Hotline 24/7
08983-08983

Điều trị phục hồi sau đột qụy

Hậu quả của đột qụy ở người cao tuổi gồm liệt, yếu, mất cảm giác nửa người dẫn đến mất thăng bằng cơ thể, đi đứng không vững; không diễn tả được ý nghĩ...

Điều trị phục hồi sau tai biến giúp não bộ tự tái tổ chức cấu trúc bị tổn thương, giúp bệnh nhân tìm lại toàn phần hoặc một phần các chức năng bị lấy đi, đồng thời cũng để tránh sự tái phát. Điều trị cần được thực hiện ngay sau khi bệnh nhân thoát khỏi lưỡi hái của tử thần, từ khi còn ở bệnh viện, 24- 48 giờ sau khi tai biến ổn định và tiếp tục thêm một thời gian dài.

Điều trị phục hồi sau đột quỵ cần có sự giúp đỡ của các nhà chuyên môn:

- Bác sĩ Vật lí trị liệu hướng dẫn bệnh nhân cách tập luyện để phục hồi khả năng đi đứng, lấy lại sự thăng bằng cơ thể, sử dụng tay chân trong các công việc thường ngày, lấy lại sức mạnh cho cơ bắp đã bị suy yếu, giúp khớp không bị đóng băng , đau cứng.

- Điều trị viên lao động giúp bệnh nhân thích nghi với hoàn cảnh mới, tiếp tục các sinh hoạt hằng ngày như ăn mặc, vệ sinh cá nhân…; sử dụng vài dụng cụ y khoa để tăng sức mạnh cơ bắp, giảm đau nhức khớp xương; giúp đỡ phương tiện di chuyển, mua sắm, nấu nướng…

- Chuyên gia tư vấn tâm lí giúp bệnh nhân đối phó với cảm giác thất vọng vì đột nhiên trở thành vô dụng, ăn bám, không có động lực cũng như nghị lực để vươn lên.

- Chuyên viên phục hồi khuyết tật ngôn ngữ giúp người bệnh học lại cách phát âm để có thể diễn tả ý nghĩ, lời nói rõ ràng rành mạch hơn.

- Chuyên viên xã hội lập kế hoạch điều trị sau khi bệnh nhân xuất viện; tư vấn cho gia đình và bệnh nhân đối phó với hậu quả xã hội của bệnh; giúp bệnh nhân tìm kiếm các dịch vụ mà xã hội cung cấp để người bệnh có đời sống thoải mái hơn và sớm trở lại sinh hoạt bình thường.

- Chuyên viên dinh dưỡng giúp bệnh nhân trong vấn đề dinh dưỡng sao cho thích hợp với tình trạng bệnh.

Điều trị phục hồi là việc làm phức tạp, khó vì khả năng của các bộ phận cơ thể mất đi thì nhanh mà lấy lại thì chậm trễ. Nhưng “có công mài sắt, có ngày nên kim”, các chuyên viên y tế luôn luôn sát cánh, giúp đỡ. Mong người bệnh và gia đình bệnh nhân hãy tận tâm, bền chí và có thái độ tích cực

 AloBacsi.vn  (Theo Báo Người cao tuổi)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X