testosterone và số lượng tinh trùng.

1.000 người đàn ông tham gia trả lời bảng câu hỏi về lịch ngủ, gián đoạn giấc ngủ, thói quen ngủ cũng như đo tinh hoàn và số lượng tinh trùng.

Kết quả cho thấy những quý ông bị mất ngủ, khó ngủ có lượng tinh trùng trung bình thấp hơn so với những người đàn ông ngủ đủ giấc đến 29%. Những người này cũng có tinh hoàn nhỏ hơn và tinh binh bị biến dạng nhiều hơn đến 1,6% .

Theo H.Vũ - Người Lao Động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X