Hotline 24/7
08983-08983

Đồ chiên có thể gây bệnh Alzheimer

Một nghiên cứu mới khuyến nghị cắt giảm khẩu phần đồ chiên có thể giúp giảm nguy cơ bị bệnh đãng trí.

Nghiên cứu tìm ra mối liên quan giữa chất có trong thịt và trứng chiên với chất chủ yếu gây bệnh Alzheimer.

Thịt xông khói là thực phẩm thực sự có vấn đề và các hóa chất nghi ngờ được tìm thấy trong nhiều loại bánh nướng, bánh quy và bánh ngọt.

do-chien-co-the-gay-benh-alzheimer

Ảnh minh họa - Internet

Các nhà nghiên cứu khuyên rằng giảm thiểu khẩu phần chiên có thể ngăn chặn tình trạng tê liệt, thậm chí giúp hồi phục trí nhớ.

Các nhà chuyên môn của Anh có ý kiến thuốc điều trị bệnh Alzheimer đã có từ lâu nhưng nỗ lực phòng chống bệnh lại quan trọng hơn tất cả.

Bệnh Alzheimer và các dạng bệnh mất trí khác ảnh hưởng đến hơn 800.000 người Anh và con số này dự đoán sẽ tăng gấp đôi ở thế hệ kế tiếp khi vào giai đoạn dân số già. Các loại thuốc hiện nay đều bị giới hạn sử dụng và các đơn thuốc từng đảm bảo đem lại kết quả cao đều thất bại trong việc điều trị.

Cuộc nghiên cứu của trường đại học y dược New York tập trong vào hợp chất được gọi AGEs. Chúng được tạo thành khi chất béo, protein và đường phản ứng ở nhiệt độ cao và được đặc biệt tìm thấy nhiều trong thịt xông khói, xúc xích, pizza và burger. Đồ chiên và đồ nướng thực sự không tốt cho sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu theo dõi tiến trình một nhóm chuột thí nghiệm được cho ăn có chứa AGEs và một nhóm khác được cho ăn chứa một nửa hợp chất đó.

Lượng calo đưa vào là bằng nhau nhưng nhóm chuột đầu tiên phát hiện mắc nhiều vấn đề về trí nhớ hơn. Đồng thời phát hiện trong não chúng chứa nhiều beta-amyloid, một dạng protein keo dính gây ra bệnh Alzheimer.

Kết quả của cuộc thử nghiệm trên người cũng cho kết quả tương tự. Kiểm tra trên những người về hưu có sức khỏe tốt cho thấy chỉ những người có lượng AGEs cao trở nên nhanh quên các sự kiện diễn ra của vài tháng gần nhất.

Cần có nhiều hoạt động nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng cắt giảm lượng hợp chất trên có thể giúp cải thiện và chống lại bệnh Alzheimer.

Báo cáo trên tạp chí khoa học quốc gia cũng cho biết cắt giảm đồ chiên giúp giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường.

Giáo sư Helen Vlassara khuyên mọi người nên hấp hoặc luộc hơn là chiên hoặc nướng thức ăn. Tiến sĩ Tom Denning, nhà nghiên cứu bệnh mất trí nhớ đại học Nottingham, Anh, khuyên rằng cà rốt và gạo nâu là loại thực phẩm tốt cho bộ não.

Giáo sư Simon Lovestone, đại học Oxford cho rằng giải pháp sẽ không đơn giản như cắt giảm lượng thức ăn. Ông hy vọng việc nghiên cứu nhiều hơn về bộ não và cơ thể sẽ cho ra những loại thuốc mới.

Tiến sĩ Simon Ridley, nhà nghiên cứu bệnh Alzheimer của Anh cho biết nghiên cứu này đang ở giai đoạn đầu tiên và cần tiếp tục được đầu tư. Bệnh mất trí rất phức tạp và nguy cơ chúng ta bị ảnh hưởng bởi gen hoặc các yếu tố môi trường vẫn chưa được hiểu thấu đáo.

Trong lúc này, chế độ ăn uống hợp lý là cách tốt nhất để làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Ngoài ra, nên duy trì lối sống lành mạnh như tập thể dục thường xuyên, không hút thuốc, giữ huyết áp và cân nặng ở mức cân bằng.


AloBacsi.vn
Theo Motthegioi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X