Hotline 24/7
08983-08983

Độ tuổi mắc ung thư vú ngày càng trẻ hóa

Hiện nay, ung thư vú là một trong những loại bệnh có tỉ lệ mắc cao, nhưng khả năng tử vong thấp (so với các loại ung thư khác).

Trên thế giới, độ tuổi mắc ung thư vú thường là 60 – 65 tuổi. Tuy nhiên, tại Việt Nam, độ tuổi mắc ung thư vú có chiều hướng ngày càng trẻ hóa.

Theo thống kê của Viện nghiên cứu phòng chống ung thư, năm 2018, Việt Nam có khoảng 15.000 ca ung thư vú mắc mới, trong đó có hơn 6.000 ca tử vong.

Đáng chú ý, bệnh nhân ung thư vú càng trẻ tuổi, tiên lượng càng xấu, tỉ lệ chữa khỏi thấp hơn so với những người lớn. Tại Khánh Hòa, mỗi năm các cơ sở y tế tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân ung thư vú trong tỉnh và các khu vực lân cận đến điều trị bằng tất cả các hình thức: Phẫu trị, hóa trị, chăm sóc giảm nhẹ...


Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Bác sĩ chuyên khoa II Trương Vương Vũ, Trưởng khoa Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa cho biết, bệnh nhân mắc ung thư vú đang điều trị tại Khoa có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Khi được đưa vào Bệnh viện, bệnh nhân đã chuyển biến ở mức độ nặng phải hóa trị, xạ trị.

Bác sĩ Trương Vương Vũ cho biết thêm: Máy xạ trị của Bệnh viện Ung bướu Khánh Hòa bị hỏng. Hơn nữa, Bệnh viện chưa xây xong, nên những bệnh nhân có chỉ định xạ trị (chiếu tia) thời gian này phải chuyển viện đến thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng hoặc Bình Định... để chữa trị. Hiện tại, Bệnh viện chỉ có thể tiếp nhận những ca nhẹ hoặc đến kiểm tra bệnh lý định kỳ. Đây là khó khăn lớn đối với Bệnh viện trong việc làm giảm tình trạng ung thư vú trẻ hóa.

Mới đây, tại Hội nghị Ung thư vú Quốc tế tổ chức ở thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), Phó Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm ung bướu - Bệnh viện Trung ương Huế cho biết: Ung thư vú có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp. Phát hiện càng sớm thì điều trị càng đơn giản, hiệu quả, tỉ lệ chữa khỏi cao và chi phí điều trị càng thấp.

Trung tâm ung bướu - Bệnh viện Trung ương Huế đã chữa trị cho nhiều trường hợp ung thư vú giai đoạn I - II khỏi bệnh trên 5 năm, sống 10 năm, thậm chí có những trường hợp lập gia đình, sinh con. Tuy nhiên nếu phát hiện muộn, bệnh đã di căn, việc điều trị sẽ không mang lại hiệu quả cao.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Đình Tùng, ung thư vú là một loại ung thư tỉ lệ mắc cao nhưng tỉ lệ tử vong thấp, bởi nền y học đã tiến bộ. Tại Việt Nam, nhiều phương pháp điều trị ung thư vú như: Di căn ER âm tính/HER2 dương tính; bộ ba âm tính di căn và phẫu thuật tái tạo vú bằng vạc tự thân hay túi độn đã được thực hiện thành công.

“Bệnh nhân ung thư vú sẽ được chuẩn đoán và điều trị tùy theo tình trạng bệnh của mình. Nếu sau điều trị 5 hoặc 10 năm không tái phát thì bệnh nhân có thể sống đến già”, bác sĩ Nguyễn Đình Tùng khẳng định.

Riêng với những bệnh nhân trẻ, ngoài phương pháp điều trị khoa học, họ cần được điều trị bằng biện pháp tâm lý. Bởi với họ, việc mất đi vẻ đẹp bên ngoài, rụng tóc, rối loạn kinh nguyệt… trong quá trình điều trị là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng.

Nếu tâm lý không được củng cố ngay từ đầu, những bệnh nhân ung thư vú trẻ rất có khả năng bất hợp tác trong điều trị bằng các phương pháp khoa học.

Việt Nam vẫn chưa có phác đồ điều trị tâm lý cụ thể dành cho người bị ung thư vú; mới chỉ có một số tổ chức, nhóm tình nguyện về ung thư vú tự phát cùng hỗ trợ tâm lý cho nhau trong quá trình điều trị.

Chị Nguyễn Thị Kim Ngân (31 tuổi) thành viên của Câu lạc bộ phụ nữ kiên cường – tổ chức tự nguyện của bệnh nhân ung thư vú (Hà Nội) cho biết, khi phát hiện bị ung thư vú, chị đã được chuẩn đoán giai đoạn IIIa với 8/17 hạch di căn.

Trong thời gian điều trị, chị phải phẫu thuật cắt bỏ một bên ngực, hóa trị 8 đợt và xạ trị 30 mũi. “Tôi mắc bệnh khi con đường công danh, sự nghiệp đang ở đoạn chín muồi, tôi còn có dự định sinh con thứ 2, nhưng tất cả đã bị sụp đổ”, chị Ngân chia sẻ.

Một trường hợp khác, chị Nguyễn Thị Lan (40 tuổi, Khánh Hòa) mắc ung thư vú khi mới 37 tuổi, sau khi đi khám vì triệu chứng đau nhói mơ hồ và sờ thấy hạch ở ngực, mức độ được chuẩn đoán giai đoạn IIa. Hiện tại, chị vẫn đang tiến hành xạ trị tại bệnh viện ở Thành phố Hồ Chí Minh.

May mắn là nhờ tâm lý ổn định, bản tính mạnh mẽ, có niềm tin vào khoa học, chế độ dinh dưỡng và thể thao hợp lý, cả chị Ngân và chị Lan không những có kết quả điều trị tốt mà còn tích cực, lạc quan tham gia vào dự án hỗ trợ ung thư vú tại cộng đồng để chia sẻ những kiến thức về nguyên nhân, cách phòng ngừa ung thư vú cho nhiều phụ nữ khác.

Ung thư vú ngày càng trẻ hóa hiện là nỗi lo lớn của không ít phụ nữ Việt Nam. Bởi họ chưa có kiến thức về biện pháp tự khám vú tại nhà và ý thức được tầm quan trọng của việc đi khám sàng lọc ung thư vú định kỳ.

 "Do đó, để bảo vệ chính mình cũng như giảm chiều hướng ung thư vú trẻ hóa, phụ nữ bước sang độ tuổi 35 nên tầm soát ung thư vú, chí ít 6 tháng/lần.

Với những trường hợp trong gia đình có tiền sử bố mẹ bị các bệnh ung thư đại trực tràng, buồng trứng, phổi, cổ tử cung..., việc tầm soát ung thư vú nên được thực hiện định kỳ.

Nữ giới bước vào độ tuổi trưởng thành cần phải tự kiểm tra vú thường xuyên tại nhà. Khi thấy bất thường, có hạch ở nách, vú thì cần đến cơ sở y tế khám luôn, tránh chần chừ, kéo dài thời gian vì có thể làm cho bệnh phát triển nặng hơn", bác sĩ Nguyễn Đình Tùng khuyến cáo.

Theo Phan Sáu/TTXVN

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X