Hotline 24/7
08983-08983

Dinh dưỡng cho phụ nữ trung niên

Càng lớn tuổi, đặc biệt là sau giai đoạn mãn kinh, hàm lượng estrogen trong cơ thể phụ nữ đa phần giảm mạnh. Đó là một trong những nguyên nhân gây hao mòn sức khỏe.

Trên trang mạng MyHealthNewsDaily, tiến sĩ, bác sĩ phụ khoa Nereida Correa tại Đại học Y khoa Einstein ở New York (Mỹ) khuyến cáo phụ nữ lớn tuổi nên bổ sung 5 dưỡng chất quan trọng sau cho cơ thể để hạn chế các bệnh nan y như tim mạch, loãng xương, tiểu đường, ung thư vú, cao huyết áp...

Dinh dưỡng cho phụ nữ trung niên

Bí đỏ... giúp bổ sung dưỡng chất cho cơ thể - Ảnh: Minh Khôi


Vitamin D

Một nghiên cứu vừa công bố trên Tạp chí y học New England Journal of Medicine mới đây cho biết phụ nữ dùng liều cao vitamin D mỗi ngày có thể giảm được 30% rủi ro gãy xương háng. Những người tiêu thụ ít vitamin D, xương rất giòn và thậm chí nguy cơ mắc bệnh loãng xương rất cao. Vitamin D tiếp nhận vào cơ thể thông qua 3 đường: da (hấp thụ ánh nắng mặt trời), chế độ ăn uống (sữa, pho mát, nước cam, giá đỗ...) và trong một số trường hợp được dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Canxi

Canxi giúp cơ thể tạo ra các tế bào xương mới, nhất là trong giai đoạn mãn kinh. BS Nereida Correa nhấn mạnh, nếu chỉ uống sữa thì lượng canxi cung cấp cho cơ thể không đủ. Vì thế, phụ nữ cần quan tâm bổ sung canxi thông qua các loại thực phẩm khác (đậu phụ, ngũ cốc, đậu nành, rau xanh, trái cây, bắp cải, súp lơ, cá...) với mức 600 mg/ngày.

A xít béo omega 3

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, ăn cá có hàm lượng a xít béo omega 3 cao có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ. Ngoài ra, a xít béo omega 3 còn có tác dụng làm tăng cholesterol tốt (HDL), giảm cholesterol xấu (LDL), giúp cơ thể phòng ngừa các bệnh về tim mạch. Ngoài việc tăng cường khẩu phần ăn với nhiều loại cá chứa hàm lượng a xít béo omega 3 cao (cá rô phi, cá hồi, cá thu...) 2 lần/tuần, cần bổ sung viên dầu cá với mức 1-4 gr/ngày, bác sĩ Nereida Correa cho biết.

Vitamin B12

Trong cuộc khảo sát gần 73.000 phụ nữ mãn kinh, các nhà nghiên cứu phát hiện ra có đến 5,5% trong tổng số người tham gia cuộc khảo sát trên bị thiếu máu. Phụ nữ thiếu máu có xu hướng tiêu thụ sắt, vitamin C và vitamin B12 rất thấp; trong đó, đặc biệt là vitamin B12. Một số biểu hiện của những người thiếu vitamin B12 là mệt mỏi, giảm cân, suy giảm trí nhớ, trầm cảm... Để bổ sung lượng vitamin thiết yếu này, cần dung nạp thông qua các loại thực phẩm cá, thịt, trứng, sữa, ngũ cốc...

A xít folic (vitamin B9)

Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong quá trình phụ nữ mang thai, a xít folic còn là nguồn dưỡng chất thiết yếu cho phụ nữ lớn tuổi. Ngoài công dụng bảo vệ trái tim khỏe mạnh (a xít folic có tác dụng làm giảm homocysteine trong máu - hàm lượng homocysteine trong máu tăng là yếu tố gây nguy cơ tim mạch), a xít folic còn giúp sản xuất các tế bào máu mới. Dấu hiệu nhận biết cơ thể thiếu a xít folic là cơ thể mệt mỏi, đau đầu, sụt cân... A xít này có thể được tìm thấy trong các loại rau lá xanh, cam, chanh, bí, quả mọng, các loại hạt và dầu ô liu.

AloBacsi.vn
Theo Thanh Niên

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X