Hotline 24/7
08983-08983

Điều trị đúng cách cho trẻ mắc viêm tiểu phế quản

Bé nhà em bị viêm tiểu phế quản. Gia đình thì không ai bị hen. BS cho em hỏi, bé có thể bị hen không? Và em muốn dẫn bé đến phòng khám nào để điều trị đúng bệnh cho bé?

[HOI]Bé nhà em sinh 20/04/2015, bé hay thở khò khè, ngủ ngáy, đổ mồ hôi đầu và sau lưng khi ngủ. Bé rất hiếu động thường khi vận động nhiều lại ho, thở nghe tiếng khò khè rất to. Bé thường xuyên bị viêm tiểu phế quản.

Mấy tuần trước khi đi khám, BS chẩn đoán bị viêm tiểu phế quản, bé uống thuốc được 1 tuần hết rồi 2 hôm nay lại bị lại. Gia đình thì không ai bị hen. BS cho em hỏi, bé có thể bị hen không? Và em muốn dẫn bé đến phòng khám nào để điều trị đúng bệnh cho bé?

Lê Thị Thu Hương[/HOI]

[DAP]

Điều trị cho trẻ mắc viêm tiểu phế quản

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên GD Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương trả lời:

Bạn Lê Thị Thu Hương thân mến,

Viêm tiểu phế quản xảy ra khi virus thâm nhập vào hệ thống hô hấp và đến các tiểu phế quản, ống nhỏ nhất của đường hô hấp từ phân nhánh ra khỏi hai ống thở chính (phế quản) trong phổi. Nhiễm virus làm cho phế quản bị sưng phù và bị viêm, làm cho không khí lưu thông tự do qua phổi khó.

Ở trẻ em nhiều tuổi hơn và người lớn, dấu hiệu và triệu chứng thường nhẹ. Tuy nhiên, tiểu phế quản trẻ hẹp hơn nhiều người lớn và dễ bị tắc, dẫn đến khó thở hơn.

Bạn nên chú ý giữ độ ẩm không khí. Nếu không khí trong phòng bị khô, độ ẩm mát hoặc sương mù có thể làm ẩm không khí để giảm tắc nghẽn một cách dễ dàng và giảm ho. Hãy chắc chắn giữ độ ẩm sạch sẽ để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc. Cho trẻ uống nước. Để ngăn ngừa mất nước, cung cấp cho rất nhiều chất lỏng để uống, chẳng hạn như nước trái cây, nước. Trẻ có thể uống chậm hơn bình thường, do tắc nghẽn.

Hãy xịt nước muối vào  mũi để giảm bớt tắc nghẽn. Sử dụng một dụng cụ hút mũi. Nếu trẻ đủ lớn, có thể ngồi dạy xì mũi.

Duy trì môi trường không khói thuốc. Hút thuốc có thể làm nặng thêm các triệu chứng viêm đường hô hấp.

Một em bé có thể phát triển viêm tiểu phế quản sau khi nhiễm một loại virus từ một người khác. Thường xuyên rửa tay làm giảm sự lây lan của virus gây viêm tiểu phế quản. Nếu trẻ bị viêm tiểu phế quản, giữ ở nhà cho đến khi lui bệnh hoàn toàn để tránh lây lan cho người khác.

Hạn chế tiếp xúc với những người bị sốt hoặc cảm lạnh.

Giữ cho phòng tắm, nhà bếp, bàn trong nhà sạch sẽ. Hãy đặc biệt cẩn thận nếu một thành viên khác trong gia đình bị cảm lạnh.

Sử dụng ly uống riêng. Không dùng chung ly với những người khác.

Rửa tay. Thường xuyên rửa tay, cả người lớn và trẻ.

Bé thường xuyên bị viêm tiểu phế quản, đặc biệt hay tái phát bạn nên cho con khám Tai Mũi Họng vì hầu hết các bé có ổ viêm trên mũi họng như viêm VA rất hay bị như con bạn, sau khi nạo VA xong thường cho kết quả khả quan cháu gần như không bị viêm đường hô hấp nữa. Bạn có thể đến viên nhi trung ương kiểm tra bạn nhé!

Tổng đài bác sĩ tư vấn miễn cước 1800 5454 35/ Zalo 0916 561 338. Trang thông tin khoa học về bệnh hen phế quản, viêm phế quản, COPD www.benhhen.vn

>>> Xem thêm:

Trời lạnh đề phòng trẻ bị viêm tiểu phế quản

6 bệnh về phổi - phế quản thường gặp ở trẻ

Tăng cường miễn dịch cho trẻ vào mùa lạnh[/DAP]

Cảm ơn Thuốc hen P/H - Thuốc thảo dược được lựa chọn SỐ 1 trong điều trị hen phế quản, viêm phế quản đã đồng hành cùng AloBacsi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X