Hotline 24/7
08983-08983

Điều trị mụn không để lại sẹo trên da

Theo nhiều nghiên cứu của các bác sĩ thẩm mỹ cho biết thì mụn trứng cá là bệnh da thường gặp, chiếm tới 90% ở lứa tuổi thanh thiếu niên, đặc biệt giai đoạn dậy thì. Bệnh thường gây ra nhiều loại tổn thương khác nhau như mụn đầu đen, đầu trắng, sần viêm, mụn mủ, mụn bọc, cục, nang,... khu trú ở những vị trí nhiều tuyến bã nhưng như mặt, lưng, ngực nguy cơ tạo thành các sẹo lồi, sẹo lõm, sẹo dúm dó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của người bệnh. Vậy làm thế nào để điều trị mụn không để lại sẹo trên da một cách hiệu quả?

Có bao nhiêu loại mụn phổ biến?

1. Mụn đầu đen:

Mụn đầu đen thường xuất hiện ở nhiều lứa tuổi, cả nam và nữ. Mụn đầu đen chính là kết quả của việc lỗ chân lông bị bít, tắc nghẽn bã nhờn và chất dầu kẹt lại trong da, khi đó bụi bẩn và tế bào chết kết hợp lại, tạo thành một “nút” trong lỗ chân lông thông với bên ngoài da.

2. Mụn đầu trắng ( mụn ẩn)

Mụn đầu trắng cũng là kết quả của việc trên da có quá nhiều bã nhờn và khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Nhân mụn nằm trong lỗ chân lông. Mụn đầu trắng không gây sưng và cũng không gây đau đớn. Nhưng là nguyên nhân của mụn bọc, mụn viêm và rất dễ để lại sẹo lõm, lồi.

3. Mụn bọc, mạch lươn:

Mụn bọc thường xuất hiện do nguyên nhân nội tiết tố (hormone) và vi khuẩn sản sinh ở nang lông. Khi cơ thể bị rối loạn nội tiết tố do các yếu tố môi trường, thời tiết, sinh hoạt,… tuyến bã nhờn dưới da sẽ tăng hoạt động khiến cho các ống nang lông bị tắc nghẽn bởi chất dịch và bã nhờn. Chính vì thế nó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn P.acnes sinh sôi nảy nở, gây viêm nhiễm và hình thành nên mụn bọc. Các ổ viêm thông nhau tạo thành mạch lươn điều trị khó khăn. Thường để lại sẹo dúm.

Lý do mụn cứ đeo bám bạn "chẳng buông"

Điều trị mụn thật sự là một vấn đề y khoa đòi hỏi sự hiểu biết kỹ lưỡng về sinh lý của làn da lẫn cơ chế bệnh sinh của bệnh trứng cá. Hầu hết bệnh nhân thất bại trong điều trị mụn vì không đến khám và điều trị với bác sĩ da liễu sớm (tự điều trị, điều trị qua mạng… và đa phần là điều trị sai cách). Mụn trứng cá có thể chữa được và cần phải chữa. Điều trị càng sớm càng tốt.

Rất nhiều phụ huynh chậm trễ đưa con em đi khám vì cho rằng “rồi nó sẽ tự lành”, nhưng hậu quả để lại di chứng sẹo lồi, lõm kéo dài suốt cuộc đời rất dài còn lại của các bạn trẻ làm các bạn luôn sống trong mặc cảm, mất đi bao nhiêu cơ hội trong công tác và học tập.

Thông thường, thói quen của nhiều bạn ngày nay đều thích tự loại bỏ mụn tại nhà. Việc bạn tự ý nặn mụn tại nhà trong điều kiện vệ sinh không đảm bảo cũng như không có các biện pháp làm lành vết thương sau nặn mụn là vô cùng nguy hiểm. Song song đó thì việc nặn mụn không đúng thời điểm cũng khiến mụn bị lây lan sang những vùng da khỏe mạnh khác và vấn đề mụn ngày càng nghiêm trọng hơn.

Đặc biệt, nếu bạn tự nặn mụn bằng tay mà không được sát trùng thì những vi khuẩn gây hại từ tay sẽ tấn công vùng da hở, xâm nhập vào máu, gây ra bệnh nhiễm khuẩn nguy hiểm: nhiễm trùng huyết.

Làm thế nào để điều trị mụn không để lại sẹo trên da một cách hiệu quả?

1. Nhận biết loại mụn có thể nặn và không nặn

Có nhiều loại mụn khác nhau như bài viết trên đã chia sẻ, do đó bạn cần xác định chính xác bạn có thể nặn và không thể nặn. Đối với những loại mụn mọc riêng rẽ và có kích thước nhỏ, cồi mụn khô, trồi lên thường là những mụn đã già và bạn có thể dùng dụng cụ để nặn nhưng vẫn đảm bảo vệ sinh để vùng da an toàn không nhiễm khuẩn bạn nhé.

2. Vệ sinh tay và khử trùng dụng cụ nặn mụn

Bạn có thể sử dụng dụng cụ chuyên dụng nhưng phải rửa tay và khử trùng dụng cụ nặn mụn thật sạch sẽ bạn nhé. Bạn nên rửa bằng xà phòng hoặc nước tẩy rửa giúp bảo vệ cho làn da được khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên Bác sĩ khuyên không dùng tay và không tự ý dùng dụng cụ nặn mụn vì rất dễ làm viêm nhiễm tăng nặng tình trạng mụn. Nên đến cơ sở Y khoa để tránh nhiễm trùng.

3. Làm sạch da mặt

Để quy trình điều trị mụn được diễn ra an toàn thì bạn nên làm sạch da mặt. Bạn nên dùng loại sữa rửa mặt dịu nhẹ (dành cho da nhạy cảm) để rửa mặt nhằm “dọn tất tần tật” những vết bẩn còn tồn đọng lại trên da. đặc biệt là vùng da bị mụn bằng dung dịch sát khuẩn cho da mặt.

4. Chế độ ăn uống dành cho người bị mụn và tránh bị mụn tái phát

Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng đến da và tình trạng mụn. Một số loại thực phẩm có thể làm lượng đường trong máu của bạn tăng nhanh và nó sẽ khiến cơ thể tiết ra một loại hormone gọi là insulin. Có quá nhiều insulin trong máu có thể khiến các tuyến dầu của bạn sản xuất nhiều dầu hơn, làm tăng nguy cơ bị viêm da, đặc biệt là rất dễ bị mụn trứng cá.

5. Bị mụn nên hạn chế ăn gì?

- Sữa bò, Đường

- Thực phẩm có chỉ số glycemic cao như bánh mì, bánh quy, khoai tây, bánh ngọt,…

- Đồ ăn vặt

- Thức ăn nhanh

- Chocolate

6. Bị mụn nên ăn gì?

- Uống đủ nước

- Tăng cường ăn rau và hoa quả.

- Tập thể dục, masage, xoa bop da mặt tăng cường tuần hoàn tại chỗ.

Nếu bị sẹo sau mụn, vậy làm thế nào để điều trị an toàn và hiệu quả?

Sẹo là một phần của quá trình làm lành vết thương sau khi da bị tổn thương. Với những thói quen xử lý mụn vừa kể trên thì nhiều bạn rất dễ bị sẹo sau mụn. Các enzyme ở vị trí bị tổn thương của mụn trứng cá tiêu diệt tất cả những chất như collagen và elastin khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn, các tế bào collagen và elastin không thể tái tạo hoàn toàn, hoặc tái tạo một cách không phù hợp, hoặc bị rối loạn và cuối cùng là để lại sẹo. Đã bị sẹo rồi thì dù máy móc thiết bị có hiện đại tới đâu, bác sĩ có chính quy chuẩn hóa trong nước và quốc tế như thế nào cũng không thể lấy lại được làn da không tì vết.

Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học y học thế giới, được cập nhật liên tục bởi các bác sĩ chuyên sâu đúng chuyên ngành da liễu thẩm mỹ thì điều trị sẹo hiện nay đã có những tiến bộ vượt bậc, có thể sửa chữa tái tạo lại, mang lại vẻ đẹp của làn da và sự tự tin cho các bạn.

Phòng khám Da liễu Bác sĩ Lã Hà tự hào là đơn vị Phòng khám có các Bác sĩ Chuyên khoa Da liễu được đào tạo thường xuyên trong nước và nước ngoài. Tự tin khẳng định chữa được 99% các ca bệnh về mụn từ cấp tính, mãn tính dai dẳng kéo dài nhiều năm, loại bỏ và ngăn chặn khả năng hình thành sẹo xấu. Ngoài việc tập trung vào điều trị kết quả cao, phòng khám còn tư vấn và hỗ trợ khách hàng các bệnh lý về da khác mà căn nguyên không  xuất phát từ mụn trứng cá.

Hàng năm tại phòng khám có hàng nghìn ca bệnh được điều trị và trả lại làn da khỏe mạnh, không tì vết.

Điều trị mụn cần nhiều thời gian và đòi hỏi nhiều kinh nghiệm từ bác sĩ chuyên khoa da liễu. Nếu tình trạng mụn của bạn kéo dài, ảnh hưởng thẩm mỹ và mất tự tin thì bạn nên đi khám và điều trị lâu dài tại các bác sĩ da liễu uy tín. Bạn không nên tự ý mua thuốc bôi hay can thiệp nặn mụn vì có thể làm tình trạng mụn trở nên xấu hơn và để lại sẹo rỗ. Điều trị sớm, tâm lý ổn định sẽ mang lại sự tự tin, cởi mở, yêu cuộc sống, nắm bắt được nhiều cơ hội chìa khóa của thành công trong cuộc sống.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X