Hotline 24/7
08983-08983

Điều trị bệnh tim bởi bác sĩ nữ sẽ cho kết quả tốt hơn

Những phụ nữ bị đau tim có nhiều khả năng sống sót hơn nếu họ được điều trị bởi một nữ bác sĩ trong bệnh viện, một nghiên cứu lớn của Mỹ cho thấy.

Một phân tích dựa trên 580.000 trường hợp đau tim trong vòng 19 năm cho thấy: 13,3% số bệnh nhân đã tử vong sau khi được điều trị bởi bác sĩ nam, trong khi chỉ 12% người bệnh tử vong khi được chăm sóc bởi một bác sĩ nữ.

Kết quả này được các nhà nghiên cứu xem xét thông qua dữ liệu bệnh nhân ẩn danh từ các bệnh viện ở bang Florida, Mỹ từ năm 1991 đến năm 2010.

Sau khi nghiên cứu các yếu tố như tuổi tác, chủng tộc và lịch sử y tế, họ thấy tất cả bệnh nhân có cơ hội sống sót sau cơn đau tim cao hơn nếu được nữ bác sĩ điều trị, nhưng sự khác biệt rõ rệt thể hiện ở các bệnh nhân nữ.

Cụ thể, khi bệnh nhân được điều trị bởi các bác sĩ nam, thì có 12,6% bệnh nhân nam giới tử vong, trong khi con số này ở bệnh nhân nữ là 13,3%.

Nhưng khi các nữ bác sĩ chịu trách nhiệm điều trị, tỷ lệ này giảm xuống còn 11,8% ở bệnh nhân nam và 12% ở bệnh nhân nữ.

TS Seth Carnahan, đại học Washington, ở St Louis, nói: "Công trình nghiên cứu này của chúng tôi chứng thực nghiên cứu trước đây cho thấy rằng các bác sĩ nữ có khuynh hướng tạo ra kết quả điều trị bệnh nhân tốt hơn so với các bác sĩ nam".

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng: tỷ lệ sống của phụ nữ cũng tăng khi tỷ lệ nữ bác sĩ làm việc trong các khoa cấp cứu cao. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm hiểu được nguyên nhân thực chất của sự khác biệt này. Một trong số nhiều giả thuyết cho rằng, nam giới là một trong những nguyên nhân khiến các bệnh nhân tim mạch nữ dễ mất bình tĩnh, dẫn tới tăng huyết áp và nhồi máu tim.

Các phát hiện được báo cáo trong Tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ.

Theo Nguyễn Mai - VTV

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X