Hotline 24/7
08983-08983

Dinh dưỡng nghèo nàn gây tử vong nhiều hơn cao huyết áp

Nơi có tỷ lệ người dân tử vong cao nhất liên quan đến ăn uống là châu Đại Dương và thấp nhất là các quốc gia có thu nhập cao ở châu Á – Thái Bình Dương.

Dùng nhiều hạt và ngũ cốc nguyên cám để có lợi cho sức khỏe

Đó là kết quả phân tích dữ liệu dinh dưỡng gần 20 năm tại 195 quốc gia vừa công bố trên tạp chí The Lancet, theo đó chỉ trong năm 2017 có gần 11 triệu người tử vong, đa số do bệnh tim mạch  và ung thư, do liên quan đến ăn uống. Đáng nói là những nghiên cứu trước cho thấy mỗi năm số người tử vong toàn cầu vì cao huyết áp là hơn 10 triệu và hút thuốc là 8 triệu.

Ashkan Afshin, phó giáo sư đại học Washington (Hoa Kỳ), đồng tác giả nghiên cứu, nói: “Dinh dưỡng là thủ phạm giết người bình đẳng, nghĩa là mọi người bất kể tuổi tác, giới tính, nơi cư trú và hoàn cảnh kinh tế - xã hội, đều có thể bị ảnh hưởng”.

Ăn nhiều muối - gây cao huyết áp và các bệnh tim mạch - là thủ phạm giết người hàng đầu liên quan đến dinh dưỡng. Nhưng nhìn chung, “vấn đề quan trọng chính là ăn ít những thực phẩm lành mạnh như rau củ, trái cây, thực vật, mỡ không no, hơn là ăn nhiều những thực phẩm không lành mạnh như muối, đường hay chất béo trans”, Afshin nói.

Nơi có tỷ lệ người dân tử vong cao nhất liên quan đến ăn uống là châu Đại Dương và thấp nhất là các quốc gia có thu nhập cao ở châu Á - Thái Bình Dương. Để cải thiện chế độ ăn uống, theo Afshin, nên ưu tiên tăng cường các loại hạt và ngũ cốc nguyên cám, vì trên thế giới chỉ có 12% người ăn đủ chỉ tiêu về hạt và 23% người đạt chỉ tiêu về ngũ cốc nguyên cám. Các hạt chứa nhiều vitamin, muối khoáng và chất béo có lợi cho tim, trong khi ngũ cốc nguyên cám giúp giảm các bệnh mạn tính như ung thư, tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch.

Theo Tâm An - Thế giới hội nhập/ TGTT/Time

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X