Hotline 24/7
08983-08983

Điều trị đục thủy tinh thể ở người già

Tuổi tác là một lí do lớn dẫn đến đục thể thủy tinh. Liệu có cách nào phòng tránh bệnh và kéo dài sự khỏe mạnh cho đôi mắt không?

Hình minh họa (Ảnh: medicalnewstoday)
Hình minh họa (Ảnh: medicalnewstoday)

Theo kết quả điều tra quốc gia năm 2015, số người trên 50 tuổi ở Việt Nam có thị lực kém cả 2 mắt tăng tới 500.000 người so với 2007. Nghiên cứu tại 14 tỉnh thành chỉ ra 330.000 người mù, trong đó đục thủy tinh thể là nguyên nhân chiếm tới 74%.

Thủy tinh thể là một thấu kính tự nhiên trong suốt nằm sau mống mắt (tròng đen). Thủy tinh thể có chức năng điều tiết, cho phép ánh sáng đi qua giúp mắt nhìn rõ sự vật. Trong trạng thái bình thường, các protein ở thủy tinh thể được sắp xếp theo một trật tự nghiêm ngặt để đảm bảo sự trong suốt để quá trình hội tụ ánh sáng trên võng mạc được thuận lợi.

Do nhiều tác động của môi trường và các chất bên trong cơ thể khiến protein bị biến đổi cấu trúc, tạo ra các đám mờ và dẫn tới đục thủy tinh thể. Thị lực cũng từ đó giảm sút dần dần. Mặc dù nguyên nhân dẫn tới đục thủy tinh thể liên quan tới việc tiếp xúc tia cực tím, sử dụng các loại thuốc có chứa corticoid trong thời gian dài, chấn thương hay mắc bệnh tiểu đường thì tuổi tác vẫn là tác nhân hàng đầu.

Theo nghiên cứu, tỷ lệ mắc đục thủy tinh thể ở người già chiếm tới 70% do quá trình lão hóa. Tới khoảng 65 tuổi, bất cứ ai cũng bị đục thủy tinh thể ở một mức độ nào đó, dù nó không quá ảnh hưởng đến thị lực.

Triệu chứng rõ nét nhất của bệnh là thị lực giảm nhiều, nhìn mờ, lóa mắt, nhìn thấy chấm đen. Các biểu hiện này sẽ tăng dần trong từng giai đoạn của bệnh. Càng phát hiện sớm thì khả năng điều trị sẽ cao hơn.

Tuy nhiên, việc phát hiện sớm các dấu hiệu này ở người già không phải dễ dàng. Đa phần các cụ nghĩ đó là do tuổi tác và sẽ chẳng thể ảnh hưởng quá lớn tới đời sống. Đồng thời tâm lý ngại làm phiền con cái, sợ bệnh viện khiến bệnh tình ngày càng trầm trọng hơn.

Sự gần gũi, chia sẻ của con cháu đối với người cao tuổi đặc biệt quan trọng. Quan sát và thường xuyên hỏi thăm cũng là cách để bạn phát hiện kịp thời mầm mống bệnh và chuẩn bị tâm lý cho cha mẹ già.

Theo VTV

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X