Hotline 24/7
08983-08983

Đoàn AloBacsi khám bệnh từ thiện cho 200 đồng bào nghèo, dân tộc Châu Ro

Ngày 7/8, Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí AloBacsi.vn phối hợp với Báo Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức buổi khám bệnh và tặng quà cho hơn 200 đồng bào nghèo, dân tộc Châu Ro.

Những ngày cuối tuần ai cũng muốn nghỉ ngơi, dành thời gian cho gia đình nhưng các thầy thuốc của AloBacsi vẫn hăng hái đến với những vùng đất khó khăn, nơi có nhiều bệnh nhân nghèo đang chờ đợi.

Trong điểm dừng chân lần này, Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí AloBacsi.vn và Báo Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức thăm khám, phát thuốc cho hơn 200 đồng bào Châu Ro và các hộ nghèo xã Bình Trung, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Mọi công tác chuẩn bị cho chuyến từ thiện tại Bà Rịa - Vũng Tàu được gấp rút vỏn vẹn 5 ngày từ việc lên kế hoạch đến xin tài trợ thuốc men, nước ngọt, áo mưa, mì tôm… Có những ngày phải thức xuyên đêm để hoàn thành công việc với mong muốn mang đến cho bà con buổi khám bệnh tốt nhất.

4g30 sáng ngày 7/8, ở văn phòng AloBacsi, người vác thùng, người khiêng bao, tất cả thuốc men và dụng cụ khám bệnh được tập kết lên xe chuẩn bị xuất phát.

Thức cả đêm để chờ được bác sĩ khám

Dù thấm mệt khi vượt chặng đường 100km, thế nhưng khi đến nơi, chứng kiến người dân đứng, ngồi kín cả nhà văn hóa để chờ được khám bệnh, chẳng cần nghỉ ngơi, các y bác sĩ ào ào bắt tay ngay vào việc.

Người tư vấn, đo huyết áp, người khám bệnh, kê đơn thuốc, người thì chuẩn bị thuốc để cấp phát cho dân…Cứ như thế, cả ê kíp phối hợp nhịp nhàng như một “dây chuyền khám bệnh từ thiện chuyên nghiệp”.

Các phóng viên và nhân viên báo Bà Rịa-Vũng Tàu cũng bắt nhịp nhanh, nhanh nhẹn bốc vác hàng quà.


UBND xã hẹn bệnh nhân đến từng nhóm khác giờ nhau, để bà con không phải chờ lâu

Nhiều bà con đã đến rất sớm, háo hức được bác sĩ khám bệnh, phát quà

Không khí làm việc tất bật. Trước các bàn bác sĩ danh sách bệnh chờ thật dài. Hội trường xã chật kín người đến khám. Thấy vậy ban tổ chức xếp sẵn hàng ghế ngoài sân cho bà con đến sau có chỗ ngồi. Tuy chật, đông người nhưng ai nấy đều trật tự đợi đến lượt mình.

a
Bước 1: tất cả bệnh nhân đều được đo huyết áp
a
Điều dưỡng Bích Vân vừa rời ca trực, thức trắng đêm vẫn có mặt tham gia đo huyết áp cho các cụ

Các cụ già hào hứng phấn khởi chờ đoàn bác sĩ thành phố. Suốt đêm 6/8, cụ Nguyễn Xuân Nam (95 tuổi) không ngủ vì nghe nói ngày mai sẽ được chính các bác sĩ thành phố khám bệnh. Ngay từ sáng sớm tinh mơ cụ đã đạp xe xuống “xí” phần khám với các bác sĩ.

Cụ chia sẻ: “Tôi tuổi cao nên đau nhức mình mẩy, nhất là ở khớp gối. Ở nhà có cụ bà nữa nhưng mấy năm nay không đi đâu được, các con cháu thì cũng bận việc riêng nên tôi tự đạp xe xuống đây khám. Đau thì đau chớ đạp xe vẫn khỏe re à. Hôm nay được đến đây khám có thuốc, có quà. Vui lắm”.

Cụ Nguyễn Thị Lường, 92 tuổi cũng vậy, nhân cơ hội khám với bác sĩ thành phố, vừa ngồi xuống được bác sĩ hỏi thăm bệnh tình, cụ liền nói: “Tui bị đau lưng, đau đầu, đau bao tử, đau chân, đau nhiều nơi lắm bác sĩ à, đau không đi được”, nói rồi cụ liền đưa chân cho bác sĩ “kiểm chứng”. Sau khi được bác sĩ khám, lấy thuốc và nhận quà lại được mọi người khen còn khỏe, cụ cười móm mém.

Cụ Nguyễn Thị Lường, 92 tuổi được bác sĩ thăm khám bàn chân

So với các lần trước, lần này số lượng bệnh nhân chỉ bằng 1/3, thế nên, các bác sĩ bảo nhau: khám thật kỹ và tư vấn, trò chuyện nhiều hơn với bà con.

Các bác sĩ khám rất cẩn thận, lắng nghe bà con kể bệnh và tư vấn, dặn dò từng người một. Những căng thẳng, mệt mỏi vì số lượng bà con đến khám ngày càng đông nhưng không làm giảm đi nụ cười trên gương mặt của các bác sĩ.

“Ngoại đau chỗ nào, có mệt lắm không? Ngoại ngồi xuống đây con khám cho. Ngoại giữ phiếu rồi tí nữa khám xong, lấy thuốc ra nhận quà mang về nhé!”- từng lời nói ân cần, dịu dàng của BS Nguyễn Thị Kim Anh như giúp kéo gần khoảng cách bệnh nhân và bác sĩ. Bác sĩ hỏi thăm và chăm chú lắng nghe từng chi tiết nhỏ trong lời kể của người bệnh.

BS Nguyễn Thị Kim Loan đang đo đếm nhịp tim của bệnh nhân qua phần mềm chuyên dụng
BS Nguyễn Thị Kim Loan đang đo đếm nhịp tim của bệnh nhân qua phần mềm chuyên dụng

BS Nguyễn Thị Kim Anh luôn chăm chú lắng nghe người bệnh

Không những vậy, sau khi khám cho người bệnh lớn tuổi, BS Kim Anh còn tự dìu họ đến các phòng siêu âm, đo điện tim để chẩn đoán được chính xác hơn.

Đoàn đã siêu âm, đo điện tim và thử đường huyết cho hơn 50 ca. Phát hiện nhiều ca bệnh phụ khoa, sạn thận, sạn mật… Nhiều kết quả đo điện tim khiến bác sĩ giật mình, vì bệnh nhân rối loạn nhịp tim nặng, huyết áp cao mà không biết để điều trị.

Nhiều bệnh nhân lần đầu được siêu âm
Ngại nhất là nhiều trường hợp bệnh nhân nghĩ bệnh huyết áp giống như bệnh cảm cúm, uống vài liều là hết. Nhiều bác vô tư “khi nào máu cao ra tiệm mua mấy viên thuốc, hết rồi thôi”. Các bác sĩ giải thích với từng bệnh nhân: “Cao huyết áp là phải uống thuốc cả đời. Các bác chỉ cần mang thẻ bảo hiểm y tế ra Trung tâm y tế huyện khám và nhận thuốc uống lâu dài”

BS Trương Quang Tánh luôn nhẹ nhàng và kiên nhẫn tầm soát cho từng bệnh nhân

BS Trương Quang Tánh hướng dẫn bệnh nhân thay đổi chế độ ăn, ăn lạt hơn, hạn chế đường và muối để khống chế bệnh. “Đa phần các cụ bị cao huyết áp và có vấn đề về tim mạch. Thêm nữa, nhiều cụ có triệu chứng về bệnh xương khớp nên việc điều trị cho các cụ tốn nhiều thời gian và phải kiên trì lắm” - BS Tánh cho biết.

Bệnh nặng vì không điều trị đúng cách

Giá trị lớn nhất của chuyến khám bệnh từ thiện chính là tầm soát và phát hiện bệnh. Với bà con nơi đây, việc đi khám chữa bệnh là điều gì đó xa xỉ, phần vì không có tiền, phần nữa là sợ đi khám lỡ như phát hiện bệnh nặng lại càng thêm lo. Cứ thế lâu dần, những căn bệnh âm thầm tàn phá sức khỏe mà họ cố chịu đựng cho qua.

Như trường hợp của bà Đào Thị Lựu, 62 tuổi, trong lúc đi chăn bò chẳng may bị ngã, bà chống tay xuống đất. "Nhà nghèo cấp quốc gia" nên đau lắm nhưng bà chỉ biết bóp dầu. Cứ như vậy bà Lựu chịu đựng cả năm trời với bàn tay sưng lớn.

Bà Đào Thị Lựu gãy tay mà chỉ biết bóp dầu

Bác sĩ nghi bà bị gãy xương nên đề nghị chuyển về Khoa Chấn thương chỉnh hỉnh điều trị gấp.

Hay trường hợp nữ bệnh nhân Huỳnh Thị Diễm Hương 40 tuổi, chẩn đoán viêm tuyến lệ dẫn đến mắt bị nhiễm trùng nặng cần chuyển viện xử lý để cứu con mắt.

Bệnh nhân mắt bị nhiễm trùng nặng cần chuyển viện xử lý để cứu con mắt

Chỉ trong buổi sáng, BS Bình phát hiện hơn 10 ca bệnh mắt
Chỉ trong buổi sáng, BS Bình phát hiện hơn 10 ca bệnh mắt

Nhìn bệnh nhân hồ hởi vì được thăm khám tận tình, nhận thuốc miễn phí, các bác sĩ rất vui nhưng ai cũng nhiều lo lắng. Lo vì có quá nhiều người bệnh nghèo. Lo vì có quá nhiều trường hợp bệnh nhẹ không được chữa trị đến nơi đến chốn dẫn đến biến chứng nguy hiểm, thiệt thòi cho bệnh nhân.

Trong đợt khám này, các bác sĩ đã kịp phát hiện ra những trường hợp đặc biệt cần được vào viện

Cao huyết áp, bệnh tim mạch, xương khớp chiếm 45% các bệnh nhân được thăm khám lần này. Bệnh về mắt cũng cao đột biến với 20% các ca được thăm khám.

Nhiều ca siêu âm phát hiện sạn thận, sạn mật...

sớm. Trong đó có mấy bệnh nhân mắt mờ do màng che phủ, cần chuyển vào BV Mắt chữa trị sớm.

Trường hợp của bà Võ Thị Nhường, 63 tuổi, bị đau mắt, có lớp màng bao phủ cả 2 tròng mắt nhưng không đi khám mà chỉ tự mua thuốc về nhỏ. Chồng bà cũng bị mù nên bà nghĩ lớn tuổi thì ai cũng sẽ “không còn thấy đường”. BS Trịnh Ngọc Bình khám cho bà rất kỹ và tư vấn chuyển lên BV Mắt TPHCM, xử lý rất đơn giản, nhưng nếu không điều trị sớm sẽ dẫn đến mù thật.

Đêm hôm trước, BS Trịnh Ngọc Bình trằn trọc mãi không ngủ được chỉ mong mau đến sáng để được thăm khám cho bà con

DS Phạm Thị Thu Huệ lấy thuốc theo đúng toa, ân cần dặn dò cách nhận biết từng viên thuốc, dặn dò kĩ lưỡng từng bệnh nhân

65 loại thuốc mang theo gần như hết veo. Buổi khám kết thúc, dụng cụ y tế vừa được cất dọn xong thì vài người ở đâu chạy vội đến. Không chút nề hà, các BS lại bắt tay vào việc. Thăm khám đến người cuối cùng.

Không chỉ có tấm lòng khám chữa bệnh, các y bác sĩ còn tự làm 50 chiếc bánh trung thu xinh xinh dành tặng các bé trong dịp này.

Phát biểu tại buổi khám bệnh, ông Nguyễn Tấn Bản, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức đã cảm ơn Báo Bà Rịa-Vũng Tàu và đoàn y bác sĩ của AloBacsi.vn đã quan tâm chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn nói chung và đồng bào dân tộc Châu Ro nói riêng bằng những việc làm thiết thực nhằm động viên, khích lệ mọi người vượt qua khăn để vươn lên trong cuộc sống.

Nhà báo Nguyễn Thị Xuân - Phó tổng biên tập báo Bà Rịa Vũng Tàu tham gia trao quà cho bà con sau buổi khám
a
Được khám, được quà, bà con ra về mệt mà vui

Bước lên xe trở về thành phố, ai cũng mệt do nhưng gương mặt vẫn ánh lên niềm vui - niềm vui được chia sẻ với người dân nghèo vùng khó.


a
Báo Bà Rịa Vũng Tàu và UBND huyện Châu Đức, trao tặng thư cảm ơn đến các bác sĩ trong chuyến từ thiện

Nguyên tắc của AloBacsi là chọn lọc kỹ bác sĩ tham gia khám bệnh từ thiện. Đó phải là các bác sĩ “nhiều năm chinh chiến, có nhiều kinh nghiệm khám bệnh từ thiện và phải hết sức nhẹ  nhàng với bệnh nhân”.

Bởi một lần đi là một lần khó. Đã khám thì phải khám kỹ, lắng nghe bệnh nhân nói và tư vấn tận tình, giúp phát hiện, tầm soát bệnh tốt nhất.

Giỏi chuyên môn, ân cần, vui vẻ với bệnh nhân là điều kiện ưu tiên 1 để được tham gia đoàn khám từ thiện
Giỏi chuyên môn, ân cần, vui vẻ với bệnh nhân là điều kiện ưu tiên để được mời tham gia đoàn khám từ thiện của AloBacsi

Cảm kích trước tấm lòng của đoàn AloBacsi, Báo Bà Rịa Vũng Tàu và UBND huyện Châu Đức, trao tặng thư cảm ơn đến các thành viên tham gia.

Trước khi chia tay nhà báo Nguyễn Thị Xuân - Phó tổng biên tập báo Bà Rịa Vũng Tàu, hẹn hò: "Tiếp tục mời đoàn AloBacsi 2 tháng sau đến tiếp với đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh mình nha".

Phương Nguyên - Ảnh: Viết Hưởng - Thùy Dương
AloBacsi.vn- Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X