Hotline 24/7
08983-08983

Độ tuổi nào cần phòng ngừa lão hóa da?

Lão hóa là khái niệm chỉ sự già đi theo thời gian, sự già đi từ bên trong và các tác động từ bên ngoài, dễ nhận thấy và sớm nhất chính là các biểu hiện về sự lão hóa da.

Độ tuổi nào cần phòng ngừa lão hóa da?

Theo ThS.BS Trần Nguyên Anh Tú, Bệnh viện Da liễu TPHCM, có 2 yếu tố chính gây lão hóa da đó là nội sinh và ngoại sinh.

Lão hóa da nội sinh do yếu tố di truyền quyết định. Đó là quá trình định sẵn và tốc độ lão hóa da mỗi người sẽ khác nhau. Vì vậy, ở cùng một độ tuổi sẽ có những người trông già hơn những người khác.

Bên cạnh yếu tố nội sinh không thay đổi được, da còn bị ảnh hưởng rất lớn bởi các yếu tố ngoại sinh. Tốc độ lão hóa da sẽ càng nhanh hơn khi thường xuyên tiếp xúc với ánh mặt trời, hút thuốc lá, stress, chế độ ăn uống không hợp lý, môi trường sống ô nhiễm... Ngăn ngừa sự lão hóa da cũng chính là ngăn ngừa các yếu tố ngoại sinh này.

Cũng theo bác sĩ Tú, nhiều người rất ít khi quan tâm chăm sóc da khi còn trẻ, da còn khỏe đẹp chỉ đến khi da bắt đầu xuống cấp, nhăn nhiều, sạm da không thể nào che đậy được bằng lớp trang điểm nữa mới giật mình cuống lên điều trị. Lúc này, giai đoạn phòng ngừa sự lão hóa da của bản thân đã bị bỏ qua.

Đối với độ tuổi dưới 25, da trẻ khỏe và đẹp có thể phòng ngừa quá trình lão hóa bằng cách:

- Tránh tiếp xúc với ánh nắng trong khoảng thời gian từ 10g sáng đến 4g chiều, sử dụng các biện pháp che chắn như mũ rộng vàng, kính mát, khẩu trang, bôi kem chống nắng đúng cách, bôi kem dưỡng ẩm trước khi ngủ.

- Không hút thuốc lá và tránh những nơi có khói thuốc.

- Tập thể dục, có chế độ ăn hợp lý đầy đủ dinh dưỡng, môi trường trong lành, hạn chế stress, không thức khuya...

Đối với độ tuổi trên 25, nếu làn da may mắn chưa có biểu hiện lão hóa như da sạm, nhăn và khô da, thì cần phải có chế độ chăm sóc da tích cực hơn. Bởi, dù bên ngoài chưa biểu hiện hoặc biểu hiện rất ít nhưng quá trình lão hóa đã âm thầm diễn ra. Trung bình mỗi năm, làn cơ thể mất đi khoảng 1% lượng collagen nên ngoài những nguyên tắc cơ bản phòng ngừa lão hóa da nêu trên, cần có sự tư vấn của chuyên gia da liễu để có cách chăm sóc phù hợp với từng loại da, tinh chất da và tình trạng da.

Đối với các trường hợp trên 25 tuổi, da đã lão hóa với biểu hiện da chùng, chảy nhão, các vết nhăn hằn sâu hơn như rãnh chân chim, rãnh mũi, mắt... thì lúc này cần sự tư vấn và can thiệp điều trị từ các bác sĩ.

Theo Tuấn Bảo - VTV

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X