Hotline 24/7
08983-08983

Điều trị tự kỷ bằng phương pháp cấy chỉ

Cấy chỉ là một phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc, đặc biệt và độc đáo của châm cứu Việt Nam, bao gồm chôn chỉ, vùi chỉ, xuyên chỉ, thắt buộc chỉ.

Đây là một phương pháp châm cứu mới, hiện đại áp dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật trên cơ sở kế thừa những lý luận và kinh nghiệm của châm cứu.

dieu tri
Bác sĩ BV Châm cứu Trung ương hướng dẫn y, bác sĩ Viện Y dược

Từ nhiều năm qua, phương pháp cấy chỉ đã được thực hiện tại một số bệnh viện Y học cổ truyền, đặc biệt là tại BV Châm cứu Trung ương.

Hơn 30 năm qua, BV Châm cứu Trung ương đã thực hiện cấy chỉ cho nhiều thể loại bệnh khác nhau thu được kết quả đáng khích lệ, phương pháp cấy chỉ đã dần khẳng định giá trị đích thực.

Đó chính là phương pháp điều trị đặc biệt của châm cứu, phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc. Mới đây, tại Viện Y dược học dân tộc TPHCM đã được nhận chuyển giao kỹ thuật cấy chỉ từ BV Châm cứu Trung ương.

Ông Huỳnh Nguyễn Lộc, Phó Viện trưởng điều hành Viện Y Dược học dân tộc TPHCM cho biết, Viện là đơn vị đầu tiên ở khu vực phía Nam được chính thức chuyển giao kỹ thuật.

Việc này góp phần tiếp cận và thực hiện chuyển giao đối với các kỹ thuật từ bệnh viện tuyến trên nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ bệnh nhân, đồng thời trang bị kiến thức và kỹ năng thực hành về kỹ thuật cấy chỉ trong điều trị một số bệnh lý mãn tính cho các cán bộ, viên chức tại viện.

Trong thời gian qua, rất nhiều bệnh mãn tính đã được điều trị khỏi bằng phương pháp cấy chỉ. Các dạng bệnh điều trị bằng kỹ thuật cấy chỉ gồm: chứng liệt, viêm mũi dị ứng, hen phế quản, bại não trẻ em và chứng tự kỷ.

TS Phạm Hồng Vân, BV Châm cứu Trung ương, cho biết: "Với chứng tự kỷ, châm cứu rất hiệu quả trong việc tăng độ tập trung chú ý của trẻ, tăng độ hiểu lời của trẻ. Cấy chỉ có tác dụng trong 15 - 20 ngày, trong điều trị chứng tự kỷ còn phối hợp với nhiều phương pháp khác như ngôn ngữ trị liệu, phục hồi chức năng".

Phương pháp này hiện nay được ứng dụng phổ biến để điều trị các chứng liệt do tai biến gây ra. Rất nhiều bệnh nhân đang điều trị vật lý trị liệu các chứng liệt do tai biến được đội ngũ y bác sĩ tại viện bắt đầu dùng phương pháp cấy chỉ điều trị.

Có mặt trong ngày điều trị đầu tiên từ rất sớm, người nhà bệnh nhân Phan Gia Huy (74 tuổi, ngụ tại quận 5) tỏ ra vui mừng, phương pháp điều trị này sẽ bổ trợ rất nhiều cho ông. Vì khi bị liệt do di chứng của tai biến, ông Huy hay cáu gắt, nóng tính, tay chân bị liệt nên di chuyển khó khăn.

Dù không nói được nhưng khi nghe bác sĩ và người nhà giải thích hiệu quả của phương pháp này. Ông Huy đã gật đầu nhanh đồng ý điều trị. Ông Ngọc (ngụ tại Thủ Đức) - một bệnh nhân đang điều trị tại viện gần 3 tháng nay xúc động nói: "Không phải ai cũng may mắn được dùng phương pháp này, vì lúc trước nghe đâu phải ra tới Hà Nội điều trị.

Nghe bác sĩ bảo mình được chữa bằng cấy chỉ miễn phí thì thấy tinh thần phấn chấn hẳn. Người nhà tôi nghe cũng mừng lắm. Nghĩ đến cái chân mình nhanh phục hồi thôi là tôi vui rồi ".

Bằng phương pháp đưa chỉ catgut vào huyệt châm cứu của hệ kinh lạc để duy trì sự kích thích lâu dài, qua đó tạo tác dụng điều trị như châm cứu.

Chỉ catgut cấy vào huyệt vị có tác dụng làm tăng protein, hydratcarbon và tăng chuyển hóa dinh dưỡng của cơ, nhờ có kích thích liên tục ở huyệt vị mà cải thiện tuần hoàn máu cho vùng cấy chỉ hoặc vùng bị liệt của bệnh nhân, tăng trương lực các sợi cơ.

Cấy chỉ hiện nay không chỉ có giá trị ở Việt Nam mà còn nổi bật trên trường quốc tế, đặc biệt các nước châu Âu, xứng đáng mang tên "cấy chỉ Việt".

Theo Hạ Viên - Người tiêu dùng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X