Hotline 24/7
08983-08983

Điều trị thoái hóa khớp bằng tế bào gốc

Tôi được biết BV Vạn Hạnh đã và đang ứng dụng tế bào gốc (TBG) trong điều trị bệnh thoái hóa khớp (THK).

Tôi có người nhà bị bệnh này, mong được bác sĩ tư vấn rõ hơn về bệnh cũng như ứng dụng TBG trong điều trị.

Đỗ Văn Hòa (Q.7, TPHCM)

Thoái hóa khớp là bệnh tiến triển gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ vận động của bệnh nhân. Hiện tại việc điều trị THK chỉ nhằm mục đích giảm đau vì chưa giải quyết được tận gốc THK. Với các phương pháp điều trị hiện nay, bệnh nhân thường phải dùng thuốc kéo dài dẫn đến nhiều tác dụng phụ của thuốc; khi các phương pháp điều trị nội khoa không còn tác dụng, bệnh nhân phải thực hiện phẫu thuật thay khớp nhân tạo.

Phương pháp điều trị TBG tác động trực tiếp vào cơ chế bệnh sinh của bệnh THK gối, giúp hình thành và tái tạo sụn khớp làm chậm quá trình phá hủy sụn. Bệnh nhân sẽ hạn chế sử dụng thuốc và phẫu thuật thay khớp. Tuy nhiên, bệnh nhân phải thực hiện thủ thuật hút mỡ và chỉ có hiệu quả cho những bệnh nhân dưới 75 tuổi.

Hiện nay, kết quả điều trị ở nhiều bệnh viện cho thấy việc điều trị bằng TBG trung mô nói chung, tế bào gốc trung mô mô mỡ nói riêng và huyết tương giàu tiểu cầu có hiệu quả tốt trong tái tạo sụn khớp.

Bởi trong TBG có chức năng điều hòa miễn dịch, chống oxy hóa tế bào giúp làm chậm quá trình THK. Một chức năng đặc biệt khác của TBG trung mô là biệt hóa thành tế bào sụn, nhờ đó phục hồi các tổn thương trong khớp. Các chức năng trên giúp điều trị bệnh lý thoái hóa vào đúng cơ chế bệnh sinh của bệnh.

Theo ThS.BS Lê Thị Bích Phượng - BV Vạn Hạnh
Phụ nữ TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X