Hotline 24/7
08983-08983

Điều gì xảy ra khi đường huyết trên 300mg/dL?

Thưa bác sĩ, đường huyết của tôi hay giao động, có lúc đạt trên 200 mg/dL, xấp xỉ 300 mg/dL. Xin hỏi nếu như vậy có nguy hiểm không? Tôi nên làm gì? Cảm ơn.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Bạn thân mến,

Bệnh đái tháo đường là bệnh được coi là kẻ giết người thầm lặng và trở lên nguy hiểm bởi bệnh diễn tiến âm thầm. Tăng đường máu mạn tính trong đái tháo đường sẽ gây tổn thương, rối loạn chức năng, suy yếu nhiều cơ quan trong cơ thể.

Người bị bệnh đái tháo đường không kiểm soát tốt đường huyết có thể gây ra nhiều biến chứng dẫn đến tàn tật suốt đời, thậm chí tử vong.

Theo Hội Đái tháo đường Hoa kỳ thì mục tiêu đường huyết của các bệnh nhân đái tháo đường lúc đói là 80- 120 mg/dL (4.4 - <7 mmol/L). Đường huyết hai giờ sau ăn mục tiêu là < 140 - 160 mg/dL (< 8.0- 9.0 mmol/L), HbA1c <7% ở người Đái tháo đường trẻ tuổi chưa có biến chứng nặng.

Đối với bệnh nhân trên 65 tuổi, kèm các bệnh lý nội khoa thì mục tiêu điều trị là đường huyết đói: 100- 140 mg/dL; đường huyết sau ăn 2 giờ: <180- 200 mg/dL và HbA1c 7- 8 %.

Thường, đường huyết giao động, diễn biến liên tục theo bữa ăn trong ngày, do đó bạn cần nhận biết các mức dao động quá mức của đường huyết, như tăng đường huyết khi: Đường huyết đói > 7.7 mmol/L (>140 mg/dL); Đường huyết sau ăn 2 giờ > 10 mmol/L (> 180 mg/dL). Mức báo động đường huyết là > 250 - 300 mg/dL (>13 mmo/L), đường huyết > 600 mg/dL.

Khi tăng đường huyết nhẹ triệu chứng không rõ ràng. Khi đường huyết trên 250 - 300 mg/dL, bạn sẽ cảm thấy mệt, khát, tiểu nhiều, tiểu đêm, tê bì tay chân, mắt mờ… Nếu đường huyết trên 600 mg/dL kéo dài, không điều trị, các triệu chứng trên trở nặng, có thể gặp hôn mê nhiễm toan ceton. Ở người già, không tự chăm sóc được, thường gặp hôn mê tăng áp lực thẩm thấu. Nếu không điều trị kịp thời, tỉ lệ tử vong cao.

Việc xử trí tăng đường huyết tuỳ theo nguyên nhân. Bệnh nhân cần điều chỉnh lại chế độ ăn và thuốc theo toa bác sĩ, tái khám để được tư vấn cụ thể. Đồng thời, điều trị bệnh lý đi kèm.

Khi có triệu chứng rõ ràng, đường huyết trên 300 mg/dL thì nên vào bệnh viện để được xử trí bạn nhé.

Trân trọng!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X