Hotline 24/7
08983-08983

Điều trị mụn trứng cá khi đang mang thai như thế nào?

Chiều ngày 25/3, BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên trả lời bạn đọc AloBacsi các câu hỏi về: cách điều trị bệnh viêm niệu đạo, thời điểm mổ lấy dụng cụ sau gãy xương, dinh dưỡng cho người bệnh tiểu đường và sỏi thận...

BS Tố Uyên hiện đang công tác tại Bệnh viện Thống Nhất. Ảnh: Hoàng Long

NỘI DUNG BUỔI TƯ VẤN

John Hary - Đồng Nai

Xin chào AloBacsi,

Tôi mới phẫu thuật loại bỏ sùi xung quanh hậu môn đã được 5 ngày và xuất viện, nhưng khi về nhà chăm sóc tôi thấy vết thương chảy dịch vàng và hơi có mùi. Vậy xin hỏi có phải dấu hiệu của nhiễm trùng không? Nếu không thì khoảng bao lâu sẽ hết hiện tượng đó? Xin cảm ơn bác sĩ.


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Các vết thương thông thường có thể chảy một ít nước vàng trong, đây là dịch vô trùng có tác dụng làm mát, ẩm và che chắn vết thương, không cần xử trí gì.

Tuy nhiên, nếu vết thương tấy đỏ thêm, dịch vàng xanh đục, mủ, có mùi hồi thường là dấu hiệu của nhiễm trùng tiến triển, cần tái khám để được điều trị tích cực với kháng sinh bạn nhé!

 
Phạm Thị Hồng - phamthih...@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi ạ,

Em bị gãy khuỷu tay, di chứng bị cong tay, không thể duỗi thẳng được cũng mấy năm rồi ạ. Giờ có cách nào phẫu thuật để trở lại bình thường không?


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Có nhiều nguyên nhân gây ra di chứng tại cánh tay gãy, ví dụ như gãy xương phạm khớp, nắn chỉnh khớp hoặc quá trình cố định xuất hiện vấn đề khiến cho khớp gãy bị tổn thương trở lại, cứng khớp sau bó bột do không tích cực tập vật lý trị liệu, co gấp chi thường trong các tổn thương nặng liên quan thần kinh (liệt cứng)…

Đối với 2 nguyên nhân đầu, bạn có thể tới bệnh viện chuyên khoa Chấn thương Chỉnh hình để bác sĩ thăm khám, đánh giá, nếu được sẽ chỉ định phẫu thuật điều chỉnh lại được bạn nhé!

BS Tố Uyên trong buổi tư vấn trực tuyến với bạn đọc chiều ngày 25/3. Ảnh: Mỹ Thi.

Lê Thanh Nhung - Long An

Chào bác sĩ,

Tôi bị tóc rụng từng mảng lớn trên đầu. Bệnh tôi có thể điều trị khỏi không? Quá trình điều trị lâu không ạ? Có được hưởng BHYT khi thăm khám trái tuyến hay không? Tôi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện Bình Chánh.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com


Chào bạn,

Rụng tóc có thể do nhiều nguyên nhân, do di truyền, do cănng thẳng tâm lý, các bệnh lý tại da đầu (chốc đầu, nấm), môi trường sống ô nhiễm, sử dụng dầu gội đầu không rõ nguồn gốc xuất xứ, rối loạn hormone… Tuỳ vào nguyên nhân mà có phương pháp điều chỉnh.

Rụng tóc từng mảng thường liên quan đến tự miễn. Tóc rụng thành từng đốm tròn, nhỏ lốm đốm trên da đầu và có thể xâm lấn toàn bộ da đầu gây rụng tóc toàn thể. Bệnh có thể giảm tự nhiên và thường hay tái phát. Các bệnh nhân này đa số khoẻ mạnh nhưng thường bị bạch biến hay các bệnh về tuyến giáp nhiều hơn người khác.

Việc điều trị có thể kéo dài nhiều tháng đến nhiều năm. Việc chọn lựa cách điều trị tuỳ thuộc vào tuổi bệnh nhân và mức độ trầm trọng của sự rụng tóc.

Các nang tóc không bị phá huỷ ở các bệnh nhân bị rụng tóc từng mảng và khả năng mọc tóc lại vẫn còn duy trì. Sự điều trị có hiệu quả tốt nhất ở các trường hợp rụng tóc vừa phải. Bạn nên khám chuyên khoa Da Liễu để bác sĩ đánh giá, tìm nguyên nhân.

Hiện nay, BHYT không thanh toán cho các trường hợp khám trái tuyến, bạn phải xin giấy chuyển tuyến ở cơ sở chăm sóc y tế ban đầu nếu ở đó không có phòng khám Da Liễu bạn nhé!

Trân trọng.


Nông V. A. - Bắc Kạn

Bác sĩ cho em hỏi,

Em mắc bệnh viêm niệu đạo 2 tháng, đã xuống Hà Nội khám và được bác sĩ kê đơn thuốc. Tuy nhiên em dùng thuốc mà vẫn không thấy khỏi bệnh. Đơn thuốc gồm: Tavanic 200mg x20 viên, Doxyclin 100mg x 20 viên. Mong bác sĩ có thể tư vấn cho em loại thuốc khác để khỏi bệnh ạ? Em xin chân thành cảm ơn ạ.


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Viêm niệu đạo là bệnh do viêm nhiễm đường tiểu, với các triệu chứng như tiểu buốt, tiểu đau, tiểu lắt nhắt, tiểu đục, tiểu mủ, tiểu máu… Niệu đạo có thể bị viêm do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng thường gặp nhất là nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục như lậu, Chlamydia và các viêm niệu đạo không do lậu khác.

Viêm niệu đạo thường gây những bất thường
Viêm niệu đạo thường gây những bất thường khi tiểu tiện. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Qua thông tin em cung cấp, bác sĩ nhận thấy em đã được điều trị với các kháng sinh phổ rộng, kéo dài (liều lượng có vẻ chưa phù hợp, nhiều khả năng là do em thông tin sai). Tuy nhiên, chưa rõ em đi khám vì triệu chứng gì, dựa vào đâu em cho rằng bệnh không khỏi, kết quả vi trùng học trước đó là gì…

Một số tác nhân kháng thuốc có thể cần phải làm kháng sinh đồ mới điều trị dứt điểm được hoặc có thể còn có bất thường giải phẫu nào khác ở đường niệu, có sỏi niệu kèm theo… nên bệnh của em mới dai dẳng.

Em nên tái khám ở bệnh viện lớn có chuyên khoa Ngoại Niệu, mang theo các kết quả xét nghiệm đã có trước đó để được thay đổi phác đồ em nhé!


Lương Thị Hằng - Kiên Giang

Bác sĩ ơi,

Da của em rất nhờn và lỗ chân lông to, thường xuyên nổi mụn. Mỗi đợt như vậy em thấy hiện tượng ngứa da, ra bác sĩ chích thuốc gì đó mà khi chích vào em thấy nóng ran toàn người, chưa được 1 phút là hết hiện tượng nóng đó. Lần này em có kế hoạch mang thai nên không đi chích, vì vậy mụn nổi rất nhiều. Mong bác sĩ tư vấn giúp em phải làm gì? Cảm ơn bác sĩ.


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Hằng,

Mụn trứng cá thường do nhiều nguyên nhân, ở tuổi của bạn, nếu còn bị mụn nhiều nguyên nhân là là do điều trị và chăm sóc da không đúng cách, mất cân bằng hormone ở phụ nữ; sử dụng mỹ phẩm có thành phần gây bít tắc, tạo nhân mụn; cọ xát da như thói quen sờ tay lên mặt, áp điện thoại vào da; công việc thường tiếp xúc với hóa chất, ánh nắng, áp lực; thời tiết nóng và ẩm và chế độ dinh dưỡng không hợp lý.

Phác đồ điều trị mụn trứng cá thường không cần sử dụng tới thuốc chích, do đó bác sĩ không rõ bạn đã điều trị ở đâu và với thuốc gì, nhưng nếu có ý định mang thai thì bạn không nên dùng.

Bạn cần khám chuyên khoa Da Liễu ở bệnh viện lớn để các bác sĩ giúp bạn đánh giá và phân tích nguyên nhân, tư vấn cách chăm sóc da và các thuốc bôi da thích hợp, không làm ảnh hưởng đến tiến trình mang thai bạn nhé.


Lê Thị Thu Thúy - pehe...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Cháu bị mụn từ lúc 12 tuổi nhưng ít, đến 16 tuổi thì nổi đỏ cả gương mặt. Cháu có đến Bệnh viện Da Liễu trị nhưng chỉ bớt đỏ chứ không hết ạ. Hiện tại cháu vẫn bị nổi rất nhiều. Cháu có dùng thuốc L-Cystine và Doxycycline. Nếu cháu sử dụng nhiều thì có hết không, sử dụng lâu dài có ảnh hưởng gì không ạ?


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào Thu Thúy,

Doxycycline là một loại thuốc kháng sinh được dùng để điều trị các bệnh viêm da, mụn trứng cá và hiện tượng bị đỏ da vùng mặt.

Việc uống kháng sinh kéo dài có thể gây ra một số tác dụng phụ trên đường tiêu hoá, da nhạy cảm ảnh nắng, bội nhiễm nấm, vi khuẩn, viêm thực quản, đau khớp… Ngoài ra, để điều trị hiệu quả mụn trứng cá, cần phối hợp nhiều phương pháp chăm sóc da và liệu pháp bôi da, không phải chỉ uống kháng sinh là khỏi bệnh.

Điều trị mụn trứng cá đòi hỏi cần một thời gian dài. Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Điều trị mụn trứng cá đòi hỏi cần một thời gian dài. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Em nên tái khám để bác sĩ đánh giá cẩn thận đáp ứng và nguyên nhân, có biện pháp thêm vào liệu pháp trị liệu thích hợp em nhé!

Thân mến.


An Bao - TPHCM

Thưa bác sĩ,

Tôi hiện đang cho con bú (bé mới được 3 tháng). Vậy tôi có uống được Spring Valley Water Dispersible Vitamin E Supplement 450mg không? Xin bác sĩ tư vấn ạ. Chân thành cám ơn!


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Vitamin E tồn tại tự nhiên trong sữa mẹ, do đó không có vấn đề gì nếu bạn sử dụng thêm trong quá trình cho con bú.

Vitamin E trong thiên nhiên hiện diện ở các loại thức ăn như bông cải, cà chua, rau chân vịt, kiwi, xoài… bạn nên bổ sung bằng đường ăn uống sẽ tốt hơn viên uống công nghiệp bạn nhé!


Duc Hung - emma...@gmail.com

Tôi xin cảm ơn bác sĩ ạ,

Bác sĩ cho tôi hỏi thêm là: Tại sao cảm giác buồn nôn trong bụng và đầu lâng lâng lại đi kèm cùng nhau ạ? Tức là nếu như đầu tôi không có cảm giác lâng lâng thì bụng cũng không có cảm giác buồn nôn ạ. Và tại sao tôi nhắm mắt lại hoặc đang ngồi yên mà xoay đầu về 2 phía thì cảm giác đó trở nên rõ ràng hơn?

Về việc uống thuốc điều trị viêm khớp là do tôi lúc trước chơi đá bóng có va đập mạnh nên bị đau liên tục, đi khám thì bác sĩ nói viêm khớp, nên phải uống thuốc điều trị ạ. Trong thuốc tôi uống có loại thuốc trợ giúp cho dạ dày vì tôi phải uống thuốc này liên tục; cũng có thuốc giảm đau nữa.

Rất mong nhận được hồi âm của bác sĩ. Tôi cảm ơn rất nhiều. Chúc bác sĩ có thật nhiều sức khoẻ ạ.


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Cảm giác buồn nôn chỉ xuất hiện khi đầu cảm giác lâng lâng thì lại là bệnh lý khác chứ không phải hoàn toàn do bệnh lý dạ dày. Chóng mặt, cảm giác lâng lâng đều là biểu hiện của các rối loạn liên quan đến thần kinh.

Chóng mặt khi thay đổi tư thế có thể do bệnh lý của hệ tiền đình (chóng mặt tư thế kịch phát lành tính, viêm tiền đình) hoặc do hạ huyết áp tư thế đứng. Triệu chứng buồn nôn có thể liên quan trực tiếp tới nguyên nhân gây ra chóng mặt cũng có thể là hậu quả sau chóng mặt. Bởi vì phản xạ nôn bình thường xảy ra do sự tác động phối hợp của hệ thần kinh trung ương, hệ thần kinh tự chủ và tế bào thần kinh ruột.

Buồn nôn có thể xuất hiện do sự gia tăng hoạt động sóng chậm của dạ dày, sau gia tăng cortisol, epinephrine, norepinephrine trong máu. Vùng kiểm soát trung ương nôn cũng có liên quan quy chiếu tới các vùng thần kinh khác, do đó rất nhiều bất thường sẽ gây kích thích phản xạ nôn.

Như vậy, buồn nôn chỉ đi kèm với chóng mặt rất thường gặp và liên quan tới vấn đề thần kinh nhiều hơn.

Một số thuốc giảm đau có thể ảnh hưởng tới hoạt động tiền đình gây chóng mặt, đặc biệt là nhóm thuốc kháng viêm non steroid, tramadol… rất thường dùng trong các đau khớp sau chấn thương. Nếu chóng mặt nhiều gây khó chịu, bạn nên tái khám để bác sĩ điều chỉnh lại thuốc cho bạn nhé!

Câu tư vấn trước: Đau đầu lâng lâng, bụng dưới buồn nôn và sốt nhẹ, bệnh gì?


Lê Đình Công - damhuong...@gmail.com

Bác sĩ ơi,

Bệnh viện cho em uống hai loại thuốc là Ethambutol400 và Turbezid. Bác sĩ xem có đúng không ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Tuberzid có thành phần Rifampicin 150mg, Isoniazid 75mg, Pyrazinamid 400mg; tức là 3 loại thuốc trong 1 viên thuốc.

Bạn đang sử dụng 4 loại thuốc trong giai đoạn tấn công, hoàn toàn phù hợp với phác đồ điều trị lao của Chương trình Chống lao Quốc Gia và của Tổ chức Y tế Thế giới.

Hiệu quả điều trị phụ thuộc rất nhiều vào việc tuân thủ cũng như quá trình chăm sóc sức khoẻ nâng cao sức đề kháng, do đó bạn nên đặt niềm tin và tuân thủ bạn nhé!


uống thuốc điều trị lao cần đủ thuốc, đúng giờ
Uống thuốc điều trị lao cần đủ thuốc, đúng giờ. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Bạn đọc giấu tên

Xin chào bác sĩ,

Hồi tháng 11/2017 mình có quan hệ đồng tính nam không BCS với 1 người lạ qua một ứng dụng. Đó cũng là lần đầu của mình nên có chảy chút máu ở hậu môn. Sau đó mình không liên lạc gì với anh kia nữa. Một thời gian sau mình có quen một anh khác.

Mình và anh ấy có quan hệ nhiều lần với nhau trong khoảng thời gian từ tháng 03/2018 đến tháng 07/2018. Lần nào quan hệ mình và anh ấy đều dùng BCS. Bác sĩ cho mình hỏi có khả năng nhiễm HIV không, bởi mình có quan hệ bằng miệng? Từ hồi tháng 07/2018 mình phải đi công tác cho đến giờ là cuối tháng 03/2019 mình vẫn chưa quan hệ với ai. Mình lo nhất là cái lần quan hệ qua đường kia.

Mong bác sĩ có thể giải đáp câu hỏi và chia sẻ để mình bớt chút âu lo. Mình cũng muốn đi xét nghiệm HIV nhưng một phần hơi ngại, chưa đủ tự tin, một phần chủ quan tại mình nghĩ chưa có vấn đề gì với mình.

Cơ thể mình dạo này hơi mệt mỏi, đau ê ẩm người, ăn mà không tăng cân cỡ 4 năm nay rồi. Thi thoảng mình bị ngứa họng, sổ mũi vào sáng và tối, kiểu thi thoảng trong ngày; mình có cảm giác trực sốt nhẹ (người hơi nóng, thở nóng).


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

HIV giai đoạn đầu có rất ít triệu chứng, đôi khi không khác gì với nhiễm siêu vi thôgn thường. Hành vi quan hệ tình dục đường hậu môn không dùng bao trong năm 2017 là hành vi có nguy cơ lây nhiễm cao (do có chảy máu). Do đó cách tốt nhất là bạn phải đi xét nghiệm máu.

Hiện nay các xét nghiệm này có thể thực hiện ở nhiều trung tâm y tế, đảm bảo tính bảo mật và an toàn tuyệt đối. HIV hiện nay cũng đã có thuốc điều trị giúp người bệnh có thể hoà nhập cuộc sống, tránh lây nhiễm và sống khoẻ mạnh lâu dài. Do đó bạn nên khám, phát hiện sớm để kịp thời chữa trị bạn nhé!

Thân mến.

  
Lý Phúc Long - Đồng Nai

Em thường xuyên đau bụng, đi ngoài phân lỏng, đau từng cơn liên tục; đau âm ỉ, đau tới nỗi khóc luôn. Đi khám bác sĩ bảo rối loạn tiêu hóa, nhưng trong bụng cứ cảm giác nóng nóng. Bác sĩ giải đáp giúp em nha.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Đau bụng từng cơn, đi ngoài phân lỏng là triệu chứng rất thường gặp, có thể gặp trong nhiều bệnh lý như nhiễm siêu vi, nhiễm trùng tiêu hoá, nhiễm ký sinh trùng, viêm ruột, hội chứng ruột kích thích… Như vậy, tuỳ theo thời gian mắc bệnh, đặc điểm phân và đặc điểm xuất hiện của triệu chứng mới xác định nguyên nhân và có phương pháp điều trị thích hợp.

Em nên khám tại bệnh viện có chuyên khoa Tiêu hoá để bác sĩ cho làm các xét nghiệm đầy đủ giúp tìm nguyên nhân và điều trị dứt điểm cho em nhé!


Nguyễn Thị Thương - Đà Nẵng


Chào bác sĩ,

Em bị cường giáp khi mang thai, bác sĩ kê cho em thuốc Basethyrox 100mg/ngày. Sau khi sinh em vẫn tiếp tục dùng liều như trên. Em đọc trên mạng thấy Basethyrox chống chỉ định với phụ nữ cho con bú.

Em uống như vậy có cho con bú có được không? Có ảnh hưởng đến em bé không? Bệnh có lây qua sữa mẹ không? Xin bác sĩ tư vấn cho em được hiểu rõ. Hiện em rất hoang mang, không biết nên bỏ bú hay không?


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Basethyrox có thành phần Propylthiouracil là thuốc kháng giáp có thể sử dụng trong 3 tháng đầu thai kỳ, có thể sử dụng được trong thời kỳ cho con bú nhưng nguy cơ tổn thương gan sẽ cao hơn Methimazole. Liều PTU 100mg/ngày là thấp, hầu như qua sữa mẹ rất ít và không ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp của em bé trong các nghiên cứu.

Mặc dù chưa có báo cáo về độc gan ở trẻ em có mẹ dùng PTU liều 100mg/ngày nhưng bạn vẫn nên tái khám chuyên khoa Nội tiết để bác sĩ kiểm tra lại chức năng tuyến giáp và điều chỉnh loại thuốc an toàn, phù hợp hơn cho giai đoạn cho con bú bạn nhé!

BS Tố Uyên tư vấn rất cặn kẽ và nhiệt tình với bạn đọc. Ảnh: Mỹ Thi
BS Tố Uyên tư vấn rất cặn kẽ và nhiệt tình với bạn đọc. Ảnh: Mỹ Thi

        
Quốc Bảo - voquoc...@gmail.com

Bác sĩ cho tôi hỏi,

Tôi bị gãy xương mác và phải phẫu thuật cố định 2 nẹp và 7 vít ngắn, bác sĩ nói khoảng 1 năm đến 18 tháng là mổ lấy nẹp và vít ra. Lúc gần 11 tháng qua thăm khám + chụp Xquang thì xương đã lành hẳn nên bác sĩ thông báo là khoảng 2 tháng sau mổ lấy nẹp và vít.

Tuy nhiên, do bận công việc nên tôi không đến được. Hơn nữa do tính chất công việc phải đi lại nhiều nên gần đây chỗ bị gãy lại nhói khi hoạt động nhiều. Xin hỏi bác sĩ chân tôi có biểu hiện gì bất thường không?


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Bảo,

Ở chi dưới, chỉ định tháo dụng cụ kết xương tùy thuộc vào kiểu dụng cụ và vào thành phần hợp kim tạo nên dụng cụ. Những con vít đơn độc làm bằng thép 316L cũng như nẹp và vít làm bằng titan thuần (không pha với các kim loại khác) theo nguyên tắc có thể để yên.

Trường hợp của bạn được dặn dò lấy ra có thể do vật liệu làm thành nẹp vít không đảm bảo độ an toàn, bền vững. Một số biến chứng có thể gặp với dụng cụ cố định xương là gây nhiễm trùng, rò dịch, chảy mủ, tổn thương cơ quan lân cận... thì nên lấy ra sớm.

Do đó bạn nên tái khám chuyên khoa để bác sĩ đánh gía đau là do sẹo vết mổ cũ hay do dụng cụ cố định để có kế hoạch can thiệp kịp thời bạn nhé!

Thân mến.


ZL Nga Đoàn - htx.and...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Xin bác sĩ tư vấn bệnh nhân tiểu đường và suy thận kiêng ăn rau gì? Đây là phiếu xét nghiệm của bệnh nhân, xin bác sĩ tư vấn chế độ ăn kiêng phù hợp?



Kết quả xét nghiệm và đơn thuốc do bạn đọc cung cấp
Kết quả xét nghiệm và đơn thuốc do bạn đọc cung cấp

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Theo như kết quả xét nghiệm có lẽ bệnh tiểu đường ở bệnh nhân đã có từ lâu, hiện tại đã tới biến chứng suy thận. Chế độ ăn sẽ phụ thuộc vào việc bệnh nhân có điều trị thay thế thận hay chưa. Đặc biệt trong trường hợp này, creatinine tăng khá cao, kali cũng tăng, nên cần có chế độ ăn kiêng kali và tái khám, theo dõi sát điện giải đồ để tránh biến chứng nguy hiểm.

Bạn nên hạn chế thực phẩm nhiều kali như nho khô, chuối khô, thanh long, trái bơ, rau lá xanh đậm (rau ngót, rau đay, dền, rau muống…), nấm mèo, các loại đậu. Tuy nhiên, rau xanh lại là thực phẩm hết sức cần thiết cho người tiểu đường, bạn có thể luộc rau bỏ nước (vì trong nước luộc rau có nhiều kali).

Nên hạn chế thực phẩm có chỉ số đường huyết cao như bánh mì trắng, khoai tây, gạo đỏ huyết rồng, bánh bột ngô nướng, miến, bánh kẹo ngọt… các chất béo có hại, thực phẩm nhiều cholesterol, chất béo bão hòa như lòng đỏ trứng, bơ, phômai, mỡ, gan, tim, dầu dừa… hạn chế thực phẩm nhiều phốt pho, tôm khô, lá lốt, lòng đỏ trứng, nấm đông cô, đậu nành, hạt sen khô, thịt bò… tránh ăn nhiều muối, hạn chế mắm, cá khô, tôm khô, hột vịt muối, bánh mì, mì ăn liền, khoai tây chiên…

Ăn hạn chế đạm 0,8g/kg cân nặng/ngày, nên chọn các loại sữa giảm đạm (người chưa chạy thận), lợi ích của việc giảm đạm trong khẩu phần: làm giảm ứ đọng các sản phẩm thải  trong cơ thể, hạn chế biến chứng tăng urê máu, làm giảm triệu chứng của suy thận mãn (nôn ói, mệt mỏi, chán ăn, ngứa da…), chậm tiến triển đến suy thận mãn giai đoạn cuối.

Nếu khẩu phần ăn quá thấp chất đạm hay không đủ chất đạm có giá trị sinh học cao, có thể xem xét bổ sung Keto/Aminoacid theo chỉ định của bác sĩ. Nếu đã chạy thận rồi thì không cần kiêng đạm quá mức như vậy.

Thân mến.


Ngọc Bích - Sơn La

Chào bác sĩ,

Em bị viêm da dị ứng, nổi mẩn ngứa cả người. Đi khám bác sĩ có kê cho thuốc uống và thuốc bôi Hoebeprosalic. Nhưng em đang có thai 8 tuần, liệu có dùng được thôi bôi đó không?


Đơn thuốc do bạn đọc cung cấp
Đơn thuốc do bạn đọc cung cấp

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Ngọc Bích,

Thuốc bôi da có thể sử dụng an toàn khi đúng liều lượng, bôi vùng nhỏ và mỏng, không nên sử dụng kéo dài. Hai loại thuốc uống chưa có dữ liệu an toàn cho thời kỳ mang thai trên người (nghiên cứu ở động vật thì không gây dị tật) nên bạn cần tránh sử dụng nếu không bị ngứa quá nhiều và dùng thuốc bôi có đáp ứng bạn nhé!


Bùi Thị Thúy - Hà Tĩnh

Xin chào bác sĩ ạ,

Gần đây em phát hiện mụn nổi trong miệng và họng; hay bị chảy máu chân răng và xung quanh có các đám mụn nhỏ như mụn cóc; nuốt nước bọt bị đau. Em chưa có đi khám nên rất lo lắng. Mong bác sĩ tư vấn đó là dấu hiệu của bệnh gì ạ? Em xin cảm ơn.


Ảnh do bạn đọc cung cấp
Ảnh do bạn đọc cung cấp

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Hình ảnh các nốt ở thành sau họng của em không phải là mụn cóc mà là các “hạt” hay gặp trong viêm họng mạn tính. Viêm mũi xoang mạn có thể là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này.

Do đó em nên sắp xếp khám Tai Mũi Họng để điều trị dứt điểm bệnh, tránh dai dẳng sẽ nổi thêm nhiều hạt hơn và gây ra những dấu hiệu khó chịu kéo dài như nuốt vướng, đau họng, sỏi amidan…

Em cũng nên chú ý hơn tới vấn đề chăm sóc răng miệng, tránh thuốc lá, rượu bia, nghỉ ngơi đầy đủ, ăn đủ chất dinh dưỡng, tập thể dục thể thao hàng ngày và súc họng nước muối pha loãng đều đặn em nhé!


AloBacsi chân thành cám ơn BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên đã dành thời gian để giải đáp những thắc mắc của bạn đọc. Xin hẹn bác sĩ vào lần tư vấn tiếp theo.

Trân trọng.


Thực hiện: Hải Yến - Ảnh: Mỹ Thi
Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X